Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 04/2024

Dự báo giá dầu: Sự gia tăng căng thẳng ở Trung Đông liệu sẽ khuấy động sự biến động của thị trường không?

Giá dầu ổn định trong phạm vi giao dịch một tháng; sự lạc quan của OPEC, thận trọng của IEA; Thị trường tuần này có thể giao dịch rangebound, nhưng căng thẳng ở Trung Đông là một ẩn số.

Tổng quan thị trường tuần trước

Giá dầu thô chốt cao hơn vào tuần trước nhưng vẫn tiếp tục dao động trong phạm vi giao dịch một tháng. Diễn biến này một phần được thúc đẩy bởi căng thẳng leo thang ở Trung Đông và sự gián đoạn sản xuất đáng kể ở Mỹ do điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Hơn nữa, bối cảnh địa chính trị, được đánh dấu bằng các cuộc tấn công của Pakistan vào lãnh thổ Iran và các hành động của Mỹ chống lại tên lửa chống hạm của Houthi, đã làm gia tăng mối lo ngại về an ninh nguồn cung dầu.

Bất chấp những căng thẳng này, thị trường dầu mỏ toàn cầu vẫn tương đối cân bằng, với sự gián đoạn nguồn cung gây ra rủi ro tăng giá, được bù đắp bởi những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.

Dầu thô WTI của Mỹ giảm 67 cent xuống mức 73,41 USD/thùng. Giá dầu Brent tương lai giảm 54 cent ở mức 78,56 USD/thùng. Trong tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,5% trong khi giá dầu chuẩn Mỹ tăng hơn 1%.

Xu hướng Sản xuất và Tồn kho của Mỹ

Tại Mỹ, thời tiết lạnh khắc nghiệt đã ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất dầu, đặc biệt là ở Bắc Dakota, nơi khoảng 40% sản lượng bị tạm dừng. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sản lượng dầu thô của Mỹ đạt 13,3 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, EIA cũng báo cáo tồn kho dầu thô của Mỹ giảm đáng kể, báo hiệu nhu cầu lọc dầu mạnh nhưng triển vọng trái chiều do tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng.

Dự báo của OPEC và IEA

OPEC vẫn lạc quan về tăng trưởng nhu cầu dầu trong tương lai, trái ngược với Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dự đoán nhu cầu vừa phải sẽ bị ảnh hưởng bởi hiệu suất kinh tế, hiệu quả sử dụng năng lượng và sự gia tăng của xe điện. Sự khác biệt về quan điểm này tạo ra sự không chắc chắn trên thị trường.

Ảnh hưởng Kinh tế của Trung Quốc

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã đặt ra câu hỏi về mức tiêu thụ dầu trong tương lai của nước này. Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang tích cực đảm bảo nguồn dầu thô, cho thấy kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng vào cuối năm 2024. Cách tiếp cận chủ động này cho thấy triển vọng lạc quan một cách thận trọng đối với nhu cầu dầu của Trung Quốc trong thời gian tới.

Fed, Lãi suất và Đồng Đô la Mỹ

Mối quan hệ giữa đồng đô la Mỹ, chính sách của Cục Dự trữ Liên bang và giá dầu vẫn là động lực chính của thị trường. Đồng đô la mạnh hơn đã khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người không sử dụng đồng đô la, có khả năng làm giảm nhu cầu. Các quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang cũng rất quan trọng vì chúng ảnh hưởng đến môi trường kinh tế rộng lớn hơn và do đó ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ.

Dự báo cho tuần này

Trong tuần này, thị trường dầu thô dự kiến sẽ giao dịch rangebound. Dự báo này dựa trên hành động cân bằng giữa sự gián đoạn nguồn cung và mối lo ngại kinh tế toàn cầu.

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và những thách thức sản xuất ở Mỹ cho thấy áp lực tăng giá, trong khi suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc, và quan điểm trái ngược của OPEC và IEA, gây áp lực giảm giá.

Ngoài ra, sức mạnh của đồng đô la Mỹ và các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sẽ đóng một vai trò quan trọng. Các nhà giao dịch nên chuẩn bị cho những biến động trong một phạm vi xác định, do sự giằng co giữa rủi ro nguồn cung và những trở ngại kinh tế.

Dự báo giao dịch rangebound chủ yếu xoay quanh các nguyên tắc cơ bản của thị trường truyền thống. Tuy nhiên, xem xét tình hình hiện tại ở Trung Đông, yếu tố này đang được coi là điều không lường trước được trong phân tích của chúng tôi.

Copyright © Xangdau.net