Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 06/2023

Bom tấn Báo cáo việc làm tháng 1 của Hoa Kỳ từ tuần trước và tác động tiềm ẩn của nó đối với việc củng cố tăng lãi suất của Fed vẫn đang lan rộng khắp các thị trường, với khả năng giá dầu sẽ tiếp tục suy yếu trong tuần này ngay cả khi mặt hàng này cố gắng phục hồi từ tác động hôm thứ Sáu .

Dầu đã bị kéo xuống mức thấp nhất trong ba tuần sau khi Bộ Lao động Hoa Kỳ báo cáo vào thứ Sáu rằng 517.000 việc làm đã được thêm vào bảng lương phi nông nghiệp tháng 1, gần gấp ba lần so với dự báo.

Chỉ số Đô la và lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Hoa Kỳ, hoạt động như các giao dịch trái ngược với các tài sản rủi ro bao gồm hàng hóa, giữ sắc xanh vào thứ Hai sau khi phục hồi vào cuối tuần trước - hạn chế mức tăng của dầu.

Trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Hai, giá dầu thô WTI tháng 3, được giao dịch tại New York, đã giảm 12 cent, tương đương 0,2%, xuống 73,27 USD/thùng lúc 04:20 ET (09:20 GMT). Nó đã giảm 3,2% vào thứ Sáu và 7,5% trong tuần trước, chạm mức thấp nhất trong ba tuần là 73,11.

Dầu thô Brent giao tháng 3, giao dịch tại London, tăng 2 cent, tương đương 0,04%, lên 79,97 USD/thùng. Nó đã giảm 2,7% vào thứ Sáu và 7,5% trong tuần, chạm mức thấp nhất trong ba tuần là 79,62 .

Trong khi những lo ngại về suy thoái kinh tế là nguyên nhân chính khiến giá dầu lao dốc vào tuần trước, với sự không chắc chắn về động thái tiếp theo của Fed cũng ảnh hưởng đến dầu thô.

Trợ giúp cho dầu cũng đến từ một nguồn không chắc chắn gần đây đã hỗ trợ dầu thô.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, đã nhắc lại hôm Chủ Nhật dự báo của họ từ tháng 1 rằng sự phục hồi của Trung Quốc sau cuộc khủng hoảng COVID sẽ là động lực chính cho nhu cầu dầu trong năm nay. Trong khi các dự báo của IEA có trụ sở tại Paris được theo dõi rộng rãi trên thị trường, cơ quan này cũng thường xuyên bị những người đầu cơ giá dầu cáo buộc có triển vọng giảm giá đối với nhu cầu và giá dầu thô do các quốc gia tiêu dùng là đối tượng mà cơ quan này quan tâm.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết một nửa tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay sẽ đến từ Trung Quốc, nơi nhu cầu nhiên liệu máy bay đang tăng mạnh.

Tùy thuộc vào mức độ phục hồi đó, liên minh dầu mỏ toàn cầu OPEC+ có thể phải đánh giá lại quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày vào đầu tháng 10 cho đến năm 2023.

Phát biểu bên lề một hội nghị ở Ấn Độ, Birol nói với Reuters:

“Nếu nhu cầu tăng rất mạnh, nếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi, thì theo quan điểm của tôi, các nước OPEC+ sẽ cần phải xem xét các chính sách (sản lượng) của họ”.

Bất chấp những dự đoán của IEA về Trung Quốc, nhà phân tích năng lượng hàng đầu của Ngân hàng DBS Suvro Sarkar cho biết lãi suất cao hơn đang kìm hãm đà tăng giá. Ông nói:

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng lớn nào về sự phục hồi nhu cầu nội địa của Trung Quốc, mặc dù số lượng người đi lại đang rất đáng khích lệ. Do đó, những lo ngại về chu kỳ tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn vẫn là lực cản chính đối với giá dầu sau khi giảm hơn 7% vào tuần trước.

“Không thể trực quan ngay lập tức rằng dữ liệu việc làm tốt sẽ gây ra sự sụt giảm giá dầu, nhưng đó là những thay đổi thất thường của thị trường hiện tại.”

Trong khi đó, giới hạn giá đối với các sản phẩm nhiên liệu của Nga đã có hiệu lực vào Chủ Nhật, với việc G7, Liên minh châu Âu và Úc đồng ý giới hạn 100 USD/thùng đối với dầu diesel và các sản phẩm khác giao dịch ở mức cao hơn dầu thô và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm nhiên liệu giao dịch giảm so với giá dầu thô, chẳng hạn như dầu nhiên liệu.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng:

“Hiện tại, thị trường kỳ vọng các nước ngoài EU sẽ tăng nhập khẩu dầu thô tinh chế của Nga, do đó tạo ra ít sự gián đoạn đối với nguồn cung tổng thể. Tuy nhiên, việc OPEC tiếp tục hạn chế nguồn cung sẽ khiến thị trường thắt chặt.”

OPEC gồm 13 thành viên, hay Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, do Saudi đứng đầu. Cùng với Nga và chín quốc gia sản xuất dầu mỏ độc lập, liên minh này được gọi là OPEC+.

Bộ trưởng năng lượng của Saudi, Abdulaziz bin Salman, đã nhắc lại vào cuối tuần một cảnh báo mà vương quốc này đã thực hiện trong hơn một năm - rằng các lệnh trừng phạt và đầu tư dưới mức vào lĩnh vực năng lượng có thể dẫn đến khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Sau cú sốc của thị trường hôm thứ Sáu do báo cáo số lượng việc làm tháng 1 buộc các nhà đầu tư phải điều chỉnh lại kỳ vọng về mức độ diều hâu của Cục Dự trữ Liên bang có thể kiềm chế lạm phát, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ Ba.

Tuần trước, Powell thừa nhận đã có tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát trở lại, nhưng dữ liệu việc làm mạnh bất ngờ có khả năng khiến ngân hàng trung ương mất nhiều thời gian hơn để tiếp tục tăng lãi suất.

Các nhà đầu tư lo sợ rằng việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Sẽ có một bản cập nhật về thị trường lao động với con số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào thứ Năm, trong khi một số quan chức Fed khác cũng dự kiến sẽ xuất hiện, bao gồm Chủ tịch Fed New York John Williams, Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic.

Xangdau.net dự báo Triển vọng Dầu thô WTI sẽ ở mức 72-82 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự kiến sẽ ở mức 77-87 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM