Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 10/2023

Giá của một loại hàng hóa - hay bất cứ thứ gì - luôn phụ thuộc vào cung và cầu. Trong trường hợp của dầu mỏ, các sự kiện trong ba năm qua đã chỉ ra rằng nguồn cung có thể là yếu tố ảnh hưởng đến giá lớn hơn so với nhu cầu.

Không phải nhu cầu mà là nguồn cung của OPEC bị bóp nghẹt và các lệnh trừng phạt đối với Nga vì xâm lược Ukraine đã khiến một thùng dầu lên trên 100 đô la vào năm ngoái. Tương tự như vậy, hành trình quay trở lại mức 70 đô la phần lớn là hệ quả của việc chính quyền Biden giải phóng hơn 200 triệu thùng từ kho dự trữ của Hoa Kỳ, mặc dù các biện pháp kiểm soát COVID hà khắc của Trung Quốc vào thời điểm đó đã gây ra sự cản trở nghiêm trọng đối với nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất.

Do đó, khi tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Sáu rằng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang có một cuộc tranh luận nội bộ về khả năng rời khỏi OPEC, thì thị trường dầu mỏ đột ngột rớt đáy trong một thời gian.

Một quyết định của UAE rời khỏi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC sẽ làm giảm quyền định giá dầu của nhóm chiếm gần 38% sản lượng toàn cầu. Các Tiểu vương quốc Ả Rập sản xuất hơn 3 triệu thùng mỗi ngày và là nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC.

WSJ cho biết dự tính rút lui của UAE được đưa ra khi sự bất bình của họ đối với cuộc chiến Yemen ngày càng gia tăng với Saudi - người thực tế quyết định mọi thứ tại OPEC.

Vài giờ sau khi câu chuyện bị phanh phui, Reuters đã đưa ra phản bác, trích lời một quan chức UAE nói rằng tường thuật của WSJ về vấn đề này là "xa sự thật."

Dầu thô - đã giảm hơn 2,30 đô la một thùng, tương đương 3%, trước đó do lo ngại rằng OPEC có thể sắp tan rã - đã lấy lại mọi khoản lỗ, kết thúc phiên tăng 2% và cao hơn 4% trong tuần.

John Kilduff, đối tác tại quỹ phòng hộ năng lượng Again Capital, New York, cho biết: “Việc liệu thị trường có đạt được mức tăng như vậy vào ngày đó hay không nếu không có câu chuyện của Journal vẫn còn là điều gây tranh cãi. "Bạn biết rằng sự cuồng nhiệt của bull thường theo sau sự phủ nhận của một thứ gì đó tiêu cực đối với thị trường.”

Kilduff cho biết: “Về cơ bản, đó là một tuần tích cực đối với dầu mỏ với dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Hoa Kỳ và nhu cầu xăng tăng lên.” Nhưng sự khẳng định về tình trạng của OPEC là điều đã khiến những người đầu cơ giá lên kích hoạt một đợt tăng giá, ông nói. “Điều này củng cố quan điểm rằng ngoài nhu cầu của Trung Quốc, chính nguồn cung - hoặc cắt giảm - của OPEC đang giữ thị trường dầu mỏ ở vị trí hiện tại,” Kilduff nói, đề cập đến hai triệu thùng mỗi ngày mà nhóm đã đưa ra khỏi thị trường kể từ tháng 10.

Câu chuyện trên Journal dựa trên cơ sở chính trị nhiều hơn là dầu mỏ. Nó đã đưa ra một lời giải thích dài về lý do tại sao UAE muốn rời khỏi OPEC, nói rằng mối quan hệ giữa chủ tịch Sheikh Mohammed bin Zayed al Nahyan và Thái tử Saudi Mohammed bin Salman đã trở nên tồi tệ, với việc hai người cố tình tránh mặt nhau tại các sự kiện công cộng ở vùng Vịnh.

Nó cho biết rạn nứt thực sự bắt đầu với dầu mỏ, vào giữa năm 2021, do Saudi nhất quyết cắt giảm sản lượng đối với tất cả OPEC khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất muốn tận dụng tối đa nhu cầu phục hồi sau khi điều tồi tệ nhất đã qua với đại dịch coronavirus .

Cuộc chiến Yemen cũng đóng một phần trong mối căng thẳng, với việc UAE hy vọng duy trì ảnh hưởng của mình ở nước này để đảm bảo các tuyến vận chuyển ở Biển Đỏ. Trong khi đó, Saudi đã đàm phán với phiến quân Houthi - không có UAE - với hy vọng chấm dứt chiến tranh. UAE đã ký một thỏa thuận an ninh với chính phủ Yemen do Saudi hậu thuẫn cho phép họ can thiệp nếu có mối đe dọa sắp xảy ra - và họ đang tìm cách xây dựng một căn cứ quân sự và đường băng ở eo biển Bab el-Mandeb. Tuy nhiên, các quan chức Saudi đã phản đối thỏa thuận này một cách riêng tư, Journal cho biết.

Rõ ràng là các sự kiện chính trị ở vùng Vịnh không diễn ra theo cách của UAE. Có rất nhiều nguy cơ ở đây và có thể hiểu được tại sao người ta có thể mở rộng điều đó thành câu chuyện về khả năng rời khỏi OPEC của quốc gia này.

Tuy nhiên, thực tế của vấn đề là: UAE cần OPEC nhiều như OPEC cần UAE.

Thuật ngữ OPEC ở đây có thể thay thế cho Saudi bởi vì đó thực sự là ý nghĩa của nó trong bối cảnh dầu mỏ: Không quốc gia nào trong OPEC muốn rời khỏi nhóm ngay bây giờ khi ảnh hưởng của nó đối với thị trường là lớn nhất kể từ Lệnh cấm vận dầu mỏ của thập niên 70s.

Sự thống nhất trong OPEC - thật buồn cười khi gọi nó như vậy khi người Iran, người Saudi và người UAE đều kề dao sau lưng nhau - là điều dẫn đến việc nhóm tuân thủ cắt giảm sản lượng và chuyển thành quyền định giá của họ. Thật khó để nghĩ ra bất kỳ nhà sản xuất nào muốn thoát khỏi sự sắp xếp này bây giờ chỉ đơn giản là để tạo ra nhiều thùng dầu hơn. Nguy cơ bị cô lập hoặc - tệ hơn - gieo mầm cho sự sụp đổ của OPEC là điều không tưởng đối với bất kỳ thành viên hay đồng minh nào.

West Texas Intermediate giao dịch ở New York đã chốt phiên thứ Sáu ở mức 79,68 đô la một thùng, tăng 1,52 đô la, tương đương 1,9% trong ngày. Trong tuần, chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ tăng 4,4%.

Dầu thô Brent được giao dịch ở London đã chốt mức 85,83 đô la, tăng 1,08 đô la, tương đương 1,3%. Chuẩn dầu thô toàn cầu tăng 3,7% trong tuần.

Giá dầu thô bắt đầu tuần mới với sự sụt giảm, sau đó lấy lại động lực nhờ dữ liệu nhà máy tích cực từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc.

Các đồn đoán tăng lãi suất và những lo ngại về lạm phát đã khiến thị trường không bùng phát sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA báo cáo hôm thứ Tư rằng xuất khẩu dầu thô của Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục 5,629 triệu thùng.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu một lần nữa biến động khi giá ban đầu giảm theo báo cáo của Journal về khả năng UAE rời khỏi OPEC. Tuy nhiên, đến giữa buổi sáng, thị trường đã lấy lại đà giảm sau khi một báo cáo khác của Reuters bác bỏ câu chuyện của Journal.

Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA cho biết, bất chấp đà tăng của ngày thứ Sáu, giá dầu thô dường như sẽ duy trì trong một phạm vi nhất định, với WTI có khả năng nằm trong khoảng từ 75 đến 80.

“Giá đã dao động trong một phạm vi trong nhiều tháng nay và giá hiện tại ít nhiều nằm ở giữa phạm vi đó. Erlam cho biết: “Mặc dù các nhà giao dịch đang trở nên lạc quan hơn về sự phục hồi của Trung Quốc, nhưng rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu có thể tăng lên khi kỳ vọng lãi suất tăng lên. Phạm vi dường như đang dần thắt chặt nhưng vẫn còn khá lớn và dường như không có ý định bứt phá vào thời điểm này.”

Rủi ro giảm giá có thể leo thang trở lại trong tuần này khi Bộ Lao động công bố báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ cho tháng 2. Báo cáo việc làm dự kiến sẽ cho thấy mức tăng trưởng việc làm chậm hơn là 215.000 trong tháng trước sau khi tăng vọt 517.000 vào tháng 1.

"Con số việc làm đã tăng bất ngờ từ tháng này qua tháng khác và có khả năng là tháng 2 có thể mang đến cho chúng ta một cú hích khác,” Kilduff nói. “Nếu đúng như vậy, kỳ vọng lãi suất sẽ lại nghiêng về phía tăng và tài sản rủi ro sẽ bị ảnh hưởng. Dầu chắc chắn vẫn chưa thoát nguy cơ.”

Dự báo

Bất chấp đà tăng của ngày thứ Sáu, giá dầu thô dường như sẽ duy trì trong một phạm vi nhất định, với WTI có khả năng nằm trong khoảng từ 75 đến 80. Mặc dù các nhà giao dịch đang trở nên lạc quan hơn về sự phục hồi của Trung Quốc, nhưng rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu có thể tăng lên khi kỳ vọng lãi suất tăng lên. Phạm vi dường như đang dần thắt chặt nhưng vẫn còn khá lớn và có vẻ như thị trường này không có ý định bứt phá vào thời điểm này.

WTI cần duy trì trên mức 79,90 trong tuần này để vượt qua mức kháng cự chính từ 80 trở lên.

Dòng kháng cự đầu tiên là 80,60, tiếp theo là 81,90, nếu được xác nhận, sẽ mở đường cho sự tăng giá hơn nữa hướng đến SMA 100 tuần là 84,10.

Nhưng cũng có khả năng giá bị từ chối từ 80,60, có thể đẩy WTI trở lại vùng hỗ trợ 76,50.

ĐỌC THÊM