Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 19/2023

Tăng hay không tăng - đó là câu hỏi dành cho Cục Dự trữ Liên bang khi họ họp lại sau 5 tuần nữa để đưa ra quyết định lãi suất vào tháng 6 - một động lực có thể khiến thị trường bị tấn công bởi các cuộc tranh luận từ các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương, dẫn đến biến động quá mức trong mọi thứ từ đô la đến chứng khoán và dầu cho đến vàng.

Sau cuộc họp chính sách tháng 5 của Fed kết thúc vào thứ Tư tuần trước, khoảng thời gian tạm dừng cho các thông báo và bài phát biểu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang của ngân hàng trung ương đã bị phá vỡ vào sáng thứ Sáu bởi ba thành viên của FOMC: James Bullard của St. Louis Fed, Neel Kashkari của Minneapolis Fed và Thống đốc Fed Lisa Cook.

Trong số ba người, Bullard, là người diều hâu nhất về lãi suất, cũng không có gì ngạc nhiên khi là người được lắng nghe nhiều nhất. Ông đã giảm bớt những lo ngại rằng việc tăng lãi suất nhiều hơn sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cho ngành ngân hàng Hoa Kỳ - bất chấp quan điểm phổ biến ở Phố Wall rằng việc Fed thắt chặt quá mức gần như một tay kích hoạt sự lây lan ngân hàng đã nuốt chửng ít nhất ba ngân hàng trong khu vực và đang đe dọa nhiều hơn nữa. Quan điểm của Bullard: Tác động cuối cùng của căng thẳng ngân hàng đối với nền kinh tế sẽ nhỏ.

Bullard cũng cho biết Phố Wall dường như "dán mắt" vào câu chuyện lạm phát nhất thời và không chuẩn bị sẵn sàng cho động lực của lạm phát dai dẳng. Như vậy, lập luận đơn giản của ông là Fed có nhiều việc phải làm hơn với lãi suất. Sau mười lần tăng thêm 500 điểm cơ bản cho lãi suất trước đây chỉ ở mức 25 bp, chính sách của Fed vẫn ở "mức thấp" của con đường hạn chế và vẫn chưa rõ liệu hạn chế đó có đủ cho con đường lạm phát đi xuống hay không, Bullard nói.

Và mặc dù ông đã sẵn sàng để giữ một “tâm trí thoải mái” về việc liệu Fed có nên tạm dừng vào tháng 6 hay không, nhưng cảm giác chung của ông là ngân hàng trung ương sẽ phải “tăng lãi suất cao hơn” do lạm phát giảm chậm hơn, Bullard nói.

Chính xác thì cuộc nói chuyện về việc tăng lãi suất nhiều hơn sẽ ảnh hưởng gì đến dầu và vàng trong tuần này vẫn còn đang gây tranh cãi.

Giá dầu thô thực sự đã tăng vào thứ Sáu, chấm dứt 4 ngày giảm liên tiếp đối với dầu thô của Mỹ và 3 ngày đối với dầu Brent chuẩn toàn cầu, bất chấp báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 4 cao hơn dự kiến và có khả năng nó sẽ được các nhà hoạch định chính sách ủng hộ tăng lãi suất như như Bullard.

Mặc dù vậy, mức tăng không đủ để xóa bỏ sự dữ dội của đợt bán tháo gây ra hồi đầu tuần bởi  vấn đề trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ và những lo ngại về kinh tế. Hậu quả của việc đó vẫn khiến giá dầu thô giảm tuần thứ ba liên tiếp.

Một số người cho rằng sự phục hồi của dầu vào thứ Sáu là do kỹ thuật, với các mức chuẩn của dầu thô đã chạm mức thấp quan trọng dẫn đến một đợt giảm giá. Những người khác gắn hiệu suất tốt hơn của dầu với hiệu suất của chính thị trường lao động trong tháng 4.

Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ thường là một điểm cộng cho dầu mỏ, loại dầu có mức tiêu thụ phụ thuộc vào tính di động của người dân và sự sôi động của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong trường hợp của nền kinh tế Hoa Kỳ, số lượng việc làm dồi dào cũng là một vấn đề, vì chúng đã làm tăng thêm lạm phát kể từ khi đại dịch coronavirus kết thúc.

Việc mở rộng việc làm trong tháng 4 cao hơn 73.000 so với dự đoán, giúp tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,4% so với 3,5% trước đó và khiến Fed khó ngừng tăng lãi suất hơn - ít nhất là về lý thuyết .

Tất cả đã nói, đó là một sự sụt giảm nghiêm trọng đối với giá dầu chỉ trong một tháng sau khi hoạt động sản xuất của OPEC+ đã làm tăng thêm gần 15 đô la cho một thùng vào đầu tháng 4, sau một đợt bán tháo khác sau đó đã đẩy giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong 15 tháng .

OPEC+, tổ chức gồm 13 thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ do Saudi dẫn đầu với 10 nhà sản xuất dầu độc lập, bao gồm cả Nga, đã tuyên bố vào đầu tháng 4 rằng họ sẽ cắt giảm thêm 1,7 triệu thùng từ sản lượng hàng ngày, bổ sung vào cam kết trước đó từ tháng 11 để cắt giảm 2,0 triệu thùng mỗi ngày.

Tuy nhiên, OPEC+ có lịch sử hứa hẹn quá mức và thực hiện không đầy đủ về cắt giảm sản lượng. Mặc dù nhóm đã đạt được sự tuân thủ quá mức đối với các cắt giảm đã hứa sau hậu quả của đợt bùng phát coronavirus năm 2020, nhưng các chuyên gia cho rằng đó là kết quả của nhu cầu bị suy giảm dẫn đến sản xuất tối thiểu, thay vì ý chí cắt giảm thùng như đã cam kết.

Có lẽ cảm nhận được rằng giao dịch dầu mỏ có thể không phản ứng ngay lập tức với một hoạt động sản xuất khác - cuộc họp tiếp theo của OPEC+ dù sao cũng chỉ diễn ra vào tháng 6 - người đứng đầu nhóm là Ả Rập Xê Út đã thông báo vào thứ Năm về việc đơn phương giảm giá 25 xu một thùng cho những người châu Á mua dầu của họ.

Moya cho biết việc giảm giá của Ả Rập Xê Út sang châu Á, dù khiêm tốn đến mức nào, “xác nhận nỗi lo về sự chậm lại.”

Nhưng Ả Rập Xê Út cũng đã tăng giá bán dầu thô Arab Light cho Tây Bắc Âu thêm 2,10 đô la so với mức chốt của dầu Brent để tận dụng bất kỳ khoản thu nhập bị mất nào do giá giảm trong tháng trước. Điều đó cho thấy Ả Rập Xê Út tập trung vào giá hơn bất kỳ thứ gì khác, bất chấp tuy6en bố công khai của OPEC+ rằng việc cắt giảm sản lượng của họ là để “cân bằng” thị trường.

Dầu thô West Texas Intermediate, hay WTI, được giao dịch tại New York giao tháng 6 cho thấy mức giá cuối cùng là 71,32 USD/thùng vào thứ Sáu.

Trước đó, WTI tháng 6 đã chính thức đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu ở mức 71,34 USD/thùng, tăng 2,78 USD, tương đương 4,1% trong tuần. Trong tuần, giá dầu thô chuẩn của Mỹ đã giảm khoảng 7%, thêm vào mức giảm lần lượt là 1,2% và 5,8% trước đó, trong các tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 4 và 21 tháng 4.

Dầu Brent được giao dịch tại London giao tháng 7 cho thấy mức giá cuối cùng sau khi chốt là 75,37 USD/thùng vào thứ Sáu.

Trước đó, dầu Brent giao tháng 7 chốt ở mức 75,30 USD/thùng, tăng ngày thứ hai liên tiếp với mức tăng 2,69 USD tương đương 3,9%. Tuy nhiên, trong tuần, chuẩn dầu thô toàn cầu đã giảm 5,3%, thêm vào mức giảm hàng tuần trước đó là 2,6% và 4,9%.

Dự báo

Để tiếp tục phục hồi, WTI sẽ cần giữ trên mức 68 và vượt qua ngưỡng kháng cự tiếp theo là 74, tiếp theo là EMA 50 ngày, là 76.

Các mô hình phá vỡ dưới mức dao động thấp, sau đó là sự phục hồi mạnh mẽ như thứ Sáu, thường xuất hiện khi thị trường đang tìm kiếm thanh khoản và phản ứng mạnh mẽ khi các khối lệnh lớn được kích hoạt.

Do đó, việc duy trì bền vững trên 77, với mức đóng tuần trên vùng này, cuối cùng sẽ mở rộng khả năng phục hồi của WTI hướng tới mục tiêu ban đầu là 81.

Tuy nhiên, cấu trúc rộng hơn của WTI trên khung thời gian hàng tháng vẫn là xu hướng giảm.

“Những nhà đầu cơ giá xuống có khả năng định vị lại vị thế bán của họ từ vùng 76, với SMA 100 tháng tại 60 là mục tiêu giảm giá chính của họ..

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM