Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 42/2023

Nền kinh tế và địa chính trị về cơ bản quy định cung và cầu hàng hóa. Nền kinh tế quyết định cầu nhiều hơn cung. Ngược lại, địa chính trị kiểm soát cung hơn là cầu. Nếu những gì diễn ra trong tuần vừa kết thúc là nỗi lo kinh tế làm giá dầu giảm, thì tuần này bạn có thể gặp phải điều ngược lại: địa chính trị, dưới hình thức cuộc chiến Israel-Hamas, đẩy giá dầu thô tăng lên.

Cao hơn bao nhiêu? Đó là điều mà ngay cả người Saudi có lẽ cũng không thể trả lời vào lúc này.

Giá dầu đã giảm từ 9% đến 11% trong tuần trước, tùy thuộc vào việc bạn đang xem đó là dầu thô Mỹ hay Brent. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3 và sâu hơn bất kỳ đợt tăng hàng tuần nào trong ba tháng qua. Nó xảy ra khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ở mức cao nhất trong 16 năm và đồng đô la ở mức cao nhất trong 10 tháng gây áp lực lên các loại tiền tệ và nền kinh tế khác trong khi mức tiêu thụ xăng – sản phẩm nhiên liệu số 1 ở Mỹ– ở mức thấp theo mùa trong 25 năm.

Tuần chúng ta đang bước vào là một tuần hoàn toàn khác. Ngay cả khi không có chiến tranh Israel-Hamas, đồng đô la vẫn có thể là một lý do giúp phục hồi các mặt hàng được tính bằng tiền tệ này, bao gồm cả dầu mỏ. Sau khi đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 vào thứ Ba, đồng đô la đã giảm trong ba ngày còn lại của tuần trước.

Việc chốt lời trong tuần này sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến Chỉ số Dollar, chỉ số này giúp đồng tiền của Mỹ so với sáu đồng tiền chính khác là euro, yên, bảng Anh, franc Thụy Sĩ, krona Thụy Điển và đô la Canada.

Chỉ số Dollar Index phải đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh ở mức cao 107,35 và đã bắt đầu giảm, với sự hình thành mô hình nến 3 con quạ đen trên biểu đồ hàng ngày. Mức hỗ trợ ngay lập tức được nhìn thấy ở mức 105,78, cuối cùng có khả năng bị phá vỡ, làm lộ ra vùng thoái lui fibonacci 23,6% 105,52. Đường kháng cự có khả năng chuyển sang 106,50 -106,60.

“Điểm yếu tiếp theo dưới 105,50 sẽ kéo dài mức giảm xuống 104,70 và 104,35, sau đó là mức hỗ trợ chính ở 103,50, phù hợp với SMA 100 ngày, cũng như vùng Fibonacci 50%.”

Đó là cho đồng đô la. Bây giờ là cuộc xung đột Israel-Hamas, cuộc xung đột có nguy cơ vẽ lại quyền lực ở Trung Đông một cách mạnh mẽ hơn bất kỳ sự kiện đơn lẻ nào trong 30 năm qua.

Như đã nói ở trên, vẫn chưa rõ tác động của nó đến giá dầu sâu đến mức nào. Nhưng với việc cuộc đối đầu nằm trong khu vực siêu nhạy cảm, trung tâm của hoạt động sản xuất dầu, một dự đoán thông minh là giá sẽ cao hơn trong những ngày gần đây khi thị trường giao dịch cố gắng tìm hiểu xem liệu nguồn cung có thực sự bị ảnh hưởng hay không và ở mức độ nào.

Trong phân tích đó, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào Iran, quốc gia luôn ngầm đứng sau Hamas.

Bất chấp tình hình tài chính suy yếu trong những năm gần đây do lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran vẫn là nền kinh tế lớn thứ ba ở Trung Đông, sau Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi. Quan trọng hơn, đây là nước sản xuất dầu lớn thứ năm thế giới.

Với việc Israel thề sẽ có phản ứng tương xứng đối với một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất từng xảy ra trên đất của họ, một cuộc tấn công chống lại Tehran, dù do Jerusalem đơn phương hoặc với sức mạnh tổng hợp của Mỹ, có thể gây ra những hậu quả cho hoạt động buôn bán dầu mỏ.

Như người phụ trách chuyên mục dầu mỏ của Bloomberg, Javier Blas, đã chỉ ra ngay sau cuộc tấn công của Hamas, tác động tức thời nhất có thể xảy ra nếu Israel kết luận rằng Hamas đã hành động theo chỉ dẫn của Tehran. Ông đề cập đến cuộc tấn công năm 2019 vào các cơ sở của Saudi, nơi một phần năng lực sản xuất dầu của đất nước đã bị người Yemen lấy đi mà nhiều người nghi ngờ đã được Iran hướng dẫn từ đầu đến cuối.

Blas viết: “Ngay cả khi Israel không phản ứng ngay lập tức với Iran, hậu quả có thể sẽ ảnh hưởng đến sản xuất dầu của Iran. Kể từ cuối năm 2022, Washington đã nhắm mắt làm ngơ trước việc Iran tăng cường xuất khẩu dầu, phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ưu tiên của Washington là giảm căng thẳng không chính thức với Tehran.”

“Kết quả là sản lượng dầu của Iran đã tăng gần 700.000 thùng/ngày trong năm nay - nguồn cung gia tăng lớn thứ hai vào năm 2023, chỉ sau đá phiến của Mỹ. Nhà Trắng bây giờ có khả năng sẽ thực thi các lệnh trừng phạt.”

Nhưng Blas cũng thừa nhận rằng vì Nga sẽ được hưởng lợi từ bất kỳ cuộc khủng hoảng dầu mỏ nào ở Trung Đông nên Mỹ có thể tiến hành cẩn thận hơn với tất cả các lựa chọn của mình.

“Nếu Washington thực thi các lệnh trừng phạt chống lại Iran, điều này có thể tạo không gian cho các thùng dầu bị trừng phạt của Nga vừa giành được thị phần vừa đạt được mức giá cao hơn. Một trong những lý do khiến Nhà Trắng nhắm mắt làm ngơ trước việc xuất khẩu dầu của Iran là vì nó làm tổn hại đến Nga.”

“Đổi lại, Venezuela cũng có thể được hưởng lợi, với việc Nhà Trắng nới lỏng các lệnh trừng phạt để giảm bớt áp lực thị trường,” Blas nói thêm, đề cập đến một quốc gia khác mà Mỹ có quan hệ phức tạp, do dầu mỏ.

Blas cũng đưa ra một điểm thú vị khác liên quan đến nguồn cung dầu. Cuộc khủng hoảng, mặc dù xảy ra đúng 50 năm sau Lệnh cấm vận dầu mỏ Ả Rập, nhưng không lặp lại cuộc khủng hoảng tháng 10 năm 1973. Ông chỉ ra rằng các nước Ả Rập không đồng loạt tấn công Israel. Ông lưu ý rằng lần này, Ai Cập, Jordan, Syria, Saudi và phần còn lại của thế giới Ả Rập đang theo dõi các sự kiện từ bên lề chứ không định hình chúng.

Blas cho biết thêm: “Bản thân thị trường dầu mỏ không có bất kỳ đặc điểm nào trước tháng 10 năm 1973. Hồi đó, nhu cầu dầu tăng cao và thế giới đã cạn kiệt hết năng lực sản xuất dự phòng. Ngày nay, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ dầu đã chững lại và có thể sẽ chậm hơn nữa khi xe điện trở thành hiện thực. Ngoài ra, Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất có công suất dự phòng đáng kể mà họ sử dụng để kiềm chế giá cả – nếu họ chọn làm như vậy.”

Người Saudi là một con ngựa đen thú vị khác trong câu đố này. Trong thời bình thường, khi nguồn cung dầu thế giới đang thiếu hụt trầm trọng, Saudi sẽ là người giải cứu nguồn cung này, với vị thế là quốc gia có năng lực sản xuất nhiều hơn cao nhất.

Nhưng Saudi hiện đã trở thành động lực chính gây ra tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu, thực hiện một số đợt cắt giảm sản lượng sâu nhất từng có trong lịch sử vương quốc, bề ngoài là để kiếm được 100 USD trở lên cho một thùng dầu. Họ gần như đã đạt được điều đó hai tuần trước, khi giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu vượt trên 97 USD. Do đó, đợt bán tháo trong tuần vừa kết thúc chắc chắn đã khiến Saudi Arabia tức giận không ngừng và họ khó có thể bổ sung thêm dù chỉ một thùng sau sự kiện này để giải tỏa bất kỳ đợt siết nguồn cung mới nào liên quan đến sự trả đũa từ cuộc chiến này.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Tổng thống Joe Biden một lần nữa có thể chuyển sang sử dụng kho dự trữ dầu của Mỹ nếu tình hình nguồn cung trở nên quá thắt chặt đến mức giá tăng vọt lên trên 100 USD, Blas nói. Các kho dự trữ tại Cục Dự trữ Dầu khí Chiến lược Mỹ đã ở mức thấp nhất kể từ những năm 1980s sau khi tổng thống giải phóng khoảng 200 triệu thùng trong hai năm qua để giải quyết tình trạng thiếu hụt khiến giá xăng lên mức cao kỷ lục 5 USD vào mùa hè năm ngoái. Blas cho biết: “Dự trữ vẫn còn đủ dầu để đối phó với một cuộc khủng hoảng khác.”

Tóm lại, mặc dù địa chính trị có xu hướng tác động mạnh mẽ và to lớn đến mọi thứ, nhưng tác động của nó cũng thường ngắn hơn và ít rõ rệt hơn so với tác động do nền kinh tế gây ra. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã nói ngay từ đầu rằng mặc dù cuộc chiến này rất có thể sẽ đẩy giá dầu thô lên cao trước mắt, nhưng thật khó để dự đoán điều đó sẽ kéo dài bao lâu.

Dầu thô WTI tháng 11, giao dịch tại New York, có giao dịch cuối cùng là 82,81 USD/thùng, sau khi chốt ở mức 82,79 USD/thùng, tăng 48 cent, tương đương 0,6%.

Đó là sự phục hồi từ mức sụt giảm 8% trong hai phiên trước đó, mặc dù giá dầu chuẩn Mỹ đã chạm mức thấp mới trong 5 tuần là 81,53 trong ngày.

Brent tháng 12 giao dịch ở London, có giao dịch cuối cùng là 84,43 USD/thùng, sau khi chốt phiên  ở mức 84,57 USD/thùng, tăng 54 cent, tương đương 0,6%, quay trở lại làn đường xanh sau khi chứng kiến mức giảm khoảng 8% trong thứ Tư đến thứ Năm.

Giống như WTI, chuẩn dầu thô toàn cầu đã chạm mức thấp nhất trong 5 tuần trong phiên gần nhất, giảm xuống còn 83,50.

Trong tuần, giá dầu thô chuẩn Mỹ đã giảm 9% trong khi giá dầu chuẩn thế giới giảm 11%. Đó là tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3 đối với cả hai chuẩn dầu.

Dự báo

Sau sự do dự của tuần trước đó sau ngưỡng kháng cự ở mức 95, WTI đã phản ứng với những lực cản khiến nó phá vỡ đường SMA 100 tuần là 86,15 và đạt 81,50, gần với đường EMA 50 tuầ là 80,90.

Việc phá vỡ xuống dưới vùng này có thể gây ra một số hợp nhất hạn chế đối với Bollinger Band giữa hàng tuần ở mức 79,30. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán tuần này sẽ chứng kiến sự quay trở lại nhu cầu mạnh mẽ từ vùng hỗ trợ khi những người mua giá trị chờ đợi một mức giá mới sắp xảy ra cao hơn mức cao gần đây là 95.

Copyright © Xangdau.net

ĐỌC THÊM