Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo tuần 47/2013

 -CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi.

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

 ------------------------------------------------------------------------------

 

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến xăng dầu tuần thứ 47 năm 2013

Trong tuần kết thúc ngày 15/11, giá dầu thô (WTI và Brent) có xu hÆ°á»›ng  trái chiều; trong khi giá WTI giao tháng 12 giảm 0,8%, chốt tại mức 93,84 USD/thùng, thì giá Brent giao tháng 12, hết hạn ngày 14/11, giảm 1,3 % chốt tại mức 108,54 USD/thùng; còn giá Brent giao tháng 01/2014 tăng 3,2% chốt tại mức 108,50 USD/thùng. Chênh lệch giáchuẩn giữa châu Âu và Mỹ tăng  4,19 USD/thùng, nằm trong phạm vi 11,26 USD -14,78 USD/thùng.

Trong tuần này, báo cáo doanh số bán lẻ của Mỹ, biên bản cuá»™c họp FOMC, chỉ số PMI HSBC tháng 11 (phát hành lần Ä‘ầu), chỉ số Markit PMI khu vá»±c Ä‘ồng tiền chung Euro, chỉ số sản xuất Philly Fed tháng 11, số liệu cập nhật tuần của thị trường lao Ä‘á»™ng Mỹ, số liệu cập nhật năng lượng cung cầu hàng tuần của EIA, có thể sẽ tác Ä‘á»™ng dịch chuyển thị trường dầu thô lên hoặc xuống.

 

Theo bản cập nhật năng lượng muá»™n từ CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dá»± trữ xăng dầu Mỹ cho tuần kết thúc ngày 08/11, giảm 5,9 triệu thùng còn 1.806,930 triệu thùng, dầu nhập khẩu giảm 0,5% và sản lượng khai thác tăng 1,8%, theo Ä‘ó nguồn cung dầu tăng 0,6%; trong khi sản lượng dầu thô Ä‘ầu vào tại các nhà máy lọc dầu tăng 1,9%. Nhìn chung mức tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n mức sản lượng cung á»©ng, tuy nhiên, khoảng cách chênh lệch giữa cung và cầu Ä‘ã thu hẹp lại. Bản cập nhật năng lượng tiếp theo của EIA sẽ phát hành nhÆ° thường lệ vào ngày thứ TÆ° (20/11) cung cấp số liệu chính xác về nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ của tuần trÆ°á»›c (11/11- 15/11).

Báo cáo Triển vọng Năng lượng OPEC

 

Số liệu cập nhật từ báo cáo phát hành tuần trÆ°á»›c của Hiệp há»™i các nÆ°á»›c xuất khẩu xăng dầu (OPEC) cho thấy sàn lượng dầu thô khai thác  tháng 10 của các thành viên trong Hiệp há»™i gần nhÆ° không đổi so vá»›i tháng 09 bất chấp bất ổn chính trị tại Lybia Ä‘ã khiến nguồn cung dầu tại Ä‘ây sụt giảm nặng nề. 

Báo cáo Triển vọng Năng lượng IEA

Số liệu cập nhật từ báo cáo phát hành tuần trÆ°á»›c của CÆ¡ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy nguồn cung dầu toàn cầu tháng 10 tăng thêm 640 ngàn thùng/ngày đạt mức 91,8 triệu thùng/ngày chủ yếu là do sản lượng sản xuất của các nÆ°á»›c không thuá»™c OPEC tăng lên. Ước tính nhu cầu tiêu thụ dầu thô thế giá»›i tăng nhẹ do nhu cầu tiêu thụ của khu vá»±c EU có thể tăng mạnh hÆ¡n dá»± Ä‘oán trong suốt quý III. Dá»± Ä‘oán, nhu cầu sá»­ dụng dầu trong năm 2014 sẽ tăng thêm 1,1 triệu thùng/ngày.

 

Mức dá»± Ä‘oán tăng trong nhu cầu tiêu thụ trong năm tá»›i có thể kéo giá dầu tăng. Công suất hoạt Ä‘á»™ng của các nhà máy lọc dầu trên thế giá»›i Ä‘ang cắt giảm sức sá»­ dụng dầu  0,6 triệu thùng/ngày do sá»± sụt giảm trên khắp khu vá»±c Châu Âu. Những số liệu trên cung cấp những tín hiệu há»—n hợp liên quan đến sá»± tăng trưởng của thị trường dầu thế giá»›i. 

Sá»± kiện Trung Đông:

Các căng thẳng tại Lyria vẫn tiếp tục có thể sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác của quốc gia Bắc Phi này, hiện Ä‘ang còn duy trì tại mức má»™t phần ba của sản lượng khai thác bình thường trÆ°á»›c Ä‘ây. Tuy nhiên, sản lượng của Lybia chỉ chiếm 1,3% tổng sản lượng của OPEC, có vẻ nhÆ° nó ít có thể ảnh hưởng đến thị trường dầu thô. Căng thẳng tiếp tục giữa Israel và Iran về chÆ°Æ¡ng trình hạt nhân của Iran cÅ©ng nhÆ° Mỹ Ä‘ang cố gắng kiểm soát và kiềm chế 2 bên nhÆ°ng chỉ đạt được má»™t số ít thành công nhất định. Những mâu thuẫn này có thể tác Ä‘á»™ng nhẹ đến giá dầu. Chỉ khi có sá»± leo thang trong tình hình bất ổn ở trên dẫn đến leo thang bạo lá»±c trong toàn khu vá»±c thì má»›i có thể tác Ä‘á»™ng mạnh đến giá dầu.

 

Đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 diá»…n ra trong tuần này sẽ có thể không thu Ä‘ược kết quả khả quan, tuy nhiên, bên cạnh Ä‘ó, số liệu phát hành gần Ä‘ây bởi tổ chức JODI cho thấy sản lượng khai thác và xuất khẩu của áº¢-rập Saudi, thành viên chủ chốt của OPEC tăng lên mức cao ká»· lục, Ä‘ồng thời nguồn cung dầu thô từ các quốc gia không thuá»™c OPEC tăng lên Ä‘ặc biệt là sá»± bùng nổ khai thác dầu tại khu vá»±c Bắc Mỹ cÅ©ng Ä‘ã bù Ä‘ắp phần thiếu hụt từ sá»± gián Ä‘oạn của má»™t vài thành viên OPEC. Do vậy giá dầu thô khó có thể bị tác Ä‘á»™ng mạnh bởi các diá»…n biến phức tạp tại khu vá»±c này.

Sau Ä‘ây là các sá»± kiện liên quan đến thị trường dầu thô xảy ra trong tuần 47/2013:

Thứ TÆ°, 20/11, Bá»™ ThÆ°Æ¡ng mại Mỹ phát hành số liệu doanh số bán lẻ tháng 10, trong kỳ báo cáo trÆ°á»›c doanh số bản lẻ tháng 09 giảm 0,1%; số liệu kỳ này có thể cho thấy dấu hiệu tăng trưởng trong nhu cầu tiêu thụ xăng tại Mỹ, qua Ä‘ó kéo giá dầu thô tăng lên. 

Cùng ngày, Fed sẽ công bố biên bản cuá»™c họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC). Biên bản này sẽ cung cấp cho thị trường vá»›i cái nhìn sâu sắc vào quyết định chính sách của FED cÅ©ng nhÆ° triển vọng của các chính sách trong tÆ°Æ¡ng lai. Chủ tịch Fed tÆ°Æ¡ng lai, Janet Yellen vẫn duy trì quan Ä‘iểm chung rằng lợi ích của ná»›i lỏng tiền tệ vẫn còn vượt quá chi phí nhÆ°ng nói thêm rằng Ä‘iều quan trọng là phải thường xuyên Ä‘ánh giá các dữ liệu kinh tếđược công bố hàng tháng. Do vậy, vẫn không loại trừ khả năng kế hoạch giảm dần chÆ°Æ¡ng trình QE sẽđược thông báo vào cuối năm 2013 tại cuá»™c họp FOMC cuối cùng trong năm. Biên bản cuá»™c cuá»™c họp sắp tá»›i này có thể làm sáng tỏ vấn đề này và tác Ä‘á»™ng đến thị trường dầu thô.

Thứ Năm, HSBC công bố số liệu quản lí sản xuất công nghiệp tháng 11 của Trung Quốc (phát hành lần đầu), báo cáo trÆ°á»›c HSBC PMI tháng 10 giảm còn 50,9 Ä‘iểm, cho thấy tốc Ä‘á»™ tăng trưởng trong khu vá»±c sản xuất công nghiệp chậm lại; nếu báo cáo kỳ này cho thấy chỉ số PMI tăng, nó có thể là dấu hiệu tiến bá»™ trong nền kinh tế của quốc gia này, đống thời tác Ä‘á»™ng tích cá»±c đến giá hàng hóa, trong Ä‘ó có dầu thô

Cùng ngày, tổ chức Markit phát hành chỉ số Markit PMI tháng 11 khu vá»±c eurozone (phát hành lần đầu), kỳ báo cáo trÆ°á»›c số liệu này tăng lên mức 51,3 Ä‘iểm; báo cáo kỳ này có thể cung cấp dấu hiệu tăng trưởng sản xuất khu vá»±c đồng tiền chung Euro, kéo theo Ä‘ó là tỉ giá cập tiền tệ EUR/USD có thể bịảnh hưởng và tác Ä‘á»™ng đến giá giao dịch hàng hóa.

Phát hành Chỉ số sản xuất bang Philadelphia tháng 11 (Philly Fed Index), Ä‘ây là số liệu Æ°á»›c tính tốc Ä‘á»™ tăng trưởng kinh tế của khu vá»±c này, báo cáo trÆ°á»›c chỉ số giảm từ mức 22,3 Ä‘iểm trong tháng 09 còn 19,8 Ä‘iểm trong tháng 10; nếu chỉ số này tiếp tục giảm nó không chỉảnh hưởng đến đầng USD mà còn ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và hàng hóa.

Dá»± báo và phân tích thị trường dầu thô thế giá»›i:

Về nguồn cung, hoạt Ä‘á»™ng nhập khẩu dầu thô tại Mỹ bắt đầu tăng trở lại đồng thời sản xuất dầu thô ná»™i địa tiếp tục duy trì tại mức cao ká»· lục dẫn đến nguồn cung cấp dầu thô mở rá»™ng ra. Về nhu cầu tiêu thụ, lượng dầu thôđầu vào của các nhà máy lọc dầu tăng mạnh; do vậy nhìn chung, khoảng cách giữa cung và cầu Ä‘ang thu hẹp lại, cho thấy thị trường dầu thô Mỹ có dấu hiệu thắt chặt. Tuy nhiên, mức chênh lệch vẫn còn ở mức cao và sá»±c tiêu thụ dầu thô vẫn thấp hÆ¡n so vá»›i mức cung cấp dầu. Các báo cáo, sá»± kiện kinh tế diá»…n ra trong tuần này tại Mỹ, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc có thể cung cấp thêm má»™t số thông tin về triển vọng tiêu thụ dầu thô của Mỹ, Trung Quốc và EU, các khu vá»±c có nhu cầu tiêu thụ hàng đầu thế giá»›i. Chênh lệch giá chuẩn của Brent và WTI có thể duy trì trong phạm vi 11-14USD/thùng trừ khi có các sá»± kiện má»›i diá»…n ra tại Trung Đông dẫn đến sá»± thay đổi nguồn cung cấp dầu tại khu vá»±c này. Dá»±a vào các nguyên nhân cÆ¡ bản cho thấy giá dầu thô có thể bắt đầu phục hồi trong tuần này nếu các các số liệu kinh tế vượt quá mong đợi của thị trường cÅ©ng nhÆ° bối cảnh thị trường dầu thô tiếp tục thắt chặt. Ngược lại, nều đồng USD tiếp tục tăng so vá»›i các đồng tiền khác trên thế giá»›i, nó có thể kiềm hãm xu hÆ°á»›ng tăng giá dầu thô.

Xangdau.net dựđoán giá dầu thô thế giá»›i tuần này (WTI và Brent) có thể sẽ duy trì quanh mức chốt giao dịch tuần kết thúc ngày 15/11, cụ thể giá WTI sẽ nằm trong phạm vi 94,50-94,80 USD/thùng, và Brent là108,50-108,60 USD/thùng.

Giá Singapore trong tuần qua Ä‘ang có xu hÆ°á»›ng biến Ä‘á»™ng ngược vá»›i giá dầu thô quốc tế. Dầu thô tiếp tục rá»›t giá do sản xuất dầu thô ná»™i địa và dầu thô nhập khẩu tăng lên tại Mỹ dẫn đến tồn kho tăng 2.6 triệu thùng, trong khi Ä‘ó thì giá Platt’s lại có xu hÆ°á»›ng phục hồi do nhà đầu tÆ° Ä‘ang tin vào triển vọng nhu cầu xăng dầu trong tháng cuối năm. Do giá dầu thô thế giá»›i vẫn Ä‘ang ở mức thấp nên vẫn chÆ°a tác Ä‘á»™ng khiến giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường giao dịch Singapore biến Ä‘á»™ng mạnh, vì thế, xangdau.net dá»± báo giá Platt’s trong tuần này sẽ có xu hÆ°á»›ng duy trì ổn định nhÆ° mức hiện tại, cụ thể, mặt hàng xăng MG92 sẽ dao Ä‘á»™ng trong khoảng 110-113 USD/thùng, và mặt hàng dầu DO 0,25% là 120-122 USD/thùng.

Giá Platt’s dần phục hồi Ä‘ã giúp cho giá cÆ¡ sở tăng nhẹ, tuy nhiên, tác Ä‘á»™ng mạnh nhất đến mức chênh lệch giữa giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ trong tuần qua chính là việc BTC Ä‘iều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng hôm 11/11. Theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở tính đến ngày 14/11, ta có bảng sau:

   PhÆ°Æ¡ng án

M92(Ä‘)

(tăng/giảm)

DO 0.05%(Ä‘)

(tăng/giảm)

10 ngày

111

-0.47

324

-1.45

30 ngày

-62

0.26

85

-0.38

Bảng trên cho thấy mức chênh lệch giá cÆ¡ sở và giá bán lẻ Ä‘ang được rút ngắn, đặc biệt là mặt hàng M92. Tuy nhiên, theo phÆ°Æ¡ng án tính giá cÆ¡ sở hàng ngày cho ngày 14/11 thì mức giá chênh lệch này là -485Ä‘/lít đối vá»›i M92 và 328Ä‘/lít đối vá»›i DO 0.05%. Nếu cứ theo Ä‘à này thì trong tuần này, giá bán lẻ M92 sẽ cao hÆ¡n giá cÆ¡ sở từ 100-200Ä‘/lít còn giá bán lẻ DO 0.05% sẽ thấp hÆ¡n giá cÆ¡ sở khoảng 200-300Ä‘/lít. Vá»›i lợi nhuận định mức 300Ä‘/lít (M92) và 100Ä‘/lít (DO 0.05%) thì mức chênh lệch trên cÅ©ng là mức chấp nhận được đối vá»›i doanh nghiệp đầu mối hay nói cách khác thì các đầu mối vẫn có thể kinh doanh có lãi trong thời Ä‘iểm hiện tại. Giá thế giá»›i được dá»± Ä‘oán là sẽ duy trì trong tuần này thì vá»›i mức chênh lệch 300Ä‘/lít của mặt hàng DO, BTC có thể sẽ giảm mức sá»­ dụng quỹ bình ổn giá mặt hàng dầu DO từ 300Ä‘/lít xuống còn 100Ä‘/lít.

Giá thế giá»›i Ä‘ang nằm ở mức thấp nên trong thời gian tá»›i giá  có thể biến Ä‘á»™ng tăng nếu có nhân tố kích thích; giá bán lẻ hiện nay cÅ©ng được xem là mức khá thấp so vá»›i giá cÆ¡ sở, do Ä‘ó khả năng biến Ä‘á»™ng giá từ nay đến cuối năm là Ä‘iều hoàn toàn có thể xảy ra. Các doanh nghiệp nên theo dõi sát sao tình hình biến Ä‘á»™ng của thị trường thế giá»›i cÅ©ng nhÆ° trong nÆ°á»›c để Ä‘Æ°a ra những chiến lược thích hợp trong thời gian cuối năm 2013.

Sau khi giá bán lẻ xăng giảm thì mức thù lao có giảm nhẹ từ 30-50Ä‘/lít. Tuy nhiên mức giá hiện tại vẫn duy trì khá cao vì các doanh nghiệp đầu mối vẫn Ä‘ang kinh doanh có lãi. Thù lao duy trì ở mức cao từ cuối quý III đến nay sẽ góp phần giúp đại lý kinh doanh có lợi nhuận và hoàn thành sá»›m mục tiêu đặt ra cho năm 2013.

 

Từ những phân tích trên, xangdau.net dá»± báo giá bán lẻ trong tuần này sẽ được duy trì ổn định, khả năng sẽ giảm mức sá»­ dụng quỹ bình ổn giá từ 300Ä‘/lít xuống 100Ä‘/lít đối vá»›i mặt hàng DO. Thù lao vẫn sẽ được duy trì ở mức nhÆ° hiện tại hoặc giảm nhẹ.

Xangdau.net sẽ liên tục cập nhật những thông tin má»›i nhất về tình hình xăng dầu trong nÆ°á»›c và thế giá»›i.