Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 02/2022

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở 81,93 sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 77,94 USD. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 78,94 sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 75,45. Giá dầu thô Brent và dầu WTI đều bắt đầu đi xuống vào ngày 7/1.

Tuần trước, thị trường dầu đã bị ảnh hưởng bởi những diễn biến liên quan đến nguồn cung, bao gồm cả các thành viên của OPEC+ đồng ý duy trì mức tăng hàng tháng là 400.000 thùng/ngày trong tháng Hai. Tuy nhiên, nguồn cung dầu bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các diễn biến ở Kazakhstan và ở Libya. Sản lượng dầu liên quan đến mỏ Tengiz của Kazakhstan (chiếm khoảng 700.000 thùng/ngày sản lượng của Kazakhstan) đã giảm vào ngày 6 tháng 1 do sự gián đoạn gây ra bởi các nhà thầu ủng hộ các cuộc biểu tình do giá nhiên liệu tăng. Sản lượng dầu của Libya đã giảm thêm 200.000 thùng/ngày vì sự cố đường ống dẫn, bổ sung thêm vào mức sản lượng giảm hơn 300.000 thùng/ngày liên quan đến 4 mỏ dầu bắt đầu vào giữa tháng 12 năm ngoái. Kết quả là, lượng dầu Lybia đã giảm xuống còn 729.000 thùng/ngày, (theo National Oil Corp.), từ mức khoảng 1,2 triệu thùng/ngày. Trong khi có vẻ như vấn đề về đường ống đang được giải quyết, các tổn thất sản xuất khác vẫn còn ảnh hưởng.

Thị trường dầu mỏ cũng đang bị ảnh hưởng bởi các diễn biến địa chính trị, bao gồm cả những diễn biến liên quan đến Nga. Trong tuần tới, Nga và Mỹ dự kiến tổ chức các cuộc họp ngoại giao liên quan đến Ukraine. Nga đang bày tỏ quan ngại về sự mở rộng của NATO về phía đông và các mối quan hệ với Ukraine. Ngoài ra, Nga còn đưa ra yêu cầu Mỹ và các đồng minh châu Âu ngừng hoạt động quân sự ở Đông Âu và Trung Á. Những yêu cầu này dường như liên quan đến quan điểm lâu nay của Putin rằng Mỹ và các đồng minh đã không tuân thủ một "thỏa thuận" được thiết lập sau khi Liên Xô sụp đổ về việc không mở rộng NATO về phía đông, cùng với mong muốn của Putin là thiết lập lại biên giới của Liên Xô cũ. Cùng với căng thẳng gia tăng vì Ukraine, còn có sự gián đoạn liên quan đến Kazakhstan. Có vẻ như Nga sẽ thực hiện các bước cần thiết để ổn định tình hình, do tầm quan trọng của Kazakhstan đối với Nga, bao gồm các mối liên kết giữa Nga và Kazakhstan liên quan đến chương trình vũ trụ và thử nghiệm tên lửa của Nga, và việc khai thác uranium cũng có khả năng cho những người tị nạn với khoảng 25% dân số Kazakhstan là người Nga. Và Nga đã cử 3.000 lính dù đến Kazakhstan.

Thị trường dầu mỏ cũng đang bị ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô. Báo cáo việc làm hàng tháng mới nhất của Hoa Kỳ, được công bố vào ngày 7 tháng 1, gây thất vọng khi Hoa Kỳ chỉ có thêm 199.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng là 450.000 việc làm mới. Tin tốt hơn là thu nhập trung bình hàng giờ tăng 0,6% so với tháng 11 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,9% từ 4,2% trong tháng 11. Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ tham gia lao động đã được điều chỉnh còn 61,9%, số lượng việc làm vẫn thấp hơn mức trước đại dịch khoảng 3,6 triệu người. Thật không may, chúng ta vẫn cần xem xét tác động của COVID-19 đối với hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ. Các ca nhiễm COVID-19 đang tiếp tục gia tăng và trên toàn cầu, số ca nhiễm (2,28 triệu) hiện gần gấp ba lần mức cao nhất trước đó xảy ra vào tháng 4 năm 2021. Tuy nhiên, số ca tử vong mỗi ngày ít hơn 50% so với mức cao nhất xảy ra vào tháng 1 năm 2021 (14.435 so với 6.321). Trong khi Châu Âu và Bắc Mỹ vẫn chiếm phần lớn các trường hợp mắc bệnh, các trường hợp mắc bệnh hiện đang gia tăng ở tất cả các khu vực khác, mặc dù ở mức độ thấp hơn nhiều. Trong 14 ngày qua, các trường hợp mắc bệnh, trên toàn cầu, đã tăng 202%; tuy nhiên, số người chết trong cùng kỳ đã giảm 5%. Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đang bắt đầu chuyển sang quan điểm rằng số trường hợp không phải là ưu tiên, mà thay vào đó, trọng tâm cần tập trung vào việc kiểm soát sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong. Ở châu Á, số ca vẫn còn thấp, nhưng đang bắt đầu tăng lên. Để đối phó, cũng như các đợt trước, nhiều quốc gia ở châu Á đang thực hiện các bước tích cực để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ví dụ: New Zealand đang trì hoãn việc mở cửa biên giới theo từng giai đoạn cho đến tháng 2 và Thái Lan đang đình chỉ chính sách đi lại không có kiểm dịch của mình. Trung Quốc vẫn đang duy trì chính sách không COVID và đã thực hiện phong tỏa thành phố Xi’an, nơi có các nhà máy sản xuất chip xử lý cho điện thoại thông minh, phụ tùng ô tô và các mặt hàng khác để sử dụng trên toàn cầu và trong nước. Trung Quốc cũng hạn chế quyền tiếp cận Ninh Ba, một cảng lớn, phía nam Thượng Hải, cũng như khóa chặt thành phố Yuzhou (thuộc tỉnh Hà Nam) và thành phố Yongji (nằm ở Sơn Tây).

Thị trường dầu cũng lo ngại về việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất. Hiện tại, thị trường đang kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 3, cộng với hai (hoặc thậm chí ba) lần tăng lãi suất nữa vào năm 2022. Một điểm dữ liệu quan trọng cần theo dõi là báo cáo giá tiêu dùng của Hoa Kỳ sẽ được công bố trên ngày 12 tháng 1. Chúng tôi cho rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất vào một thời điểm nào đó, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ thận trọng khi làm như vậy vì một số lý do, bao gồm những lý do sau:

  1. Rủi ro vẫn còn với COVID-19 và tác động tiêu cực tiềm tàng đối với nền kinh tế, bao gồm cả việc mọi người không có khả năng làm việc
  2. Khó khăn mà chính quyền Biden gặp phải trong việc đảm bảo gói chi tiêu nhiều nghìn tỷ
  3. Mức độ lạm phát là kết quả của các vấn đề chuỗi cung ứng và các lực lượng cung/cầu không liên quan trực tiếp đến các chính sách tiền tệ

Mặc dù chúng tôi cho rằng các yếu tố cơ bản vẫn có vẻ thuận lợi cho thị trường dầu, nhưng trong tuần này, chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ chịu nhiều áp lực.

ĐỌC THÊM