Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 05/2022

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần trước ở mức 88,17 USD sau khi chốt tuần trước đó ở mức 87,90 USD. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 87,29 USD sau khi chốt  tuần trước đó ở mức 84,83.

Chênh lệch Brent-WTI hiện đã thu hẹp đáng kể, một phần là do mức tồn kho thấp hơn. So với cùng kỳ năm 2020, tồn kho dầu thô thấp hơn 70,37 triệu thùng và thấp hơn 11,92 triệu thùng so với mức của năm 2019. Kể từ năm 2015, tồn kho dầu thô thấp nhất của Mỹ là 394 triệu thùng, vào tháng 9/2018. Hiện dự trữ dầu thô của Mỹ là 416 triệu thùng. Tồn kho sản phẩm cũng tương đối thấp. Tồn kho xăng tăng 1,30 triệu thùng nhưng ít hơn 11,70 triệu thùng so với cùng kỳ năm 2019. Tồn kho dầu diesel giảm 2,80 triệu thùng và thấp hơn 17,24 triệu thùng so với cùng kỳ năm 2019. Tồn kho xăng máy bay tăng 2,30 triệu thùng và hiện thấp hơn khoảng 4,21 triệu so với cùng kỳ năm 2019. Mức tồn kho sản phẩm tương đối thấp không chỉ xuất phát từ nhu cầu phục hồi, mà còn do lượng dầu thô đi vào của nhà máy lọc dầu giảm do đóng cửa nhà máy lọc dầu xảy ra trong bối cảnh COVID-19. Dựa trên mức trung bình 4 tuần, dầu thô đầu vào thấp hơn khoảng 1,80 triệu thùng/ngày so với năm 2019.

Trong tuần này, địa chính trị sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu. Tình hình giữa Nga và Mỹ và NATO liên quan đến Ukraine tiếp tục được đặt lên hàng đầu. Vòng gặp ngoại giao mới nhất không mang lại đột phá nào, nhưng ít nhất, cả Mỹ và Nga đều cho thấy rằng vẫn còn cơ sở cho các cuộc thảo luận trong tương lai. Hầu như không có khả năng Mỹ đồng ý với yêu cầu của Nga về việc NATO rút lui khỏi Đông Âu hoặc Ukraine sẽ không bao giờ là thành viên của NATO. Ngoài ra, có vẻ như có sự đồng thuận trong NATO rằng Nord Stream 2 sẽ bị dừng nếu Nga tiếp tục gây hấn với Ukraine. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm năng về một số điểm chung liên quan đến phạm vi và loại vũ khí sẽ được triển khai ở Đông Âu.

Quan điểm của Xangdau.net cho rằng Nga sẽ không tiến tới một cuộc xâm lược toàn diện, và do đó, chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung cấp dầu và khí đốt. Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng đang tạo ra phần bù rủi ro và không thể loại trừ một cuộc xâm lược vì Nga có thể giữ quan điểm rằng nước này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, một phần vì nước này có thể tăng mối liên hệ với Trung Quốc, bao gồm cả việc tăng doanh số bán hàng dầu và khí đốt, sẽ cung cấp vốn bên ngoài SWIFT (Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu) hỗ trợ các giao dịch tài chính giữa các ngân hàng trên toàn cầu. Hơn nữa, Nga có thể cho rằng một cuộc xâm lược, cùng với phản ứng không hiệu quả từ NATO sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của NATO - và cuối cùng dẫn đến sự tan rã của NATO với những rạn nứt hiện có giữa Pháp, Anh, Đức và Mỹ đang ngày càng tăng lên.

Trong khi địa chính trị đang hỗ trợ giá dầu, kinh tế vĩ mô đang gây áp lực giảm giá dầu. Trung Quốc vẫn đang bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với những quyết định thắt chặt quá mạnh có tác động tiêu cực đến nền kinh tế của nước này. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) cho tháng 1 đã giảm xuống còn 49,1, điều này cho thấy sự suy giảm. Hơn nữa, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020. Đáng lo ngại hơn nữa là các đơn hàng mới đều giảm, bao gồm cả đơn hàng xuất khẩu, giảm mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2020. Suy thoái cũng đang gây áp lực lên thị trường việc làm. Ngoài ra, Trung Quốc đang giải quyết lĩnh vực bất động sản bị cản trở bởi mức nợ đáng kể. Để đối phó với đà tăng trưởng chậm lại, Trung Quốc dường như đã sẵn sàng cung cấp hỗ trợ tiền tệ. Ngân hàng trung ương của Trung Quốc gần đây đã giảm lãi suất, như một phần của nỗ lực cung cấp thêm thanh khoản. Ngoài suy thoái kinh tế, Trung Quốc đang đối mặt với rủi ro liên quan đến việc bị mắc kẹt bởi chính sách zero COVID của mình. Có thể Trung Quốc vẫn đang đối mặt với điều tồi tệ nhất của COVID-19, vì COVID-19 dường như không biến mất. Do đó, Trung Quốc sẽ cần phải tiếp tục các biện pháp cấm mạnh mẽ của mình, nếu không sẽ phải đối mặt với khả năng gia tăng số ca nhiễm và số người tử vong.

Triển vọng của nền kinh tế Mỹ cũng không mấy sáng sủa. Trong khi có vẻ như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã sẵn sàng giảm hỗ trợ tiền tệ, nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu khó khăn. Thu nhập và chi tiêu cá nhân thực tế đã giảm trong tháng 11 và tháng 12 năm ngoái. Hàng tồn kho bán lẻ và bán buôn đang tăng lên và các chỉ số sản xuất đang có xu hướng giảm. Ngoài ra, mô hình GDPNOW của Atlantic Fed chỉ ra rằng GDP của Mỹ sẽ chỉ tăng 0,1% trong quý đầu tiên. Mặc dù GDPNOW không phải là dự báo chính thức, nhưng nó được Atlantic Fed mô tả là một ước tính về tăng trưởng GDP thực tế dựa trên dữ liệu kinh tế có sẵn.

Tuần trước, US Dollar Index đã tăng lên 97,22 so với mức 95,64 của tuần trước đó. Sức mạnh tương lai của đồng đô la Mỹ sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp tục mở rộng của nền kinh tế Mỹ với chính sách tiền tệ ít thích ứng hơn và sự mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Mỹ. Chúng tôi cho rằng có một rủi ro quan trọng là Cục Dự trữ Liên bang sẽ thắt chặt quá nhanh, điều này sẽ khiến nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại và thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống - do đó sẽ dẫn đến đồng đô la Mỹ yếu hơn. Chúng tôi cho rằng rủi ro này đặc biệt tăng cao vì phần lớn lạm phát hiện nay không liên quan đến chính sách tiền tệ, mà thay vào đó là các vấn đề về chuỗi cung ứng, thiếu hụt hữu hình và chi phí năng lượng cao hơn.

Trong khi triển vọng liên quan đến địa chính trị và kinh tế vĩ mô đang trở nên ít chắc chắn hơn, thị trường dầu mỏ đang trên đà trải qua một giai đoạn chuyển tiếp. Kể từ khi các thành viên của OPEC+ nhóm họp vào quý 2 năm 2020, các động lực điều hành đối với thị trường dầu mỏ đã đòi hỏi việc quản lý nguồn cung để nhu cầu tiếp tục vượt cung và lượng tồn kho dư thừa đã được giảm bớt. Trong năm 2022, kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu và tăng trưởng cung về cơ bản là cân bằng, có nghĩa là sẽ có nguy cơ cung vượt quá cầu, đặc biệt nếu tăng trưởng nhu cầu giảm do triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu và khả năng xảy ra sai sót chính sách, có thể làm gián đoạn kinh tế toàn cầu. Ngược lại, nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo sẽ vượt quá mức trước COVID, trong khi Mỹ và các nhà sản xuất khác vẫn sản xuất ít hơn - do đó, nếu không có suy thoái kinh tế, điều kiện cung/cầu sẽ được thắt chặt hơn so với trước COVID-19.

Trong tuần này Xangdau.net dự đoán rằng những lo ngại về địa chính trị sẽ lớn hơn những lo ngại về kinh tế vĩ mô và sẽ có những hỗ trợ  để giá dầu tiếp tục tăng hơn nữa.

ĐỌC THÊM