Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 29/2018

Dầu đã kết thúc tuần qua giảm 4,4%, bất chấp giá tăng hôm thứ Sáu dẫn đến dầu chốt tuần ở mức trên 71 USD một thùng. Hôm thứ Tư đã đánh dấu gánh nặng của hành động giảm giá, với giá dầu chốt thấp hơn gần 5% trong ngày sau khi Libya nói rằng sẽ phục hồi các hoạt động xuất khẩu tại các cảng phía Đông, giúp làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt.

Chống lại áp lực giá giảm là tin tức cho biết rằng các kho dự trữ dầu thô Mỹ giảm 12,633 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 7 năm 2018, sau khi tăng 1,245 triệu trong tuần trước đó. Đây là mức giảm mạnh nhất trong kho dự trữ dầu thô kể từ tuần kết thúc ngày 2 tháng 9 năm 2016. Sự suy giảm mạnh trong mức tồn kho là một cú sốc đối với các nhà giao dịch dầu và các nhà phân tích dự báo giảm 4,489 triệu thùng.

Bất chấp sự xuất hiện của nhu cầu dầu mạnh mẽ từ hàng tồn kho giảm mạnh hơn dự kiến, mối lo ngại về tranh chấp thương mại ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến thuế quan 10% đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã quan tâm hàng đầu trên thị trường và đẩy dầu giảm trong tuần.

Hành động giá biến động trong tuần này

Biến động giá dầu có thể tiếp tục tăng trong tuần này do các chủ đề cung và cầu tiếp tục diễn ra trên thị trường. Ví dụ, Nga đã nói rằng OPEC+ có thể tăng sản lượng dầu lên hơn 1,0 triệu thùng mỗi ngày nếu cần thiết. Nga từ lâu đã ủng hộ sản lượng dầu cao hơn trong một môi trường giá cả tăng cao để củng cố các quỹ tài trợ của mình. Sản lượng tăng từ Nga có thể gây áp lực giảm giá.

Ở những nơi khác, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đã chỉ nói rằng Mỹ có thể xem xét cung cấp các quyền miễn trừ cho các nước nhập khẩu dầu Iran. Mỹ trao thời hạn cho các nhà nhập khẩu khác nhau đến tháng 11 để tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với dầu của Iran nhưng hiện tại dường như sẵn sàng hành động linh hoạt theo từng trường hợp cụ thể. Các quyền miễn trừ từ Mỹ có nghĩa là sự lo ngại của thị trường về việc giảm mạnh nguồn dầu do Iran cung cấp bớt đi, trong thời gian này, cũng gây áp lực giảm giá.

Bức tranh kỹ thuật cho thấy giá đi ngang

Sự sụt giảm mạnh của giá dầu hôm thứ Tư tuần trước hầu như đã phủ nhận bức tranh tăng giá đã hình thành vào cuối tháng Sáu. Trong số 10 chỉ báo kỹ thuật trên biểu đồ giá hàng ngày, năm tín hiệu hiện tại là tín hiệu bán mạnh, hai tín hiệu trung tính và ba chỉ số duy trì mua vào. Đường trung bình động được chia đều giữa mua và bán, với các chỉ báo ngắn hạn đang hướng đến tín hiệu bán.

Hành động giá bất lợi của tuần trước là đủ để đẩy giá dầu vào một mô hình nhận chìm suy giảm (engulfing bearish pattern) trên biểu đồ giá hàng tuần. Đây là một tín hiệu đảo chiều đáng kể và thường xuất hiện sau một chuyển động giá kéo dài hoặc nhanh. Mô hình này được đặc trưng bởi một cây nến giảm lớn có hành động giá hoàn toàn nhấn chìm cây nến chốt phiên tăng lên trước đó. Sự nhấn chìm thường biểu thị rằng xu hướng tăng đã bị tổn thương và đà giảm có thể đang mạnh lên.

Động lực giá ngắn hạn cũng dường như đang làm việc chống lại dầu, với đường nhanh của chỉ báo MACD cắt xuống dưới đường chậm trên biểu đồ giá hàng ngày. Thập giá là dấu hiệu sớm cho thấy đà tăng giá trước đó đang chậm lại. Tín hiệu này thường được xác nhận khi đường nhanh vượt qua đường số 0 trên biểu đồ MACD, cho thấy động lượng đã chuyển sang giảm điểm.

Trong thời gian này, giá dầu đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ tại mức trung bình 55 ngày là 69,06 USD/thùng và kết thúc tuần trên mức giá tâm lý 70 USD.

Dự báo

Các thị trường dường như đã tìm thấy sự hỗ trợ vào cuối tuần trước sau đợt bán tháo mạnh hôm thứ Tư. Cảnh báo của IEA dường như đã làm chậm lại quá trình bán ra và có lẽ đã mang lại một vài người mua mới.

Báo cáo của IEA có khả năng tiếp tục củng cố thị trường trong khi tin tức về tranh cãi lao động ở Na Uy và Iraq có khả năng thu hút người mua mới.

Bất kỳ thông báo bất ngờ nào về nguồn cung tăng có thể hạn chế mức tăng hoặc thậm chí kéo giá xuống mức thấp nhất trong tuần trước. Ví dụ, việc chấm dứt các cuộc đình công ở Na Uy và Iraq có thể là những chất xúc tác cho một động thái như vậy.

Thị trường sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh trong 2-3 tuần tới trong bối cảnh có nhiều yếu tố trái chiều về nguyên tắc cung –cầu ảnh hưởng tới xu hướng giá. Hợp đồng WTI tháng 8 sẽ hết hạn vào ngày 20/7. Do đó, giá sẽ có sự biến động mạnh trong từng phiên giao dịch, nhưng nhìn chung sẽ rơi vào phạm vi 72-74 USD/thùng.

ĐỌC THÊM