Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 31/2019

 

Hợp đồng West Texas Intermediate và Brent đã có phạm vi giao dịch thắt chặt nhất trong 14 tuần khi các nhà giao dịch chiến đấu với cả tin tức có khả năng tăng giá và giảm giá. Cuối cùng, có vẻ như tin tức giảm giá hơi vượt trội so với tin tức tăng giá. Di chuyển bên trong trên biểu đồ hàng tuần cho thấy sự thiếu quyết đoán của nhà đầu tư và biến động sắp xảy ra.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 9 ở mức 56,20 USD, tăng 0,44 USD hoặc + 0,79% và dầu thô Brent tháng 10 ở mức 63,37 USD, tăng 1,09 USD hoặc + 1,72%.

Các yếu tố hỗ trợ giá

Về phía tăng, giá đã được hỗ trợ bởi những lo lắng về sự gián đoạn nguồn cung tiềm năng ở Trung Đông. Những lo lắng mới này bắt nguồn từ vụ Iran bắt giữ một tàu chở dầu của Anh vào tuần trước. Trong khi không ai thực sự lường trước được cuộc chiến giữa hai nước, Anh muốn Iran giải phóng tàu chở dầu này. Trong khi đó, các nhà đầu cơ tăng các vị thế dài nhỏ đề phòng trường hợp tình hình leo thang. Giá cũng được củng cố bởi một sự sụt giảm lớn khác trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ.

Căng thẳng Trung Đông

Theo các báo cáo mới nhất, căng thẳng vẫn ở mức cao quanh eo biển Hormuz vì Iran từ chối thả tàu chở dầu mang cờ Anh mà nước này đã bắt giữ vào tuần trước ở vùng Vịnh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington đã yêu cầu Nhật Bản, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Australia và các quốc gia khác tham gia các nỗ lực an ninh hàng hải.

Báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của EIA

Theo EIA, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 10,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 7. Các thương nhân đã mong đợi EIA báo cáo mức giảm hàng tồn kho là 4,2 triệu thùng.

Tồn kho xăng đã giảm 200.000 thùng, sau tuần tăng 3,6 triệu thùng trước đó. Sản xuất xăng, EIA cho biết, trung bình 10,1 triệu thùng/ngày, tăng từ 9,9 triệu thùng/ngày một tuần trước đó.

Tồn kho nhiên liệu chưng cất tăng 600.000 thùng. Trong tuần kết thúc ngày 12 tháng 7, tồn kho nhiên liệu chưng cất đã tăng 5,7 triệu thùng. Sản lượng trung bình 5,2 triệu thùng mỗi ngày, so với 5,4 triệu thùng/ngày của một tuần trước đó.

Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu đã xử lý 17 triệu thùng/ngày trong bảy ngày đến 19 tháng 7, giảm từ mức trung bình 17,3 triệu thùng/ngày được xử lý trung bình trong một tuần trước đó.

Các yếu tố gây áp lực giá

Về phía giảm giá, đà tăng đã bị giới hạn và giá bị áp lực bởi những lo ngại về một nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại. Cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA gần đây đã đưa ra các báo cáo cho thấy nguồn cung vượt xa nhu cầu nếu nền kinh tế toàn cầu tiếp tục suy yếu. Các thương nhân tiếp tục đổ lỗi cho quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Các thương nhân cũng đang lấy manh mối từ dữ liệu sản xuất yếu kém ở Châu Âu và Mỹ. Hơn nữa, cắt giảm lãi suất ngân hàng trung ương cũng đang gây lo ngại về điều kiện kinh tế suy yếu.

Kinh tế toàn cầu suy yếu

Gần đây, OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đã cảnh báo về nhu cầu trong tương lai thấp hơn. Hôm thứ Sáu, một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters được thực hiện vào ngày 1-24/7 cho thấy triển vọng tăng trưởng của gần 90% trong số hơn 45 nền kinh tế được khảo sát đã bị hạ cấp hoặc không thay đổi. Điều đó không chỉ áp dụng cho năm nay mà cả năm 2020.

Dự báo

Hành động giá cho thấy rằng một điều gì đó cần phải tác động lên phía nguyên nhân cơ bản để kích hoạt một bứt phá ra khỏi phạm vi sáu tuần. Chúng ta về cơ bản có một cuộc chiến giằng co trên thị trường khiến giá dao động trong một phạm vi hẹp. Điều này sẽ tiếp tục cho đến khi dữ liệu kinh tế xấu đi hoặc cải thiện hơn.

Những tín hiệu hạ nhiệt trong căng thẳng ở Trung Đông và những dấu hiệu tiếp theo của nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu có thể gây ra sự sụt giảm giá dầu. Dự trữ và sản xuất tăng của Mỹ có thể giúp đẩy nhanh sự dịch chuyển này.

Các nhà đầu cơ giá lên sẽ được hỗ trợ bởi sự gián đoạn nguồn cung thực tế ở Trung Đông, sự suy giảm thêm trong tồn kho của Mỹ và tiến bộ lớn trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung Quốc. Sự căng thẳng ở Trung Đông có thể sẽ kéo dài, nhưng trừ khi có một cuộc xung đột lớn dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung, giá cả sẽ không thể biến động nhiều.

Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại vào thứ Ba, nhưng hai cường quốc kinh tế thậm chí có thể không tiến gần tới một thỏa thuận. Các trader cho thấy phản ứng hạn chế đối với tin tức này, có lẽ báo hiệu sự thiếu tự tin trong tiến trình này.

Các quan chức ngân hàng trung ương các nước sẽ cố gắng làm chậm sự yếu kém trong nền kinh tế toàn cầu bằng cách hạ lãi suất. Tuy nhiên, những động thái này không được cho là sẽ có tác động ngay lập tức đến nhu cầu dầu thô.

ĐỌC THÊM