Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 39/2019

 

WTI và Brent đã chốt tăng trong tuần trước với đà tăng chủ yếu là do căng thẳng leo thang ở Trung Đông, sau cuộc tấn công ngày 14 tháng 9 vào các cơ sở sản xuất dầu của Saudi. Không cần phải nói, giao dịch khá biến động với thị trường tăng hơn 10% vào thứ Hai sau đó giảm 5% trong phiên tiếp theo trước khi chốt trong một phạm vi giá hẹp ba ngày tiếp theo.

Tuần trước, hợp đồng tương lai dầu thô WTI tháng 11 ở mức 58,09 đô la, tăng 3,29 đô la hoặc + 6,00% và dầu thô Brent tháng 12 ở mức 63,20 đô la, tăng 3,95 đô la hoặc + 6,25%.

Đà tăng tuần trước được cho là do các trader phần bù rủi ro (risk premium) đã đặt cược vào thị trường trong trường hợp Saudis không thể sửa chữa các cơ sở sản xuất dầu của họ kịp thời hoặc có một cuộc tấn công khác.

Mối quan ngại lớn về năng lực dự phòng toàn cầu

Việc củng cố dầu thô WTI và Brent tuần trước là do những lo ngại cho rằng các cuộc tấn công vào Saudi đã hạn chế khả năng dự phòng của quốc gia này. Các cuộc tấn công và gián đoạn sản xuất xảy ra tại thời điểm mà khả năng dự phòng toàn cầu cực kỳ thấp. Điều này để lại khả hỗ trợ rất thấp cho nguy cơ gián đoạn hơn nữa, có xu hướng rất ủng hộ giá cả.

Saudi cho biết họ có thể khôi phục sản lượng đã mất vào cuối tháng này và đưa công suất sản xuất trở lại 12 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng 11. Trong khi đó, họ cho biết họ đã khôi phục nguồn cung cho khách hàng ở các cấp độ trước các cuộc tấn công bằng cách sử dụng từ các kho dự trữ dầu.

Động thái đáp ứng nhu cầu của khách hàng của Saudi này cho thấy họ sẽ không có khả năng dự phòng trong ít nhất hai tháng rưỡi tới hoặc vào cuối tháng 11. Điều này có nghĩa là họ sẽ không có cách nào để chịu đựng thêm bất kỳ cú sốc nào trong tương lai đối với sản xuất hoặc cung ứng.

Saudi có thể giữ các mỏ dầu an toàn?

Hầu hết các thương nhân đồng ý rằng thông điệp trung tâm từ các cuộc tấn công là khả năng dễ bị tổn thương của các cơ sở hạ tầng Saudi. Đây là một lý do khác cho việc duy trì một phí bảo hiểm rủi ro.

Vào thứ Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố Lầu năm góc sẽ triển khai lực lượng Mỹ đến Trung Đông để bảo vệ lợi ích dầu mỏ của Saudi.

“Tổng thống đã phê duyệt việc triển khai lực lượng mang tính chất phòng thủ của Mỹ và sẽ chủ yếu tập trung vào phòng không và tên lửa,” ông Esper nói, và thêm rằng Saudi đã yêu cầu hỗ trợ. “Chúng tôi cũng sẽ làm việc để đẩy nhanh việc cung cấp các thiết bị quân sự cho Vương quốc Saudi và UAE để tăng cường khả năng tự vệ của họ,” ông nói thêm.

Tồn kho dầu thô

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 1,1 triệu thùng so với tuần trước đó, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA). Các thương nhân đã tìm kiếm mức giảm 2,1 triệu thùng. Điều này cũng giúp hạn chế đà tăng giá.

Do các cuộc tấn công và sản xuất bị mất, bức tranh nhu cầu có thể bị sai lệch, vì vậy các báo cáo EIA có thể cho thấy lượng hàng tồn kho dầu thô Mỹ giảm trong vài tuần.

Dự báo

Các điều kiện giao dịch đã dịu đi đáng kể kể từ khi mức mở phiên tăng vọt vào Chủ nhật tuần trước. Tuy nhiên, hành động giá tiếp theo cho thấy rằng phần lớn động thái đó được thúc đẩy bởi short-covering và buy stops với rất ít nhà đầu cơ theo đuổi giá cao hơn.

Mối quan tâm hàng đầu của các thương nhân trong tuần này là liệu Saudi Arabia có thể sửa chữa kịp thời các cơ sở sản xuất dầu bị hư hỏng của họ hay không và liệu họ có thể bảo vệ các cơ sở sản xuất và các mỏ dầu của họ khỏi các cuộc tấn công tiếp theo hay không.

Chúng tôi cho rằng phí bảo hiểm rủi ro sẽ vẫn duy trì trong vài tuần do Saudis đang thu hẹp tồn kho, việc sửa chữa vẫn đang diễn ra và mối đe dọa tấn công tiếp theo vào các cơ sở sản xuất dầu của họ đã không được ngăn chặn hoặc loại bỏ.

Trước khi thị trường có thể thực sự ổn định, hàng tồn kho của Saudi sẽ phải quay trở lại mức trước khi bị tấn công, các cơ sở bị hư hỏng sẽ phải được sửa chữa và hoạt động hết công suất và các mối đe dọa khác sẽ phải được ngăn chặn.

Đó là rất nhiều yêu cầu để các thương nhân phải bảo vệ chống lại các trường hợp xấu nhất. Theo chúng tôi, điều này có khả năng giữ giá vẫn được hỗ trợ.

ĐỌC THÊM