Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 47/2021

 

Dưới đây là những sự kiện sẽ ảnh hưởng đến giá dầu trong tuần này sau đà lao dốc vào ngày 26 tháng 11, đánh dấu mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

Câu chuyện COVID tiếp tục với sự xuất hiện của một biến thể mới - Omicron - gây ra những lo ngại gia tăng về tác động đối với hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Trong một vài tuần qua, có một số yếu tố gây áp lực giảm giá dầu, bao gồm tăng nguồn cung, đồng đô la Mỹ mạnh lên, suy giảm tâm lý của các nhà giao dịch dầu và câu chuyện COVID-19 đang diễn ra. Vào cuối tuần trước, sự ra đời của một biến thể mới của COVID-19 đã tác động lớn đến giá dầu. Giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở mức 71,60 USD sau khi chốt tuần trước đó ở mức 78,66 USD. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 68,17 sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 76,11. Ngoài ra, chênh lệch Brent-WTI tăng lên 3,43 so với tuần trước đó là 2,55 và 1,26  cho tuần trước trước đó.

Với đà giảm này, giá dầu đã lần đầu tiên giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ kể từ ngày 20/8 năm nay. Trong thời gian đó, giá dầu phục hồi nhanh chóng và sau đó bắt đầu quay trở lại theo xu hướng tăng. Trong tuần này, chúng tôi cho rằng giá dầu sẽ phục hồi một phần mức giảm của tuần trước, nhưng sự phục hồi giá hơn nữa sẽ im ắng.

Như đã nói ở trên, sự xuất hiện của một biến thể mới - Omicron - đang gây ra những lo ngại gia tăng về COVID-19 và tác động đến hoạt động kinh tế cũng như nhu cầu dầu mỏ. Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, nhưng các quốc gia khác đã báo cáo các trường hợp liên quan đến biến thể này - bao gồm Canada, Australia, Hà Lan và Áo. Tại thời điểm này, có những lo ngại rằng biến thể này dễ lây lan hơn và làm tăng xác suất nhiễm COVID-19. Các quốc gia đang phản ứng bằng cách thiết lập lại lệnh cấm đi lại, bắt buộc đeo khẩu trang và tăng cường xét nghiệm.

Biến thể mới đang xuất hiện trong bối cảnh các ca nhiễm tăng trong vài tuần qua — và với tốc độ ngày càng nhanh. Trong 14 ngày qua, số ca mắc tăng 14%, nhưng số ca tử vong giảm 3%. Trọng tâm của sự gia tăng lây nhiễm là ở Châu Âu và ở một mức độ thấp hơn là Bắc Mỹ, trong khi các ca bệnh vẫn đang có xu hướng giảm ở các khu vực khác.

Các ca nhiễm ở Đức tăng 58% và tử vong tăng 59%

Các ca nhiễm ở Vương quốc Anh tăng 20%, trong khi số ca tử vong giảm 21%

Các ca nhiễm ở Pháp tăng 165% và tử vong tăng 79%

Các ca nhiễm ở Italy tăng 57% và tử vong tăng 33%

COVID-19 tiếp tục gia tăng ở Hoa Kỳ với các trường hợp nhiễm gia tăng ở Thượng Trung Tây và Đông Bắc. Nhìn chung, số ca mắc tăng 6%, số người nhập viện tăng 12%, trong khi số ca tử vong giảm 13%. Tuy nhiên, dữ liệu không được làm rõ vì nhiều bang đã không báo cáo ở tuần nghỉ lễ.

Ở Hoa Kỳ và Châu Âu, số ca tử vong vẫn còn tương đối thấp so với mức tăng đột biến trong các trường hợp xảy ra trong năm trước. Nguyên nhân khác cho sự lạc quan được đưa ra là do việc thực hiện tăng cường tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Omicron có thể thay đổi động lực đó, bao gồm cả việc quản lý lâu dài COVID-19. Mức độ của sự gián đoạn sẽ được xác định bởi mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, tốc độ lây truyền và hiệu quả của vắc-xin chống lại biến thể mới. Câu trả lời cho những câu hỏi này vẫn chưa được biết.

Một diễn biến đáng chú ý khác là Chính quyền Biden đã công bố giải phóng dầu thô từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược của Hoa Kỳ (SPR). Đây là số thùng đã được xuất kho hàng tuần như một phần của ngân sách liên bang Hoa Kỳ.

Hiện tại, tồn kho dầu thô (không bao gồm dự trữ chiến lược) theo quan điểm toàn cầu hoặc Hoa Kỳ không thấp bất thường. Kể từ năm 2015, tồn kho dầu thô thấp nhất của Hoa Kỳ là 394 triệu thùng,  vào tháng 9 năm 2018.

Hiện tại, tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ là 433 triệu thùng. Tồn kho sản phẩm tại Hoa Kỳ cũng không thấp bất thường với tồn kho xăng và tồn kho dầu diesel về cơ bản ở mức tương đương năm 2019.

Hơn nữa, các nhà phân tích dự báo rằng cung và cầu sẽ có xu hướng tương đồng nếu không có sự gián đoạn so với xu hướng hiện tại. Với việc xem xét nguồn cung tăng từ OPEC+ và từ các nhà sản xuất ngoài OPEC, bao gồm cả Mỹ, họ dự báo rằng nguồn cung  toàn cầu sẽ tăng 1,39 triệu thùng/ngày trong quý 4 (so với quý 3), nhưng sẽ thấp hơn khoảng 4,32 triệu thùng/ngày so với quý 4 năm 2019.

Trong khi đó, nhu cầu dầu được dự báo sẽ tăng 0,620 triệu thùng/ngày trong quý 4, nhưng sẽ chỉ thấp hơn 1,03 triệu thùng/ngày so với quý 4 năm 2019. Như vậy, nhu cầu dầu tổng thể sẽ tiếp tục vượt cung trong quý 4, nhưng ở mức độ thấp hơn so với quý 3 năm nay.

Tuy nhiên, do lượng tồn kho thô tăng đáng kể trong quý 1 và quý 2 của năm 2020, tồn kho dầu thô sẽ vẫn lớn hơn trong quý 4 năm nay so với quý 4 năm 2019. Dựa trên dự báo của các nhà phân tích cho năm 2022, họ dự đoán rằng cung và cầu sẽ đạt mức cân bằng vào quý 3 năm 2022.

 Các thành viên của OPEC+ dự kiến nhóm họp vào ngày 2 tháng 12 để thảo luận về việc tăng nguồn cung trong tương lai. Trước đó, các thành viên của OPEC+ đã đồng ý tăng nguồn cung thêm 400.000 thùng/ngày hàng tháng. OPEC+ tỏ ra thận trọng trong việc bổ sung thêm cung chỉ muốn bổ sung nguồn cung để giữ thị trường dầu ổn định và giá dầu không tăng đột biến.

OPEC + không muốn giá dầu vượt quá 80 trong bất kỳ khoảng thời gian duy trì nào, một phần vì lo ngại ảnh hưởng đến tính bền vững của sự phục hồi kinh tế và tác động lâu dài đến nhu cầu. Ngoài ra, OPEC + cũng vẫn lo lắng về việc các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ tăng cường sản xuất để phản ứng với giá cao hơn. Tuy nhiên, các thành viên của OPEC+ cũng lo lắng về việc đi trước thị trường, về nguồn cung, vì lo ngại về tính bền vững của tăng trưởng nhu cầu trong bối cảnh gia tăng COVID-19, các vấn đề chuỗi cung ứng đang diễn ra và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Những lo ngại mà các thành viên OPEC+ chia sẻ sẽ không được xoa dịu bằng việc giải phóng dầu thô từ các kho dự trữ xăng dầu chiến lược — và trên thực tế, có thể khiến họ thận trọng hơn trong việc bổ sung nguồn cung.

ĐỌC THÊM