Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 18/04/2022

Sau khi tăng lên mức cao nhất gần ba tuần vào sáng thứ Hai, giá dầu giảm trở lại vì lo ngại nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư chốt lời từ mức cao trước đó do lo ngại về nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt, cùng với cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng ở Ukraine làm gia tăng triển vọng về các lệnh trừng phạt nặng hơn của phương Tây đối với nhà xuất khẩu hàng đầu Nga.

Theo đó, giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 0,29%, ở mức 111,38 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 30 tháng 3 là 113,80 USD trước đó trong phiên.

Hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 cũng giảm 0,33%, lên 106,03 USD/thùng, sau khi tăng lên 108,55 USD, mức cao nhất kể từ ngày 30/3.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong tháng 3 do tiêu dùng, bất động sản và xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề, làm mất đi con số tăng trưởng quý đầu tiên nhanh hơn dự kiến và làm xấu đi triển vọng vốn đã bị suy yếu do các hạn chế liên quan đến COVID-19 và chiến tranh tại Ukraine.

Nước này đã lọc dầu ít hơn 2% vào tháng 3 so với một năm trước đó, với khối lượng dầu đầu vào giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10 do giá dầu thô tăng cao đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận và lệnh phong tỏa siết chặt làm ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu.

Satoru Yoshida, một nhà phân tích hàng hóa của Rakuten Securities, cho biết: “Một số nhà đầu tư châu Á đã chốt lời khi lo lắng về việc nhu cầu ở Trung Quốc chậm lại”.

Trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh vào cuối tuần qua, cả hai hợp đồng đã tăng hơn 2,5% vào thứ Năm do xuất hiện thông tin Liên minh châu Âu có thể thực hiện từng giai đoạn lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Các chính phủ EU cho biết tuần trước, ban điều hành của khối đang soạn thảo các đề xuất cấm dầu thô của Nga, nhưng các nhà ngoại giao cho biết Đức không tích cực ủng hộ lệnh cấm vận ngay lập tức.

Những bình luận đó được đưa ra trước khi căng thẳng gia tăng trong cuộc khủng hoảng Ukraine vào cuối tuần qua, khi các binh sĩ Ukraine phản đối tối hậu thư của Nga là hạ vũ khí vào ngày Chủ nhật tại cảng Mariupol. Moscow cho biết các lực lượng của họ đã gần như chiếm giữ hoàn toàn thành phố.

Chiyoki Chen, nhà phân tích trưởng tại Sunward Trading, cho biết: “Chiến tranh tiếp diễn giữa Nga và Ukraine không có dấu hiệu ngừng bắn đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung, đặc biệt là nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng khi mùa lái xe gần đến ở Bắc bán cầu”.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo khoảng 3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga có thể bị mất từ tháng 5 trở đi do các lệnh trừng phạt hoặc người mua tự nguyện xa lánh dầu của Nga.

Hãng thông tấn Interfax hôm thứ Sáu đưa tin, sản lượng dầu của Nga tiếp tục sụt giảm trong tháng 4, giảm 7,5% trong nửa đầu tháng so với tháng 3.

Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng tại Fujitomi Securities Co Ltd., nhận định: “Thị trường dầu có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này với nguồn cung bổ sung hạn chế đến từ các nhà sản xuất dầu lớn để bù đắp dòng chảy giảm từ Nga”.

"Giá dầu sưởi của Mỹ tăng vọt cũng là nguyên nhân của đợt phục hồi gần đây do kỳ vọng ngày càng tăng rằng thị trường xăng dầu Mỹ sẽ thắt chặt hơn do nhu cầu xuất khẩu sang châu Âu ngày càng tăng."

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã phớt lờ sức ép của phương Tây để tăng sản lượng với tốc độ nhanh hơn theo một thỏa thuận đã được thỏa thuận trước đó để tăng nguồn cung.

Một báo cáo của OPEC vào tuần trước cho thấy sản lượng của OPEC trong tháng 3 chỉ tăng 57.000 thùng/ngày lên 28,56 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức tăng 253.000 thùng/ngày mà OPEC được phép theo thỏa thuận OPEC+.

Càng tăng thêm áp lực, Libya đã ngừng khai thác dầu từ mỏ dầu El Feel vào Chủ nhật và hai nguồn tin tại cảng dầu Zueitina cho biết hoạt động xuất khẩu ở đó đã bị dừng lại sau khi những người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Abdulhamid al-Dbeibah ở Tripoli từ chức tiếp quản địa điểm này.

Tuy nhiên, dự báo sản lượng dầu của Mỹ đang được điều chỉnh tăng lên bất chấp những hạn chế về lao động và chuỗi cung ứng, vì giá cao hơn thúc đẩy nhiều hoạt động khoan và hoàn thiện giếng hơn, theo các chuyên gia trong ngành.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần kết thúc ngày 15/4 triển khai thêm 4 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 693, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, tuần tăng thứ tư liên tiếp.

Kỹ thuật

Giá dầu thô tăng mạnh vượt qua mục tiêu đã chờ đợi của chúng tôi là 104,60 và hiện đang nằm trên ngưỡng 107,00, củng cố kỳ vọng tiếp tục xu hướng tăng, lấy mục tiêu là mức 109,15 như một trạm chính tiếp theo.

Do đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​mức tăng nhiều hơn trong các phiên sắp tới được hỗ trợ bởi đường EMA50, lưu ý rằng việc giữ vững trên 104,60 là quan trọng để tiếp tục kịch bản tích cực đã đề xuất.

Phạm vi giao dịch dự kiến ​​cho ngày hôm nay là giữa hỗ trợ 105 và kháng cự 109,15.

Xu hướng dự kiến ​​cho ngày hôm nay: Tăng giá