Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 26/7/2017

Giá dầu thô đã bứt phá hôm thứ Ba vì tin tức cho biết Saudi có kế hoạch giảm xuất khẩu của 1 triệu thùng đã giúp nâng giá dầu thô vượt trên trên mức kháng cự. Saudi đang nhắm mục tiêu xuất khẩu sang Mỹ, xuất hiện trong báo cáo hàng tồn kho do Bộ Năng lượng công bố hàng tuần. Với những con số này đang giảm xuống, cho thấy hàng tồn kho ở Mỹ đang cân bằng, các nhà giao dịch đang dỡ bỏ vị thế ngắn và báo cáo chính thức của chính phủ từ EIA đưa ra vào tối nay.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng Chín tăng 1,55 USD, tương đương 3,3%, lên 47,89 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa cao nhất kể từ 6/6 và là phiên tăng mạnh nhất kể từ đầu năm nay. Giá dầu Brent giao tháng Chín tăng 1,60 USD, tương đương 3,3%, lên 50,20 USD/thùng, mức cao nhất kể từ 1/6.

Phân tích kỹ thuật

Giá dầu thô đã vượt lên trên đường xu hướng kháng cự tạo ra từ một đường xu hướng đi xuống liên kết các mức cao trong tháng 5 với mức cao trong tháng 7 và gần 47,30. Mức này hiện được xem là hỗ trợ ngắn hạn. Sự hỗ trợ bổ sung cho dầu thô được nhận thấy gần đường trung bình 10 ngày tại 46,55. Vùng kháng cự gần đường trung bình 100 ngày tại 48.87. Xu hướng giá tiếp tục tăng và đang tăng nhanh hơn khi biểu đồ MACD với quỹ đạo dốc lên dẫn đến giá dầu thô tăng cao. Chỉ số RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) hiện là 57, nằm ở giữa của phạm vi trung tính và phản ánh sự củng cố giá.

Dầu thô tăng do mục tiêu xuất khẩu bổ sung của Saudi

Chiến lược mà Saudi đang sử dụng không nhận được đủ tín nhiệm từ thị trường. Những người tham gia đang trong xu thế "chỉ cho tôi" và sẽ không bị thuyết phục rằng hàng tồn kho toàn cầu được cân bằng cho đến khi những thay đổi được phản ánh trong hàng tồn kho của Mỹ. Nhà đầu cơ dầu giá xuống tin rằng mặc dù có sự sụt giảm thêm trong xuất khẩu được Saudi công bố hôm thứ Hai, giá sẽ không thể tăng. Điều này sẽ chỉ sai nếu dữ liệu tồn kho của Mỹ tiếp tục giảm. Chiến lược mà Saudi đang nỗ lực thực hiện nhằm đưa giá quay lại mức giữa của phạm 50, là giảm xuất khẩu và và mức giảm đó sẽ xuất hiện trong dữ liệu hàng tồn kho của Mỹ.

Mặc dù chiến lược của Saudi Arabia có thể kích hoạt đà tăng giá kéo dài, có thể nguyên nhân tăng giá thực sự sẽ đến từ những phát triển hoàn toàn tách khỏi chính sách dầu của Riyadh. Mối đe dọa của Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Venezuela, một thành viên của OPEC đang chịu nhiều bất ổn về kinh tế và chính trị do giá dầu thấp, có thể dẫn đến sự sụp đổ trong toàn bộ ngành dầu khí của quốc gia Mỹ Latin này. Venezuela xuất khẩu hầu hết dầu thô nẵng qua vùng biển Caribê để đến các nhà máy lọc dầu ở Vịnh Mexico, được thiết kế chỉ để để điều chế sản lượng dầu của Venezuela.

EIA phát hành báo cáo tiêu cực

Giá tăng có thể chỉ trong ngắn ngủi, đặc biệt là từ tuyên bố của EIA về sản xuất dầu thô của Mỹ. Sản lượng dầu thô của Mỹ, theo EIA, dự kiến ​​sẽ tăng lên mức bình quân 9,9 triệu thùng/ngày vào năm 2018, một con số có thể vượt qua mức kỷ lục 9,6 triệu thùng/ngày trước đó từ năm 1970, với Permian và Vịnh Mexico là 2 khu vực động lực tăng trưởng chính. Permian Basin dự kiến ​​sẽ sản xuất 2,9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày vào cuối năm 2018, tăng khoảng 500.000 thùng một ngày so với mức EIA ước tính sản xuất tháng 06/2017 tại Permian. Sản lượng của Permian sẽ chiếm gần 30% trong tổng sản lượng dầu thô của Mỹ vào năm 2018.

Giá tăng mạnh trong hai phiên đầu tuần nhờ tuyên bố tích cực hỗ trợ giá sau cuộc họp OPEC và số liệu nguồn cung Mỹ giảm mạnh. Ngoài ra, còn do các trader mua trở lại sau khi đã thanh lý vị thế trước cuộc họp để giảm thiểu rủi ro. Thị trường đang phụ thuộc lớn vào số liệu API, EIA, đó là lý do vì sao Saudi tiếp tục cắt giảm xuất khẩu tới Mỹ để tác động tới lượng dầu dự trữ. Nhưng cũng không loại trừ khả năng nhóm bán khống quay trở lại để chốt lời như kịch bản đã từng diễn ra trong những tuần trước, giá thường tăng vào đầu tuần nhưng sau đó giảm vào phiên cuối tuần. Do đó, khả năng lạc quan nhất thì giá tuần này cũng chỉ có thể lên sát 49 USD nếu số liệu EIA tối nay tiếp tục hỗ trợ.