Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Báo cáo phân tích thị trường ngày 30/12/2022

Giá dầu tăng vào sáng thứ Sáu và đang hướng tới ghi nhận năm tăng thứ hai liên tiếp, mặc dù chỉ ở mức khiêm tốn, trong một năm đầy sóng gió được đánh dấu bởi nguồn cung hạn chế do chiến tranh Ukraine, đồng đô la mạnh và nhu cầu suy yếu từ nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới Trung Quốc.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 20 cent, tương đương 0,2%, lên 83,66 USD/thùng, sau khi giảm 1,2% trong phiên trước đó.

Dầu Brent có vẻ sẽ kết thúc năm với mức tăng 7,6%, sau khi tăng 50,2% vào năm 2021. Giá đã tăng vào tháng 3 lên mức cao nhất là 139,13 USD/thùng, mức chưa từng thấy kể từ năm 2008, sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung và an ninh năng lượng.

Dầu thô WTI ở mức 78,63 USD, tăng 23 cent, tương đương 0,3%, sau khi đóng cửa giảm 0,7% vào thứ Năm. WTI đang trên đà tăng 4,5% vào năm 2022, sau khi tăng 55% vào năm ngoái.

Nhà phân tích Leon Li của CMC Markets cho biết, trong khi sự gia tăng các chuyến du lịch vào dịp cuối năm và lệnh cấm bán dầu thô và dầu thành phẩm của Nga đang hỗ trợ giá dầu, thì việc tiêu thụ giảm do môi trường kinh tế xấu đi trong năm tới sẽ bù đắp cho tình trạng khan hiếm nguồn cung.

"Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ tăng nhanh vào năm 2023, kìm hãm nhu cầu năng lượng. Vì vậy, tôi nghĩ giá dầu có thể giảm xuống 60 USD vào năm tới", ông nhận định.

Giá dầu hạ nhiệt nhanh chóng trong nửa cuối năm nay khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất để chống lạm phát, thúc đẩy đồng đô la Mỹ. Điều đó làm cho hàng hóa định giá bằng đô la trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Ngoài ra, các hạn chế COVID-19 của Trung Quốc, vốn chỉ mới được nới lỏng vào tháng 12. Mặc dù Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi chậm vào năm 2023, nhưng sự gia tăng số ca mắc COVID ở nước này và những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu đang che mờ triển vọng nhu cầu dầu.

John Driscoll, giám đốc công ty tư vấn JTD Energy Services, cho biết: "Việc nới lỏng các hạn chế đi lại gần đây dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu; tuy nhiên, sự gia tăng mạnh các ca nhiễm COVID ở Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về khả năng bùng phát dịch trở lại trên toàn cầu".

Để đối phó với sự gia tăng số ca mắc COVID ở Trung Quốc, một số quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã áp dụng xét nghiệm COVID bắt buộc đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc.

Một công ty dữ liệu y tế ước tính rằng khoảng 9.000 người ở Trung Quốc có thể chết vì COVID mỗi ngày, khi sự lây nhiễm lan rộng ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Về phía nguồn cung, lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ thúc đẩy Nga chuyển hướng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế nhiều hơn từ châu Âu sang châu Á.

Tại Mỹ, tăng trưởng sản lượng ở các bang sản xuất dầu hàng đầu đã chậm lại mặc dù giá cao hơn. Cuộc khảo sát mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Dallas cho thấy lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và sự không chắc chắn về kinh tế đã khiến các giám đốc điều hành hạ kỳ vọng của họ.

Nhà phân tích Ewa Manthey của ING cho biết: “Năm nay là một năm bất thường đối với thị trường hàng hóa với những rủi ro về nguồn cung dẫn đến sự biến động gia tăng và giá cả tăng cao”.

"Năm tới cũng được coi là một năm không chắc chắn, với nhiều biến động."

Kỹ thuật

Giá dầu thô giao dịch tích cực để kiểm tra mức kháng cự 78,93 và như chúng tôi đã đề cập ngày hôm qua, giá cần củng cố dưới mức này để duy trì kịch bản xu hướng giảm, nhắm mục tiêu mức 75,63 làm điểm đến tiếp theo, lưu ý rằng việc bứt phá 78,93 sẽ dừng lại xu hướng giảm và dẫn đến giá phục hồi trở lại.