Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Cam-pu-chia khai thác mẻ dầu đầu tiên vào năm 2012

Theo Giám đốc Ä‘iều hành thăm dò dầu khí khu vá»±c của Công ty Dầu mỏ Chevron (Mỹ) Ge-ri Phla-hÆ¡-ti, trÆ°á»›c sá»± hối thúc của Chính phủ Cam-pu-chia, Chevron đặt mục tiêu khai thác mẻ dầu đầu tiên vào năm 2012 tại Lô A Ä‘ang được thăm dò thuá»™c Vịnh Thái Lan.

Chevron cÅ©ng có kế hoạch khoan thăm dò thêm ba giếng vào tháng 4 tá»›i, Ä‘Æ°a tổng số giếng khoan thăm dò lên 22 giếng trên diện tích gần 4.710km2. Tuy nhiên, việc khai thác không chỉ phụ thuá»™c vào kết quả khảo sát, thăm dò mà còn phụ thuá»™c vào kết quả Ä‘àm phán vế tá»· lệ phân chia lợi nhuận vá»›i Chính phủ Cam-pu-chia. Chevron là má»™t trong những công ty Ä‘ã tham gia thăm dò dầu khí tại vùng lãnh hải của Cam-pu-chia sá»›m nhất và là công ty đầu tiên phát hiện có dầu mỏ tại vùng biển này từ cách Ä‘ây tám năm. Theo Æ°á»›c tính của Chevron, Lô A có trữ lượng dầu khoảng 500 triệu thùng, nhÆ°ng chỉ có thể khai thác được 15 - 20% trong số Ä‘ó, do cấu trúc địa tầng rất phức tạp. CÅ©ng có thể vì lý do này mà má»›i Ä‘ây Chevron Ä‘ã nhượng lại 25% cổ phần tại lô này cho Công ty KrisEnergy có trụ sở tại Xin-ga-po.

Hiện có má»™t số công ty dầu mỏ nÆ°á»›c ngoài tham gia khoan thăm dò tại Lô A nhÆ° Chevron, GS Caltex, Mitsui Oil Exploration Holding, KrisEnergy... Tuy số liệu thăm dò và Ä‘ánh giá trữ lượng dầu mỏ tại vùng thềm lục địa của Cam-pu-chia vẫn chÆ°a được công bố, song các chuyên gia dầu mỏ cho rằng, khu vá»±c này giàu tiềm năng dầu mỏ và thá»±c tế Ä‘ã có nhiều công ty dầu mỏ nÆ°á»›c ngoài tham gia khoan thăm dò từ nhiều năm nay.

(ĐCSVN)

ĐỌC THÊM