Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 09/06/2011

Điểm tin thị trường thế giá»›i ngày 09/06/2011

Hôm qua, kết thúc cuá»™c họp, OPEC Ä‘ã quyết định sẽ vẫn duy trì mức sản lượng hiện tại, không Ä‘i đến nhất trí đề nghị Các nÆ°á»›c sản xuất dầu mỏ lá»›n của OPEC bao gồm Ả Rập Saudi, Kuwait, Qatar và Tiểu vÆ°Æ¡ng quốc Ả Rập thống nhất, Ä‘ã sẵn sàng cho việc tăng mức sản lượng. 4 quốc gia này Ä‘ã đề nghị tăng mức sản lượng thêm 1.5 triệu thùng dầu má»—i ngày từ mức 28.8 triệu hiện tại.

Libya, Angola, Ecuador, Algeria, Iran và Venezuela Ä‘ã phải đối để nghị này. Tháng trÆ°á»›c 11 thành viên OPEC Ä‘ã đạt mức sản lượng 26.22 triệu thùng/ngày, cao hÆ¡n 1.375 thùng so vá»›i chỉ tiêu Ä‘ã định. Iraq được miá»…n không áp dụng chỉ tiêu.

Các chuyên gia của JP Morgan cho biết, OPEC không thông qua nâng mức sản lượng cho thấy sản lượng dá»± trữ dầu thô của má»™t số nÆ°á»›c thành viên vẫn còn hàn chết. Đây sẽ là má»™t gánh nặng đối vá»›i Ả Rập Saudi khi má»™t mình bổ sung 1.9 triệu thùng dầu má»—i ngày để Ä‘áp ứng mức nhu cầu 30.87 triệu thùng trong quý 3 theo dá»± Ä‘oán của OPEC, các chuyên gia phân tích cho biết.

Nhà Trắng cho biết, tổng thống Obama sẽ sẵn sàng mở kho dá»± trữ xăng dầu chiến lược của Mỹ nếu cần thiết.

Phát ngôn viên của tổng thống Jay Carney cho biết, chÆ°a hề có quyết định nào liên quan đến việc mở kho dá»± trữ. Obama hồi đầu năm cho biết ông Ä‘ã sẵn sàng cho tình huống buá»™c phải mở kho dá»± trữ và có thể tiến hành nhanh chóng khi được yêu cầu.

Nhà Trắng cho biết, kho dá»± trữ này được thiết kế để bù đắp nguồn cung Ä‘ã giãn Ä‘oạn, chứ không phải là vì những dao Ä‘á»™ng giá về ngắn hạn.

Chiến sá»± tại Libya Ä‘ã làm thâm hụt 1.6 triệu thùng đối vá»›i thị trường thế giá»›i. HÆ¡n nữa, trái vá»›i dá»± Ä‘oán của mọi người, Tổ chức OPEC hôm qua Ä‘ã không nhất trí đồng thuận việc tăng mức sản lượng, khiến cho giá dầu tăng vọt.

TrÆ°á»›c việc OPEC bác bỏ đề nghị tăng mức sản lượng, CÆ¡ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) kêu gọi các nhà sản xuất dầu chủ chốt Ä‘áp ứng nhu cầu tăng trong mùa cao Ä‘iểm sau khi các thành viên của Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không đạt được đồng thuận tăng lượng cung dầu thô ra thị trường thế giá»›i.

Sau cuá»™c họp của OPEC, IEA cho biết Ä‘ã sẵn sàng làm việc vá»›i các chính phủ thành viên OPEC và các nÆ°á»›c khác nhằm đảm bảo thị trường được cung đủ dầu. Nguồn cung gián Ä‘oạn và tình trạng nhạy cảm của kinh tế toàn cầu Ä‘òi hỏi phải nhanh chóng tăng cung dầu. Nếu không tình trạng thiếu hụt trên thị trường và giá dầu tăng cao sẽ Ä‘e dọa tá»›i phục hồi kinh tế, tác Ä‘á»™ng tá»›i lợi ích của cả người sản xuất và người tiêu dùng.