Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 11/7/2011

 Äiểm tin thị trường thế giá»›i ngày 11/7/2011

Các khảo sát tại khu vá»±c tràn dầu tại sông Yellowstone cho thấy các kết quả khá khả quan. Sau khi xét nghiệm các mẫu nÆ°á»›c dọc theo 160 dặm trên sông này, kết quả chắc chắn rằng không có nguy cÆ¡ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân tại Ä‘ây.

Exxon cÅ©ng chính thức xin lá»—i trÆ°á»›c công chúng về sá»± cố tràn dầu này và cho biết họkhã khẩn trÆ°Æ¡ng tiến hành các công việc dọn dẹp.

Exxon hôm thứ 7 cÅ©ng Ä‘ã đệ trình bản kế hoạch đề ra tiến trình xá»­ lý sá»± cố tràn dầu vừa qua và Ä‘ang chờ phê duyệt.

Mối hợp tác song hành giữa 2 quốc gia chủ chốt của OPEC Iran và Ả Rập Saui ngày càng trở nên căng thẳng khi Iran khuyến khích tăng sản lượng để tăng doanh thu từ xuất khẩu trong khi Ả Rập liên tiếp Ä‘Æ¡n phÆ°Æ¡ng tăng, giảm sản lượng trong ná»— lá»±c bình ổn giá nhiên liệu.

Hiện tại, các chính sách đối ngược nhau ngày càng cho thấy mâu thuẫn khi đại Ä‘iện của Iran là ông Mohammad Ali Khatibi cho rằng việc Ả Rập Saudi Ä‘Æ¡n phÆ°Æ¡ng tăng sản lượng sẽ dẫn đến má»™t cuá»™c cạnh chiến về giá trên thị trường dầu mỏ. Trong má»™t bài phát biểu về chính sách của ông Riyadh, ông Khatibi cho biết “Những Ä‘á»™ng thái của Ả Rập Saudi hiện tại cho thấy, nhu cầu dầu hiện tại không cần thiết phải được bổ sung.”

Bên cạnh Iran, Venezuela và Algeria cÅ©ng phản đối ý kiến của Saudi, sau sá»± việc dó, ông Riyadh Ä‘ã thông báo quyết định sẽ tăng sản lượng và cung đủ dầu theo yêu cầu.

Việc IEA xả 60 triệu thùng dầu trong quỹ dá»± trữ chiến lược nhiều khả năng sẽ không dạt hiệu quả lâu dài đối vá»›i giá xăng dầu, QNB Capital cho biết.

IEA cho biết, sau khi OPEC quyết định giữ nguyên sản lượng 24.8 triệu thùng/ngày tại buổi họp đầu tháng 6 bất chấp nhiều lần cÆ¡ quan này Ä‘ã vận Ä‘á»™ng tăng sản lượng, Ä‘á»™ng thái vừa rồi của IEA là má»™t phản ứng trả Ä‘Å©a những quyết định họ vừa Ä‘Æ°a ra.

Thông báo này của IEA Ä‘ã gây sốc cho thị trường dầu. Giá dầu thô ngay lập tức Ä‘ã giảm 8 USD/thùng tại sàn London và 6 USD/thùng tại sàn New York ngay trong phiên hôm công bố.

Tuy nhiên, tính đến ngày 1/7, giá chuẩn quốc tế, dầu thô Brent Ä‘ã phụ hồi về mức trung bình 112 USD/thùng, cao hÆ¡n cả giá trung bình hôm 22/6, trÆ°á»›c ngày IEA Ä‘Æ°a ra thông báo.

Tổng tiêu thụ dầu thô thế giá»›i hiện ở mức 90 triệu thùng/ngày, do vậy, việc IEA quyết định xả 60 triệu thùng trong vòng 30 ngày, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2 triệu thùng/ngày chỉ chiếm 2.2% tổng nhu cầu toàn cầu, và chỉ có tác dụng trong vòng 1 tháng.

Giá dầu phục hồi nhanh nhÆ° vậy cho thấy việc xả quỹ dá»± trữ chiến lược sẽ chẳng có tac dụng gì về lâu dài.