Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 15/06/2011

Điểm tin thị trường thế giá»›i ngày 15/06/2011

Xuất khẩu dầu mỏ của Nigeria Ä‘ã phải chịu mức thâm hụt khá lá»›n sau tuyên bố của hãng xăng dầu hàng đầu thế giá»›i Shell rằng không còn khả năng Ä‘áp ứng mức cung dầu nhÆ° Ä‘ã cam kết vá»›i khách hàng.

Sá»± cố bất khả kháng này được công bố hôm qua và sẽ ảnh hưởng đến sản lượng dầu thô Bonny Light trong tháng 6 và tháng 7 tá»›i.

Sau má»™t thời kỳ phát triển khá mạnh, cÆ¡ há»™i có được nguồn lợi lá»›n từ việc giá dầu thế giá»›i liên tục duy trì ở các mức cao Ä‘ã đến hồi Ä‘i xuống, khiến cho thu nhập của chính phủ bị thâm hụt tá»›i hàng triệu Ä‘ô.

Tuyên bố này được thông báo ngay sau khi sản lượng bị cắt giảm do nhiá»…u loạn và các vụ cháy đường ống dầu do kẻ trá»™m dầu thô gây ra hiện Ä‘ang gia tăng trên các tuyến đường xuất khẩu dầu trái phép khu vá»±c Niger Delta.

Shell cho biết, kẻ trá»™m Ä‘ã nhằm đến kho dầu và dầu cô đặc, xâm nhập vào tuyến dầu chính của công ty là Trans-Niger, vốn là tuyến vận chuyển dầu từ Shell và các bên thứ 3 ở khu vá»±c phía Đông đến cảng đầu mối Bonny.

Tại Mỹ, bang Texas vá»›i sản lượng dầu mỏ và khí đốt lá»›n nhất cả nÆ°á»›c Ä‘ang phải đối mặt vá»›i đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong hÆ¡n 1 thế ká»· qua. Nguồn nÆ°á»›c thiếu hụt ảnh hưởng nghiêm trọng cho hoạt Ä‘á»™ng khai thác dầu và khí đốt ở Ä‘ây.

Tại nhiều vùng người dân Ä‘ang phải cắt giảm lượng nÆ°á»›c tiêu dùng do nÆ°á»›c từ hệ thống sông hồ, bể chứa nÆ°á»›c. Thiếu nÆ°á»›c buá»™c các công ty dầu khí phải Ä‘i rất xa để mua nÆ°á»›c khiến hoạt Ä‘á»™ng khai thác dầu bị chậm lại.

Nhiều tập Ä‘oàn dầu khí lá»›n nhÆ° Exxon Mobil, Anadarko Petroleum Ä‘ang sá»­ dụng các biện pháp nhÆ° tái chế chất lỏng… để cung cấp lượng nÆ°á»›c cần thiết cho việc khoan dầu.

Ông Mello, giám đốc Ä‘iều hành của tập Ä‘oàn HRT Ä‘ã thuyết phục được rất nhiều giá»›i đầu tÆ° trong Ä‘ó có má»™t trong những doanh nghiệp hàng đầu của Nga rằng khu rừng nhiệt Ä‘á»›i khổng lồ Amazon là má»™t kho dầu đầy hứa hẹn mặc dù Ä‘ã được khai thác hàng thập ká»· qua cÅ©ng nhÆ° những trở ngại lá»›n về môi trường.

TrÆ°á»›c tình hình nguồn dá»± trữ xa bờ lá»›n nhất của Brazil hiện Ä‘ang bị giám Ä‘oạn và lo ngại về can thiệp chính trị tại tập Ä‘oàn đứng đầu cả nÆ°á»›c Petrobras, HRT Ä‘ã trở thành má»™t kênh đầu tÆ° má»›i trong thời kỳ bùng nổ dầu mỏ tại nÆ°á»›c này.

Ông Mello Ä‘ã có 24 năm kinh nghiệm tại tập Ä‘oàn quốc doanh Petrobras, sau Ä‘ó ông tiếp tục thành lập các tập Ä‘oàn tÆ° vấn địa chất dầu mỏ trong Ä‘ó có HRT, tập Ä‘oàn này Ä‘ã có được quyền triển khai khai thác dầu mỏ tại khu vá»±c Amazon – Solimoes Basin.

Tập Ä‘oàn này hiện cÅ©ng Ä‘ang khảo sát dầu mỏ tại bùng biển xa bờ Namibia, má»™t khu vá»±c có đặc Ä‘iểm địa chất tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i vùng hạ lÆ°u Santos của Brazil, nÆ¡i Ä‘ã từng phát hiện được những mỏ dầu lá»›n nhất cả nÆ°á»›c.