Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 16/6/2011

 Äiểm tin thị trường thế giá»›i ngày 16/6/2011

Theo số liệu trên Website chính thức của tập Ä‘oàn Dầu khí Ấn Ä‘á»™, má»™t số công ty kinh doanh dầu mỏ quốc doanh sẽ tăng giá nhiên liệu máy bay thêm 2.5% áp dụng từ thứ Năm.

Theo Ä‘ó, tại Mumbai, giá sẽ tăng 1.434,18 rupee (32 USD)/kilo lit

Tập Ä‘oàn dầu khí quốc gia Ấn Độ và má»™t số doanh nghiệp kinh doanh nhà nÆ°á»›c khác sẽ tăng giá nhiên liệu máy bay sau má»—i 15 ngày để bắt kịp vá»›i giá thể giá»›i.

Tổng thÆ° ký OPEC, ông Abdalla Salem El-Badri hôm qua cho biết, tổ chức này hiện Ä‘ã trữ thừa sản lượng dá»± trữ và có thể cung ứng bất kỳ lúc nào nếu nhu cầu tăng bất thường, xua tan lo ngại rằng ká»· lục giá dầu 147 USD/thùng năm 2008 sẽ lặp lại.

Phát biểu của ông được công bố 1 tuần sau khi cuá»™c họp thường niên OPEC tại Vienna Ä‘ã kết thúc mà k có được sá»± đồng thuận về mức tăng sản lượng giữa các nÆ°á»›c thành viên. Tuy nhiên, kết quả của cuá»™c Ä‘àm phán cÅ©ng đặt ra vấn đề về Ä‘á»™ng thái của nhóm này trÆ°á»›c tình hình hiện tại.

Mặc dù bị thâm hụt xấp xỉ 1.4 triệu thùng sản lượng dầu từ Libya trong suốt cuá»™c ná»™i chiến, El-Badri cho biết, OPEC hiện vẫn dá»± trữ đủ khoảng 4.5 triệu thùng/ngày, gấp hÆ¡n 2 lần tổng sản lượng 2 triệu thùng mà cả nhóm đạt được năm 2008.

Do vậy, Ä‘ây là khoảng dá»± trữ thừa đủ để bù đăp lượng thiếu hụt lên đến 1.8 triệu thùng dầu trong trường hợp kinh tế bất ngờ phục hồi mạnh.

Dá»± báo từ chính phủ Mỹ cho thấy OPEC, trong Ä‘ó các thành viên chính là Ả Rập Saudi và Iran sẽ thu được 1/3 trong tổng số doanh thu này nhờ giá trung bình năm nay Ä‘ã đạt 111 USD/thùng.  Tuy nhiên, trưởng ban kinh tế của IEA cho biết, giá hiện tại ở mức 120 USD/thùng có thể là nhân tố đẩy nền cuá»™c khủng hoảng toàn cầu đến tình trạng tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng năm 2008.

Hiệp há»™i chủ xe tại Nga (FAR) hôm thứ 5 Ä‘ã quyết định tuần hành xuống khu trung tâm Moscow để biểu tình về việc giá xăng tăng quá cao.

Ông Kanayav, chủ tịch hiệp há»™i cho biết, “Cuá»™c biểu tình chống tăng giá xăng sẽ diá»…n ra gần khu vá»±c Kremlin và các vùng bờ Ä‘ê từ 6h chiều ngày 16/6”

Đoàn xe biểu tình sẽ bấm còi liên tục để thể hiện thái Ä‘á»™ phản đối của mình. Tuy nhiên, những người tham gia sá»± kiện này không có ý định làm tắc nghẽn giao thông cÅ©ng nhÆ° cản trở Ä‘i lại quanh khu vá»±c Kremlin.

Các số liệu má»›i Ä‘ây cho biết, giá xăng Ä‘ã tăng tá»›i 0.7% chỉ từ hôm 31/5 đến ngày 6/6.

Tại Mỹ, giá nhiên liệu giảm Ä‘ã giúp hạ nhiệt lạm phát tháng 5, giúp người tiêu dùng được giải tỏa chút ít khỏi căng thẳng do giá xăng liên tục tăng cao vài tháng trÆ°á»›c.

Bá»™ Lao Ä‘á»™ng cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tổng hợp tăng 0.2%, mức tăng ít nhất trong vòng 6 tháng, Ä‘ánh dấu mức giảm dầu tiên trong giá năng lượng trong vòng gần 1 năm qua. 

Tuy nhiên, người Mỹ vẫn phải chi nhiều hÆ¡n cho chi phí ô tô, quần áo, và phòng nghỉ khách sạn. Điều này đẩy giá tiêu dùng “cÆ¡ bản” bao gồm thá»±c phẩm và ănng lượng, tăng nhiều nhất trong vòng 3 năm.