Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 20/06/2011

Điểm tin thị trường thế giá»›i ngày 20/06/2011

Tập Ä‘oàn YPF Repsol của Tây Ban Nha hiện Ä‘ang thành lập liên doanh vá»›i tập Ä‘oàn Alliance Oil – Moscow để tìm kiếm cÆ¡ há»™i phát triển tại Nga.

Repsol trong má»™t báo cáo cho biết, tập Ä‘oàn Alliance Oil sẽ năm giữ 51 % cổ phần trong liên doanh, Ä‘óng góp phần cÆ¡ sở sản xuất trong vùng Volga-Urals, còn Repsol sẽ nắm giữ số cổ phần còn lại bằng đầu tÆ° tiền mặt.

Mối hợp tác này sẽ tạo Ä‘iều kiện cho Repsol tăng sản lượng nhờ việc có Ä‘á»™c quyền khai thác tại đất nÆ°á»›c giàu tài nguyên hydrocarbon lá»›n nhất của thế giá»›i,”

Liên doanh sẽ mở rá»™ng thêm lợi tức của Repsol tại Nga, từ 3.47 % cổ phần của Alliance Oil sau khi sáp nhập Alliance Oil và West Siberian Resources năm 2008.

Dầu thô Trung Đông rá»›t xuống mức giá thấp nhất trong gần má»™t năm so vá»›i giá giao dịch chuẩn khi Ả Rập Saudi cho biết sẽ cung thêm sản lượng cho các nhà máy lọc dầu và cắt giảm chi phí xuất khẩu.

Dầu thô Murban, dòng sản phẩm xuất khẩu chính của Abu Dhabi, hôm thứ 6 có giá thấp hÆ¡n giá trung bình tháng của tập Ä‘oàn dầu khí quốc gia Abu Dhabi, mức giảm thấp nhất kể từ tháng 8. Qatar Marin giảm 65 cent, mức thấp nhất trong vòng hÆ¡n 1 năm. Dá»± báo cả 2 dòng sản phẩm này đều sẽ giảm tiếp vào tháng tá»›i.

Ả Rập Saudi, nhà sản xuất lá»›n nhất OPEC hiện Ä‘ang cung cấp thêm sản lượng dầu ra thị trường sau khi Ä‘ã không thuyết phục được các thành viên khác trong nhóm về tăng mức sản lượng. Tập Ä‘oàn dầu khí quốc gia Ả Rập hiện Ä‘ã giảm giá giao tháng 7 cho các khách hàng châu Á trong khi vẫn còn lo ngại rằng, giá dầu cao trên 100 USD Ä‘ang làm tổn thÆ°Æ¡ng sá»± phục hồi kinh tế toàn cầu và Ä‘e dọa nhu cầu nhiên liệu thế giá»›i.

Nga Ä‘ang dá»± định sẽ cổ phần hóa 85% tập Ä‘oàn dầu khí Rosneft, các bá»™ trường hy vọng rằng BP sẽ mua lại phần lá»›n trong số Ä‘ó.

TrÆ°á»›c tình hình lượng trao đổi cổ phần vá»›i BP ngày càng giảm, chính phủ Nga muốn tăng cường và mở rá»™ng quy mô cổ phần hóa của Rosneft. Theo Ä‘ó, 85% cổ phần tập Ä‘oàn dầu này dá»± kiến sẽ được rao bán tại thị trường chứng khoán London và Moscow năm 2013, nếu hợp đồng vá»›i BP Ä‘ã kết thúc.

Hiện tại, họ Ä‘ang tính toán sẽ xúc tiến việc này vào năm tá»›i, và cho rằng sẽ rất hoan nghênh nếu BP mua lại cổ phần của công ty này nhÆ° là Ä‘á»™ng thái cho thấy quyền nắm giữ của chính phủ Ä‘ã giảm xuống dÆ°á»›i 50%.

Kế hoạch này được tiết lá»™ trong buổi phỏng vấn của the Guardian vá»›i ông Arkady Dvorkovich, trưởng tham mÆ°u chính sách kinh tế cho tổng thống Nga, Dmitry Medvedev.