Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường thế giới ngày 23/06/2011

  Äiểm tin thị trường thế giá»›i ngày 23/06/2011

Há»™i đồng khu vá»±c Waikato cho biết, má»™t vụ tràn dầu Ä‘ã xảy ra tại sông Awakino của New Zealan, tuy nhiên không có nguy cÆ¡ gây hại lÆ¡n đến đời sống thủy sinh ở Ä‘ây. Ước tính có khoảng 20,000 lít dầu Ä‘ã chảy xuống sông theo vết nứt của thùng chÆ°a trên đường State Highway 3 tại bang Awakino Gorge giữa Piopio và Mokau chiều hôm thứ 4.

Há»™i đồng cho biết, hôm nay má»™t vết dầu loang rá»™ng khoảng 1m Ä‘ã được phát hiện Ä‘ang có dấu hiệu lan nhanh gần đến bến phà Awakino.

Nhân viên há»™i đồng Ä‘ang lên kế hoạch sá»­ dụng xe tải hút để dọn sạch dầu ra khỏi khu vá»±c sông và khuyên tàu tuyền cÅ©ng ngÆ° dân nên tạm thời tránh xa khỏi khu vá»±c này.

Công ty khoan dầu Transocean, chủ thầu của giếng dầu bị nổ và gây sá»± cố tại Vịnh Mehico năm ngoái Ä‘ã căn cứ vào báo cáo hôm qua để cáo buá»™c BP về vụ tràn dầu tại Mexico năm trÆ°á»›c, trong lúc 2 doanh nghiệp này Ä‘ang Ä‘i đến bế tắc do tranh cãi về việc bồi thường chi phí cho vụ việc. Năm ngoái, sá»± việc này Ä‘ã khiến 11 công nhân thiệt mạng, làm gián Ä‘oạn dầu thô vào vùng vịnh này trong vòng 3 tháng.

Chi phí để gia cố giếng dầu Macondo, xá»­ lý thiệt hại và bồi thường cho người bị thÆ°Æ¡ng bởi thảm họa này gây ra Æ°á»›c tính lên tá»›i 41 tỉ USD, trong Ä‘ó 4 – 5 tỉ tiền phạt.

Trong báo cáo của mình, Transocean Ä‘ã nhắc Ä‘i nhắc lại vấn đề đặt ră bởi các thanh tra chính phủ Mỹ, cho rằng BP Ä‘ã không Ä‘ánh giá chính xác nguy cÆ¡ xung quanh vụ việc giếng dầu và Ä‘ã không thông báo nguy cÆ¡ đối vá»›i Transocean. BP Ä‘ã thiết kế giếng dầu kém chất lượng dẫn đến xi măng bị nứt xung quanh khuôn giếng, khiến cho khí thoát ra và chạm vào vùng thiết bị, gây ra vụ nổ vá»›i thiệt hại nghiêm trọng nhÆ° vậy.

Transocean cÅ©ng cho biết thiết bị chống cháy nổ của họ được thiết kế phòng trừ trường hợp giếng dầu bị Ä‘óng vẫn được bảo trì tốt, tuy nhiên áp suất quá lá»›n từ giếng dầu Ä‘ã khiến cho ống khoan bị uống cong, gây cản trở không thể cắt được ống. Cho đến lúc mọi sá»± Ä‘ã rồi, các công nhân của Transocean má»›i thấy khí Ä‘ã vọt ra khỏi giếng dầu.

Diá»…n Ä‘àn các quan chức chính phủ Nigeria (NGF), được coi là khối chính trị có tầm ảnh hưởng lá»›n nhất cả nÆ°á»›c, Ä‘ã đệ trình yêu cầu tong thống Goodluck Jonathan tiến hành các biện pháp khẩn cấp nhằm hủy bỏ chính sách trợ giá xăng dầu để hoàn toàn từ bỏ nhiệm vụ quản lý ngành này.

Trong má»™t bản đề nghị được ký bởi chủ tịch diá»…n Ä‘àn ông Rotimi Amaechi, Ä‘ã yêu cầu tạm thời hủy bỏ trợ giá xăng dầu để há»— trợ các bang tiết kiệm được 500 tá»· Naira mà má»—i năm chính phủ liên bang Ä‘ã phải chi ra để trợ giá. Họ Ä‘Æ°a ra lý lẽ rằng, số tiền 500 tá»· Naira này sẽ há»— trợ thành công việc thá»±c hiện Đạo luật về Mức lÆ°Æ¡ng tối thiểu.

Má»™t thành viên diá»…n Ä‘àn cho rằng, số tiền trợ giá trị giá 500 tỉ Naira dành cho trợ giá lẽ ra phải Ä‘Æ°a vào quỹ bình ổn giá xăng dầu (PEF), nhÆ°ng không ai biết chắc nó Ä‘ang ở Ä‘âu. Vì vậy, tốt hÆ¡n hết là khoản trợ giá này nên được bãi bỏ.

AAA hôm thứ tÆ° cho biết, du lịch nhân dịp quốc khánh Mỹ dá»± kiến sẽ giảm 2.5% so vá»›i năm trÆ°á»›c do giá xăng tăng cao.

AAA cho biết, giá xăng Ä‘ã tăng 1 USD so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, dá»± kiến giá xăng sẽ trung bình ở mức 3.74 USD/gallon vào kỳ nghỉ lá»… tá»›i, Ä‘ây chính là nguyên nhân khiến lượng du lịch giảm khá rõ tại nÆ°á»›c này.