Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới ngày 10/10/2011

Tại Trung Quốc, giá xăng và dầu diesel bán lẻ hôm Chủ Nhật Ä‘ã giảm theo ná»— lá»±c chống lạm phát của chính phủ. Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc hôm thứ Bảy tuần trÆ°á»›c Ä‘ã thông báo Ä‘iều chỉnh giá của hai loại nhiên liệu nói trên giảm 300 NDT/tấn (47 USD/tấn). NhÆ° vậy giá xăng sau Ä‘iều chỉnh sẽ ở mức 22 NDT/lít và diesel sẽ là 26 NDT/lít. Xinhua cho hay, Ä‘ây là lần hạ giá đầu tiên của Trung Quốc kể từ tháng 06/2010. Động thái này được dá»± Ä‘oán sẽ hậu thuẫn cho ngành hàng không Trung Quốc nhÆ°ng các nhà sản xuất dầu nÆ°á»›c này nhÆ° China Petroleum & Chemical Corp., hay Sinopec thì càng thêm gánh nặng.

Trong khi Ä‘ó, Libya sẽ bắt đầu sản xuất dầu tại 02 nhà máy lọc lá»›n của nÆ°á»›c này là Sharara ở Repsol và nhà máy Elephant ở Eni part trong khoảng 02 tuần nữa, đẩy sản xuất dầu của nÆ°á»›c này tăng lên 700.000 thùng/ngày vào cuối năm này. Reuters cho rằng Ä‘á»™ng thái của Libya có thể làm trữ lượng dầu tồn tăng nhanh hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c Ä‘ó.

Sản xuất dầu tại 02 nhà máy có công suất 450.000 thùng/ngày này sẽ bắt đầu trong 02 tuần sau khi các thiết bị há»— trợ được huy Ä‘á»™ng tá»›i.

Nhật Bản Ä‘ã nhận được những phản hồi tích cá»±c từ phía Abu Dhabi liên quan đến các nhượng quyền dầu mỏ ở UAE, bá»™ trưởng năng lượng, thÆ°Æ¡ng mại và công nghiệp Nhật Bản Ä‘ã có chuyến viếng thăm quốc gia vùng Vịnh này.

Bá»™ trưởng Nhật Bản Ä‘ã có buổi gặp mặt vá»›i tổng giám đốc công ty khai thác dầu quốc gia Abu Dhabi, ông Nasser al-Suwaidi và người đứng đầu của Há»™i đồng dầu khí cấp cao, ông Salem al-Dhaher để quyết định về chính sách dầu lá»­a cho Abu Dhabi.

Ông cÅ©ng Ä‘ã gặp CEO của tập Ä‘oàn phát triển Mubadala là Khaldoon Mubarak. Edano dá»± định sẽ có cuá»™c gặp gỡ vào ngày mai vá»›i bá»™ trưởng dầu mỏ Ả Rập Saudi tại Riyadh.

Nhật Bản là nÆ°á»›c nhập hÆ¡n 50% dầu từ UAE và Saudi và Ä‘ang ná»— lá»±c đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác vá»›i 02 nhà cung cấp năng lượng lá»›n này.

Năm ngoái, Nhật Ä‘ã đồng ý cho Abu Dhabi vay 3 tá»· USD để tham gia vào các hợp đồng má»›i và gia hạn các hợp đồng cÅ©. Adnoc trong tháng 01 Ä‘ã chấp thuận nhượng quyền 30 năm cho Cosmo Oil của Nhật sau khi kết thúc hợp đồng vào năm 2012, ông Hiroaki Wada phát ngôn viên của nguyên Bá»™ trưởng thÆ°Æ¡ng mại Nhật Bản cho hay.

Abu Dhabi Ä‘ã tăng lượng nhiên liệu hóa lỏng xuất khẩu sang Nhật khoảng 840.000 tấn nhằm thay thế nguồn Ä‘iện hạt nhân của nhà máy Ä‘iện hạt nhân Nhật Bản tại Fukushima mà Ä‘ã bị phá hủy từ sau thảm họa Ä‘á»™ng đất và sống thần hồi tháng 03. Abu Dhabi cÅ©ng đề nghị há»— trợ Nhật Bản trong công cuá»™c tái thiết đất nÆ°á»›c.

Abu Dhabi dá»± định chi khoảng 60 tá»· USD trong thập niên tá»›i để mở rá»™ng ngành công nghiệp dầu và khí tá»± nhiên đồng thời đẩy mạnh sản xuất dầu thô lên 3,5 triệu thùng/ngày từ mức hiện tại là 2,8 triệu thùng.