Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới ngày 20/10/2011

Tràn dầu ở New Zealand bắt đầu được hút sạch

Thời tiết tại New Zealand Ä‘ã ổn hÆ¡n có thể cho phép các Ä‘á»™i cứu há»™ ná»— lá»±c lần thứ ba nhằm cứu con tau gặp nạn.

Sau ba ngay gặp nạn do thời tiết xấu và biển Ä‘á»™ng mạnh, cÆ¡ quan Hàng Hải New Zealand cho biết Ä‘ã có 09 lính cứu há»™ lên tàu Rena và bắt đầu bÆ¡m dầu vào chiều nay.

Con tàu này Ä‘ã bị mắc kẹt tại mõm Ä‘á ngầm Astrolabe gần bến cảng Tauranga kể từ hôm 05/10 và khiến gần 350 tấn dầu tràn ra biển.

Ước tính con tàu này chở khoảng có khoảng 1.400 tấn dầu và Ä‘á»™i cứu há»™ Ä‘ang cố gắng bÆ¡m nhiều nhất có thể trÆ°á»›c khi nó bị phá hủy hoặc chìm xuống.

Trong hai lần giải cứu trÆ°á»›c, Ä‘á»™i cứu há»™ Ä‘ã bÆ¡m được khoảng 111 tấn dầu.

CÆ¡ quan hàng hải New Zealand cho biết công việc rất phức tạp và cần nhiều thời gian để có thể hút sạch dầu trên biển.

 

Giá dầu cao đẩy doanh số bán của Santo tăng lên

Doanh số bán hàng của Công ty xăng dầu và khí đốt Santos Ä‘ã tăng 27%. Doanh số bán hàng trong quý Hai đạt 680 triệu USD từ mức 535 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái, nâng doanh số bán của nhà sản xuất lá»›n thứ ba nÆ°á»›c Úc này trong 09 tháng đầu năm lên 1,78 tá»· USD.

Nguyên nhân khiến doanh số bán tăng là do gía xăng dầu được Ä‘iều chỉnh lên mức cao hÆ¡n trÆ°á»›c Ä‘ó. Sản xuất trong quý Ba giảm 2% xuống còn 12,7 triệu thùng so vá»›i đầu năm và trữ lượng bán ra vẫn ổn định ở mức 15,4 triệu thùng.

Santos cho biết sẽ tiếp tục sản xuất trong năm 2011 vá»›i mức 47-50 triệu thùng. Tổng sản xuất trong 12 tháng tính tá»›i ngày 31/12/2010 đạt 49,9 triệu thùng, giảm 8% so vá»›i mức 54,4 triệu thùng trong  năm 2009.

Santos cho biết chi phí thuê mỏ khai thác Ä‘ã tăng lên do giá xăng dầu đắt hÆ¡n trÆ°á»›c. Phí thuê mỏ hiện ở mức 100 -120 triệu USD sau thuế. Chi phí sản xuất trong năm 2011 ở khoảng 550-590 triệu USD và vốn cÆ¡ bản là 3 tá»· USD.

Giám đốc quản lý David Knox cho biết sản xuất tất cả các sản phẩm dầu của công ty trong quý Ba rồi ở mức cao hÆ¡n so vá»›i quý trÆ°á»›c Ä‘ó bởi công tác sản xuất Ä‘ã phục hồi trở lại từ thời Ä‘iểm khí hậu quá xấu hồi đầu năm.

“Sản xuất của Cooper Basin Ä‘ã tăng lên do các nhà máy tiếp tục đẩy mạnh công suất.” Knox cho hay.

Santos Ä‘ã đầu tÆ° khá nhiều vào các dá»± án má»›i quy mô lá»›n vá»›i vai trò nhÆ° là má»™t công ty liên doanh, Ä‘iển hình là dá»± án khí than Ä‘á Gladstone LN và các dây chuyền sản xuất của Papua New Guinea LNG vá»›i mức đầu tÆ° 16 tá»· USD.

Nhu cầu khígas tá»± nhiên trong năm 2020 sẽ tăng lên gấp Ä‘ôi và Australia là má»™t trong những nhà xuất khẩu lá»›n nhất thế giá»›i.

Gần Ä‘ây, Santos chi 924 triệu USD để đầu tÆ° vào Eastern Star Gas, Ä‘Æ¡n vị có nguồn cung  CSG lá»›n nhất ở NSW.

Knox cho biết sẽ bắt đầu dá»± án Chim SÁo tại Việt Nam, có thể giúp sản xuất dầu của Santos tăng lên Ä‘áng kể.