Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới ngày 25/05/2011

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giá»›i ngày 25/05/2011

Hôm qua, các nhà lập pháp Mỹ Ä‘ã khởi kiện 2 đại gia lừng danh là ông James T. Dyer – Australia và ông Nicholas J. Wildgoose của Rancho Santa Fe, bang California cùng 3 công ty có liên quan là Parnon Energy – California, Arcadia Petroleum của Anh và Arcadia Energy của Thụy Sỹ vá»›i cáo buá»™c Ä‘ã làm thao túng thị trường trục lợi 50 triệu USD trong năm 2008.

Bản cáo trạng cho thấy, đầu năm 2008 các bị can nói trên Ä‘ã thao túng 2/3 lượng cung dầu thô thiết yếu cho thị trường Mỹ, sau Ä‘ó Ä‘á»™t ngá»™t bán phá giá và Ä‘út túi 50 triệu USD.

Các nhà lập pháp từ CFTC không nói rõ liệu cÆ¡ quan này cso tiến hành các cuá»™c Ä‘iều tra về tình trạng đầu cÆ¡ dầu mỏ hay không. TrÆ°á»›c tình hình giá dầu liên tục tăng năm nay, Tổng thống Obama Ä‘ã yêu cầu Bá»™ trưởng TÆ° Pháp Eric H. Holder Jr lập nhóm công tác Ä‘iều tra tình hình tham nhÅ©ng trong thị trường dầu ký và bảo vệ người tiêu dùng trÆ°á»›c những thiệt hại gây ra do các hành Ä‘á»™ng bất hợp pháp.

Báo cáo của AAA hôm qua cho biết, giá trung bình xăng không chì tá»± chế Ä‘ã giảm 25 cent trong vòng 1 tuần qua. Hiện tại, giá trung bình của bang Virginia là 3.82 USD giảm từ 4.07 USD 1 tuần trÆ°á»›c.

Mức giảm giá xăng nhÆ° trên là do ngày lá»… tưởng niệm Ä‘ang tá»›i gần vào cuối tuần này.

AAA cho biết, giá xăng trung bình trên cả nÆ°á»›c hiện tại là 3.83 USD/gallon. 

Các đại gia tài chính hàng đầu phố Wall nhÆ° Goldman Sachs Group và Morgan Stanley vừa nâng dá»± Ä‘oán giá dầu bởi nguy cÆ¡ gián Ä‘oạn nguồn cung tại Libi sẽ còn kéo dài.

Cụ thể, Morgan Stanley nâng dá»± Ä‘oán giá dầu Brent trong năm nay lên 20%, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 120 USD/thùng và cho năm 2012 là 130 USD/thùng.

Cùng lúc, Goldman Sachs cÅ©ng tăng dá»± Ä‘oán giá dầu 12 tháng lên mức 130 USD/thùng và khuyến nghị khách hàng đầu tÆ° của hãng nên mua dầu.

Đồng tình vá»›i dá»± báo trên, các chuyên gia phân tích tại Barclays Capital cho rằng dầu thô sẽ có mức giá trung bình là 120 USD/thùng trong quý 3/2011.

Trong khi Ä‘ó, trong má»™t báo cáo ngày hôm qua, Goldman Sachs hạ dá»± báo tăng trưởng kinh tế năm 2011 của Trung Quốc từ 10% xuống 9.4% và năm 2012 từ 9.5% xuống 9.2%. Ngoài ra, Goldman Sachs còn nâng dá»± báo lạm phát năm 2011 từ 4.3% lên 4.7%.

Động thái này làm gia tăng tâm lý lo ngại trong giá»›i đầu tÆ° về tác Ä‘á»™ng của các biện pháp thắt chặt tín dụng của Chính phủ Trung Quốc lên lợi nhuận doanh nghiệp. 

Tập Ä‘oàn Tap Oil – Australia vừa má»›i phát hiện ra má»™t mỏ dầu má»›i tại Finucane South-1A, sau khi phát hiện ra mỏ ký tại Zola đầu năm nay, nâng mức xác suất khảo sát thành công năm 2011 của tập Ä‘oàn này lên 2/2.

Phát hiện này cÅ©ng Ä‘ã góp phần cải thiện hiệu quả chiến lược nâng cao giá trị tài sản của tập Ä‘oàn tại 3 khu vá»±c chủ chốt là lÆ°u vá»±c sông Carnarvon, Zola và WA-351-P tại Vịnh Thái Lan và Ghana. 

Tại chiến trường Libya, NATO Ä‘ang tăng cường không quân phá kích mục tiêu Tripoli trong khi quân đồng minh tăng cường tấn công các lá»±c lượng trung thành vá»›i tổng thống Muammar Quaddafi.