Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới ngày 25/10/2011

Sá»± Ä‘iều chỉnh má»›i của giá xăng dầu má»™t lẫn nữa lại gây bất bình đối vá»›i người tiêu dùng do giá giảm quá ít so vá»›i mức tăng trÆ°á»›c Ä‘ó. Sau khi tăng 6 cent vào tuần trÆ°á»›c Ä‘ó, giá xăng trung bình tuần trÆ°á»›c tại các trạm xăng của Mỹ giảm 1,4 cent xuống còn 3,462 USD/galon.

Tuy nhiên, mức giá này vẫn còn cao hÆ¡n 22,6% so vá»›i cùng kỳ năm 2007, thời Ä‘iểm mà giá ở khoảng 2,823 USD/galon, trong khi thời Ä‘iểm này của năm 2010 giá trung bỉnh ở mức 2,817 USD/galon.

Vấn đề tài chính tại California vẫn còn áp lá»±c. Mặc dù giá xăng trung bình tại bang này giảm 0,6 pen xuống còn 3,858 USD/galon, cao hÆ¡n 22,7% so vá»›i ká»· lục được thiết lập lần đầu tiên hồi năm 2007 và được lặp lại vào năm ngoái.

Giá»›i phân tích cho rằng nhu cầu nhiên liệu thế giá»›i tiếp tục hậu thuẫn cho giá xăng tại Mỹ ở mức cao. Ngoài ra, xuất khẩu của nÆ°á»›c này tăng mạnh cÅ©ng là má»™t phần khiến giá xăng trong nÆ°á»›c tăng. HÆ¡n nữa, các nhà máy lọc dầu của Mỹ cÅ©ng Ä‘ang tăng cường sản xuất dầu diesel nhằm Ä‘áp ứng cho nhu cầu toàn cầu vì loại nhiên liệu này có giá đắt hÆ¡n xăng.

Vá»›i giá ká»· lục trong năm 2008, người dân Ä‘ã chi tiêu hết 449 tá»· USD cho việc sá»­ dụng loại nhiên liệu này và Æ°á»›c tính trong năm này sẽ chi tiêu khoảng 491 tá»· USD  .

Nhiều người kỳ vọng vào sá»± phục hồi sản xuất của Libya có thể làm giá dầu thế giá»›i dịu lại, tuy nhiên Ä‘iều này còn  quá xa vá»›i thá»±c tế.

Tại Trung Quốc, Bá»™ tài chính và Cục quản lý thuế Nhà nÆ°á»›c phát biểu hôm thứ Hai rằng việc Ä‘iều chỉnh thuế khai thác tài nguyên sẽ không ảnh hưởng đến giá dầu và khí tá»± nhiên tại thị trường ná»™i địa.

Việc Ä‘iều chỉnh giá các sản phẩm dầu của trung Quốc chủ yếu dá»±a vào xu hÆ°á»›ng giá thế giá»›i, Ä‘iều này không bị ảnh hưởng bởi việc Ä‘iều chỉnh thuế sắp tá»›i.

Giá dầu ná»™i địa có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài nhiều hÆ¡n, gồm dá»± Ä‘oán mang tính quốc tế, tá»· giá USD/NDT và thị trường cung-cầu.

Tháng trÆ°á»›c, chính phủ Trung Quốc Ä‘ã thông báo mở rá»™ng việc thu thuế khai thác dầu thô và khí tá»± nhiên ra ở má»™t số khu vá»±c khác trong cả nÆ°á»›c, áp dụng từ ngày 1/11/2011.

Sau Ä‘iều chỉnh, thuế khai thác dầu thô và khí tá»± nhiên sẽ tăng thêm 5-10% từ mức Ä‘iều chỉnh 5% trÆ°á»›c Ä‘ó tại Xinjiang Uygur hôm 01/06/2010.

Tháng 12/2010, thuế khai thác tài nguyên được mở rá»™ng tại 11 tỉnh thành khác.

Việc Ä‘iều chỉnh thuế khai thác tài nguyên có thể làm giảm nguồn lợi nhuận của các nhà sản xuất, tuy nhiên nó sẽ không ảnh hưởng đến giá các sản phẩm dầu trên thị trường hoặc tăng thêm gánh nặng cho các nhà sản xuất cÅ©ng nhÆ° người tiêu dùng.

Đầu tháng này, chính phủ Trung Quốc Ä‘ã hạ giá xăng và dầu diesel bán lẻ khoảng 300 NDT/tấn (47 USD/tấn), Ä‘ây là lần Ä‘iều chỉnh đầu tiên trong 16 tháng do lạm phát leo thang.

Chính phủ sẽ giữ giá các sản phẩm gas ổn định tại mức 1.115 NDT/km2.