Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giới ngày 30/05/2011

Điểm tin thị trường xăng dầu thế giá»›i ngày 30/05/2011

Hoàng tá»­ Ả Rập Saudi Al-Waleed bin Talal kêu gọi giảm giá dầu vá»›i hy vọng Mỹ và Châu Âu sẽ không tiếp tục tấn công làm gián Ä‘oạn nguồn cung tại nÆ°á»›c này.

Báo cáo cho biết, ông hy vọng giá dầu sẽ giảm xuống mức 70 – 80 USD/thùng. Ông cÅ©ng cho rằng, nÆ°á»›c này cần banh hành các luật lệ cho phép tá»± do tham gia vào hệ thống chính phủ. Chính quyền Obama Ä‘ang tìm cách khuyến khích chế Ä‘á»™ dân chủ Ä‘ã được duy trì từ dÆ°á»›i chính quyền tổng thống của Tuy-ni-di và Ai Cập Ä‘ã bị lật đổ.

Phó thủ tÆ°á»›ng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin cho ý kiến, phe đối lập Ä‘ang quan tâm quá nhiều đến vấn đề tăng giá xăng dầu mặc dù Ä‘ây là xu hÆ°á»›ng chụng tại hầu hết các quốc gia khác.

Ông cho biết, đảng Đối lập cần nhận thức rõ rằng giá tăng cao không chỉ xảy ra ở riêng gì Malaysia mà còn phổ biến ở cả châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Singapore và cho rằng chính phủ sẽ không thể tiếp tục trợ giá xăng dầu nữa và cho rằng người dân nên chuẩn bị tinh thần gánh vác toàn bá»™ chi phí cao này.

Tại Pakistan, Ủy ban Giao thông Vận tải Karachi Ä‘ã đề nghị chính phủ kiềm chế tăng giá xăng dầu trong 6 tháng tá»›i để ngăn chặn ảnh hưởng của nó tá»›i các mặt hàng thiết yếu. Trong 1 báo cáo công bố hôm Chủ Nhật, các nhà lãnh đạo ngành GTVT Ä‘ã đề nghị chính phủ chuyển phần lợi nhuận nhờ giá nhiên liệu giảm trên quy mô toàn thế giá»›i sang cho những người nghèo tại Pakistan và kêu gọi má»™t chính sách thuế má»›i thay vì tăng giá xăng dầu đổ lên đầu người nghèo.

Các tổ chức mô tô trên toàn châu Âu Ä‘ã kêu gọi Liên minh Châu Âu tiến hành cuá»™c Ä‘iều tra về việc giá xăng dầu tăng quá cao.

Liên Ä‘oàn Ô tô Quốc gia, đại diện cho 35 triệu người dân, thuá»™c thành viên của cả AA và RAC Ä‘ã viết thÆ° gá»­i lên EU bàn về thá»±c tế giá xăng hiện tại Ä‘ang thiếu minh bạch, vá»›i mong muốn EU sẽ nhìn thẳng vào vấn đề đầu cÆ¡ dầu mỏ, và tác Ä‘á»™ng tiêu cá»±c của bất ổn giá nhiên liệu đến tài chính kinh tế của người tiêu dùng. Đồng thời kiêu gọi lập ra mức cân bằng giữa lợi ích của nhà cung cấp, người bán lẻ và người tiêu dùng.

Ngoại trưởng Anh ông Lord Howell Ä‘ã bắt đầu chuyến du ngoại viếng thăm nhằm củng cố quan hệ ngoại giao vá»›i các nÆ°á»›c cung cấp dầu mỏ lá»›n trên thế giá»›i bao gồm Qatar, Saudi Arabia, UAE và Kuwait. Ông Ä‘ánh giá cao những ná»— lá»±c và thành công của Qatar trong việc làm cầu nối hòa bình trong khu vá»±c cÅ©ng nhÆ° cảnh báo về giá dầu toàn cầu tăn có thể sẽ gây ra khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông kêu gọi đối thoại giữa OPEC và các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ về vấn đề năng lượng vốn Ä‘ã kéo dài 30 năm trong thời kỳ nhiệm chức của ông.