Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điểm tin xăng dầu thế giới ngày 6/6/2011

Điểm tin xăng dầu thế giá»›i ngày 6/6/2011

Hôm thứ 7, lần đầu tiên Anh và Pháp Ä‘ã không kích bằng trá»±c thăng vào lãnh địa Libya, mục tiêu nhằm đến vùng dầu lá»­a Brega khi quân Nato Ä‘ang leo thang không kích chống lại lá»±c lượng của Muammar Gaddafi.

Không quân của quân liên minh cầm đầu là Nato Ä‘ã Ä‘ánh vào các mục tiêu ở Tripoli, nÆ¡i Ä‘ã có ít nhất 6 tiếng nổ lá»›n phát ra.

Hiện tại vẫn chÆ°a rõ những mục tiêu cụ thể nào Ä‘ã bị tấn công.

Trong diá»…n biến trÆ°á»›c thềm há»™i nghị OPEC, các thành viên vùng Vịnh của Tổ chức các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đề nghị tăng sản lượng tại cuá»™c họp của OPEC trong tuần này vá»›i ná»— lá»±c há»— trợ tăng trưởng kinh tế toàn cầu bằng cách Ä‘Æ°a giá dầu về lại dÆ°á»›i 100 USD/thùng.

Các số liệu cho thấy sá»± hồi phục kinh tế có thể chững lại tại phÆ°Æ¡ng Tây khiến các nÆ°á»›c thành viên OPEC ở Vùng Vịnh là Ả Rập Xêut, Kuwait và Các Tiểu vÆ°Æ¡ng quốc Ả Rập thống nhất (UAE) lo ngại.

Ả Rập Xêut và các nÆ°á»›c xuất khẩu dầu cho rằng giá dầu Ä‘ang phá hoại tăng trưởng kinh tế, tác Ä‘á»™ng lá»›n tá»›i nhu cầu dầu thô nên việc OPEC cần làm là tăng sản lượng để cân đối cung cầu trong ná»­a cuối năm nay.

Ý kiến của các nÆ°á»›c Vùng Vịnh có thể vÆ°á»›ng phải sá»± phản đối từ các nÆ°á»›c kiểm soát giá hàng đầu tại OPEC nhÆ° Iran và Venezuela - những nÆ°á»›c cho rằng giá hiện nay là hợp lý và OPEC không thể ngăn các nhà đầu cÆ¡ kiểm soát giá cả.

Trong ná»— lá»±c vượt qua khủng hoảng nợ châu Âu, vốn tác Ä‘á»™ng mạnh mẽ lên tâm lý thị trường dầu trong suốt thời gian qua, Hy Lạp sẽ thiết lập má»™t kế hoạch nghiêm khắc hÆ¡n để chiến đấu vá»›i khủng hoảng nợ và giữ lời hứa tăng vai trò của khu vá»±c tÆ° nhân để đổi lấy má»™t gói cứu trợ quốc tế, tránh nguy cÆ¡ bị vỡ nợ.

Thủ tÆ°á»›ng George Papandreou hôm nay sẽ trình bày má»™t kế hoạch ngân sách trung hạn trong cuá»™c họp vá»›i chủ tịch của các Bá»™ trưởng Tài chính khu vá»±c Eurozone.

Há»™i nghị cấp cao khu vá»±c Eurozone tại Vienna Ä‘ã đồng ý vá»›i má»™t kế hoạch má»›i kéo dài 3 năm đến 2014 của Hy Lạp. Kế hoạch này sẽ là má»™t sá»± thay thế hiệu quả cho gói cứu trợ 110 tá»· Euro mà Hy Lạp Ä‘ã thỏa thuận vá»›i EU và IMF 1 năm trÆ°á»›c.

Liên quan đến vấn đề này, Bá»™ trưởng Tài chính Ai Cập Samia cho biết, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Ä‘ã quyết định cho Ai Cập vay 3 tá»· USD.

Thỏa thuận này là má»™t phần ná»— lá»±c nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Ai Cập. Ông Samia cho biết, lãi suất của khoản vay này là 1,5%, thấp hÆ¡n so vá»›i mức lãi suất 7% thông thường nếu tính theo giá cả thị trường và tình hình tại Ai Cập hiện nay. Số tiền 3 tá»· USD này sẽ giúp giảm thâm hụt ngân sách trong năm tài khóa sắp tá»›i của Ai Cập.

Ngoài khoản vay 3 tá»· USD từ IMF, Ai Cập Å©ng sẽ nhận khoản vay trị giá 2,2 tá»· USD từ Ngân hàng thế giá»›i.