Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Diễn biến giao dịch dầu thô ngày 14/08/2012

Trung Đông:

Giá dầu thô Dubai kỳ hạn tháng 10 tại sàn Platt đến cuối phiên hôm qua được yết tại mức 109,37 USD/thùng, cao hÆ¡n 78 xu so vá»›i phiên ngày thứ Hai. Dầu Brent tháng 10 cÅ©ng được cá»™ng thêm 83 xu, kéo giá lên mức 112,56 USD/thùng. Tuy nhiên trong ngày hôm qua không có hợp đồng nào được chốt tại sàn Platts.

Tại sàn MOC, Phibro Ä‘Æ°a ra giá chào mua cao nhất đối vá»›i Dubai tháng 10 là 109,40 USD/thùng trong khi Hecto có giá chào mua là 109,10 USD/thùng. Giá»›i thÆ°Æ¡ng nhân tiếp tục theo dỏi kết quả bán đấu giá sắp tá»›i của Al-Shaheen nhằm xác định xu hÆ°á»›ng thị trường dầu chua Trung Đông.

Má»™t thÆ°Æ¡ng nhân dá»± Ä‘oán kết quả bán đấu giá sắp tá»›i sẽ được chốt ở mức cao hÆ¡n Dubai khoảng 1,4-1,7 USD/thùng, má»™t người khác thì cho rằng giá bán của Al-Shaheen sẽ cao hÆ¡n Dubai khoảng 1,2-1,5 USD/thùng.

Đối vá»›i thị trường dầu chua Trung Đông, các nhà kinh doanh cho rằng vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố có thể các Ä‘á»™ng đến nhu cầu. Chênh lệch giữa Brent/Dubai ngày càng ná»›i rá»™ng có thể hậu thuẫn cho thị trường do rất ít dầu thô được tính dá»±a trên giá chuẩn Brent có cÆ¡ há»™i cạnh tranh tại thị trường Châu Á.

Trong khi Ä‘ó việc tạm ngÆ°ng sản xuất tại các khu tinh chế dầu của Nhật có thể khiến sức mua giảm hÆ¡n nữa. “Thị trường hiện không ổn định, chẳng còn cách nào khác ngoài việc chờ đợi,” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân nói.

Các lô dầu  tháng 10 của Murban và Qatar Marine bắt đầu được chào bán trên thị trường. Nghe nói Murban Ä‘ang chào vá»›i giá thấp hÆ¡n OSP khoảng 20 xu. Còn giá chào của Qatar Marine thấp hÆ¡n 30 xu.

Theo má»™t số nguồn tin về thị trường dầu chua nhẹ, giá Deodorized Field Condensate (DFC) trong cuá»™c đấu thầu Tasweeq Ä‘ang ở mức cao hÆ¡n Dubai khoảng 50 xu/thùng. Tuy nhiên má»™t số nhà tham gia thị trường cho rằng vẫn còn quá sá»›m để Ä‘ánh giá về cuá»™c bán đấu giá này vì đến ngày 16/08 hồ sÆ¡ dá»± thầu má»›i hết hạn.

Má»™t số thÆ°Æ¡ng nhân cho rằng giá DFC nên ở mức tÆ°Æ¡ng tá»± Dubai. Trong khi Ä‘ó dầu nhẹ hàm lượng lÆ°u huỳnh thấp của Tasweeq hiện vẫn chÆ°a được tiết lá»™ giá bán. Má»™t số thÆ°Æ¡ng nhân cho rằng nếu DFC ngang ngá»­a Dubai thì dầu nhẹ hàm lượng lÆ°u huỳnh thấp sẽ có giá thấp hÆ¡n Dubai khoảng 1,5 USD/thùng.

Châu Á-Thái Bình DÆ°Æ¡ng:

Giá dầu ngọt Châu Á-Thái Bình Dường tiếp tục hÆ°á»›ng lên trong phiên giao dịch hôm qua nhờ sá»± hậu thuẫn của thị trường dầu Biển Bắc.

Petronas Malaysia Ä‘ã bán 600.000 thùng Kikeh giao ngày 23-27/10 vá»›i giá cao hÆ¡n Brent giao ngay khoảng 4,4-4,5 USD/thùng. Công ty này cÅ©ng Ä‘ã bán má»™t lô dầu Labuan có khối lượng 300.000 tấn, giao ngày 17-23/10, vá»›i giá cao hÆ¡n Brent giao ngay khoảng 4,8 USD/thùng.

Trong tháng này Labuan có giá cao hÆ¡n Kikeh do nguồn cung không nhiều. Petronas Ä‘ang tiến hành Ä‘àm phán giá bán 600.000 thùng Nile Blend giao ngày 26-28/08 từ cảng Marsha Bashayer, cuá»™c đấu giá được mở ra vào cuối ngày hôm qua. Hồ sÆ¡ dá»± thầu có giá trị đến ngày 17/08. Đây là lô dầu Nile Blend xuất khẩu thứ hai được chào bán kể từ khi sản xuất dầu của Nam Sudan bị ngÆ°ng trệ hồi cuối tháng 01.

Nhà máy lọc dầu Dung quất, thuá»™c công ty lọc hóa dầu Bình SÆ¡n Việt Nam dá»± kiến sẽ hoạt Ä‘á»™ng trở lại vào ngày 18/08 sau khi tạm ngÆ°ng hôm 03/08 để bảo trì máy móc. Nhà máy này hiện Ä‘ang làm việc vá»›i công suất 130.500 thùng dầu/ngày.

Đối vá»›i thị trường dầu nhẹ, giao dịch tiếp tục trầm lắng và cung Ä‘ang ở tình trạng vượt cầu. Niềm tin thị trường cÅ©ng bi quan hÆ¡n trÆ°á»›c, chênh kệch giữa Brent/Dubai cÅ©ng tác Ä‘á»™ng xấu đến nhu cầu dầu nhẹ được yết theo giá cÆ¡ sở của Brent.

Woodside Australian Ä‘ã bán những lô dầu Northwest Shelf giao tháng 10 vá»›i giá thấp hÆ¡n Brent giao ngay khoảng 07 USD/thùng, nhÆ°ng thông tin này chÆ°a được xác nhận. 02 lô dầu North West Shelf giao tháng 09 hiện vẫn chÆ°a được bán. Dầu thô Bayu Undan giao ngay giao tháng 10 cÅ©ng chÆ°a có ai đặt mua. Tháng trÆ°á»›c loại dầu này cÅ©ng không có ai đặt mua. “ Thật là bất thường vì có đến 02 lô dầu Bayu chÆ°a được bán. Thông thường chỉ có 01 lô thôi” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân Viá»…n Đông nói.

Nguồn Platts

ĐỌC THÊM