Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Diến biến giao dịch dầu thô ngày 16/07/2012

Trung Đông:

Trong phiên giao dịch hôm qua tại Singapore, giá dầu thô Dubai giao tháng 09 nhích nhẹ 44 xu lên 98,79 USD/thùng. Trong khi Ä‘ó dầu thô Brent giao tháng 09 cÅ©ng được ghi nhận ở mức tăng 71 xu lên 101,70 USD/thùng, hợp đồng tháng 08 Ä‘ã mãn hạn vào cuối ngày hôm qua.

Chênh lệch giữa Brent và Dubai Ä‘ang được ná»›i rá»™ng, càng há»— trợ tích cá»±c cho dầu thô Dubai. Tuy nhiên chốt phiên giao dịch hôm qua tại Platt, không có hợp đồng Dubai nào được ký. Tại phiên Mercuria, giá chào mua cao nhất được yết tại mức 98,75 USD/thùng còn mức chào tốt nhất cho Phibro là 98,80 USD/thùng.

Nhìn chung, thị trường Trung Đông vẫn trầm lắng. Hầu hết các nhà đầu tÆ° Ä‘ang chờ kết quả bán đấu giá lô hàng Al-Shaheen, nhằm xác định rỏ hÆ¡n xu hÆ°á»›ng thị trường trong thời gian tá»›i. Giá»›i thÆ°Æ¡ng nhân dá»± Ä‘oán các chào bán Al-Shaheen đối vá»›i hợp đồng tháng 09 sẽ tăng khoảng 0,9-1,1 USD/thùng. Còn hợp đồng tháng 08 có thể tăng 1,2-1,4 USD/thùng.

Theo má»™t số nguồn tin cho biết, lô dầu thô đầu tiên từ đường ống dài 400 km ở Abu Dhabi, tải dầu tá»›i Fujairah, Ä‘ã được xuất khẩu qua vịnh Hormuz. Chuyến tàu chở 500.000 thùng dầu đầu tiên từ đường ống má»›i này Ä‘ã được giao vào cuối tuần trÆ°á»›c cho má»™t nhà máy lọc ở Pakistan. Giá»›i thÆ°Æ¡ng nhân cho biết Murban tháng 09 Ä‘ang được chào bán tÆ°Æ¡ng đối tốt. Trong những tháng đầu giao dịch, giá bán Murban giao tá»›i Fujaira sẽ không được công bố chính thức. Trong thời gian tá»›i, nếu có giá bán chính thức nào được công bố thì Ä‘ó là quyết định của Công ty dầu mỏ quốc gia Abu Dhabi (ADNOC). “Họ vẫn chÆ°a công bố giá bán,” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân nói. Tuy nhiên phía ADNOC vẫn chÆ°a có bình luận gì về vấn đề này.

Châu Á Thái Bình DÆ°Æ¡ng:

Giao dịch dầu thô Nile Blend của Sudan Ä‘ã chạm xuống mức thấp trong 17 tháng do khách hàng né tránh các đặt mua vì quan ngại các nguy cÆ¡ rủi ro có thể gặp phải khi đầu tÆ° vào loại dầu này, hÆ¡n nữa nhu cầu tiêu thụ từ ngành Ä‘iện lá»±c Nhật Bản Ä‘ang chững lại.

Công ty Cổ phần dầu khí Quốc gia Trung Quốc Ä‘ã bán 1 triệu thùng dầu Nile Blend cho Vitol, giao từ ngày 31/07-02/08, vá»›i mức chiết khấu khoảng 6 USD/thùng theo Minas ICP. Giao dịch gần Ä‘ây nhất đối vá»›i Nile Blend mà có giá tÆ°Æ¡ng tá»± trên là vào ngày 24/02/2011, trÆ°á»›c thời Ä‘iểm xảy ra thảm họa kép tại Nhật, giá được yết vá»›i mức chiết khấu là 6,05 USD/thùng theo Minas ICP.

CÅ©ng nhÆ° hầu hết các loại dầu thô đốt cháy trá»±c tiếp khác, Nile Blend hiện Ä‘ang trong tình trạng ế ẩm khi xuất sang Nhật do nhu cầu trong quý Ba chÆ°a cải thiện và nguồn cung vẫn còn khá dồi dào.

Má»™t thÆ°Æ¡ng nhân cho biết lô dầu này chỉ nhận được 03 hợp đồng chào mua từ khách hàng. Giá»›i đầu tÆ° tỏ ra không mặn mà vá»›i loại dầu này do căng thẳng giữa Nam Sudan và Sudan ngày càng gia tăng, có thể gây cản trở cho việc chuyên chở.

Niềm tin thị trường đối vá»›i dầu thô nhẹ giao tháng 09 vẫn duy trì yếu trong ngày thứ Hai hôm qua nhÆ°ng được dá»± Ä‘oán là sẽ sá»›m tăng trở lại nếu công tác vận chuyển từ Địa Trung Hải được đảm bảo sau khi khoảng cách giữ Brent và Dubai EFS ngày càng ná»›i rá»™ng.

Tại Thái Lan, nhà máy lọc IRPC Ä‘ã mua 650.000 thùng dầu thô được khai thác từ mỏ Cossack, Woodside, giao đầu tháng 09 vá»›i giá chiết khấu theo Dated Brent và được tính theo giá cfr cÆ¡ bản. Chi tiết về giá bán không được tiết lô nhÆ°ng giá»›i thị trường cho biết mức chiết khấu theo Dated Brent được cá»™ng thêm 50 xu nữa, CFR. Lô hàng này được dá»± Ä‘oán sẽ giao vào cuối tháng 07. 02 lô dầu Cossack giao tháng 08 hiện vẫn chÆ°a được bán. IRPC có thể cÅ©ng mua dầu Saharan Blend giao tháng 09, tuy nhiên Ä‘iều này chÆ°a được khẳng định má»™t cách chắc chắn.

Trong khi Ä‘ó, IOC của Ấn Độ Ä‘ã mua 2 triệu thùng dầu Bonny Light từ má»™t nhà cung cấp lá»›n ở Châu Âu. Các mức giá hiện vẫn chÆ°a được công bố.

Hôm qua, Công ty dầu khí Bangchak Thái Lan cÅ©ng bắt đầu sản xuất ở cÆ¡ sở má»›i vá»›i công suất 40.000 thùng/ngày tại nhà máy chÆ°ng cất số 2 và công suất 25.000 thùng/ngày tại hydrocracker. CDU sẽ làm việc vá»›i công suất 45.000 thùng/ngày, còn CDU ở lô số 3 được dá»± Ä‘oán vẫn chÆ°a mở cá»­a hoạt Ä‘á»™ng trở lại cho đến tháng 10.

ĐỌC THÊM