Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Diễn biến giao dịch dầu thô ngày 17/07/2012

Trung Đông:

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba hôm qua giá dầu thô Dubai giao tháng 09 lần đầu tiên kể từ cuối tháng 05 Ä‘ã bật tăng trở lại nhờ xu hÆ°á»›ng tăng giá dầu thô toàn cầu trong những ngày gần Ä‘ây. Hợp đồng được chốt tại mức 100,85 USD/thùng, tăng 2,16 USD/thùng so vá»›i ngày trÆ°á»›c Ä‘ó. Chênh lệch dầu thô Dubai giao tháng 09 trong giao dịch thá»±c tế và giao dịch qua sàn Ä‘ã thu hẹp lại còn 61 xu, giảm 10 xu so vá»›i hôm qua.

Đóng cá»­a phiên giao dịch tại thị trường Singapore, giá dầu thô Brent giao tháng 09 tăng 2,29 USD/thùng lên 103,99 USD/thùng. Tại sàn Platt, kết thúc phiên giao dịch hôm qua Ä‘ã có tổng cá»™ng 10 hợp đồng được ký, trong Ä‘ó Trafigura bán cho Mercuria vá»›i giá khoảng 100,70-100,85 USD/thùng.

Kết quả đấu giá cuối cùng các lô dầu Al-Shaheen của Tasweeq vẫn chÆ°a được tiết lá»™ trong khi các hợp đồng giao ngay loại dầu này vẫn Ä‘ang được giá»›i thị trường thảo luận. Má»™t nguồn tin cho biết chênh lệch giá giao thá»±c tế vá»›i giao tại sàn đối vá»›i dầu Dubai là 1,6 USD/thùng, tuy nhiên má»™t số khác cho biết chênh lệch này chỉ ở ngưỡng 1,3-1,4 USD/thùng.

Đối vá»›i những lô dầu Qatar Marine, má»™t số tin đồn cho rằng giá được chiết khấu vá»›i mức tÆ°Æ¡ng đối nhỏ. Tuy nhiên thông tin chi chiết chÆ°a được tiết lô.

Thị trường dầu thô Trung Đông giao tháng 09 khá trầm lắng, má»™t số nhà máy lọc tiếp tục lánh xa thị trường chờ xu hÆ°á»›ng má»›i. "Khách hàng muốn chờ đến cuối tháng má»›i đặt mua, hiện tại họ vẫn chÆ°a nôn nóng,” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân nói.

Tại trung Quốc, việc cắt giảm công suất sản xuất tại các nhà máy lọc và giá dầu thành phẩm giảm xuống do lượng tồn còn nhiều Ä‘ã tác Ä‘á»™ng đến nhu cầu dầu thô từ các nhà sản xuất. “Thị trường chÆ°a cải thiện, có rất nhiều chào bán dầu Dubai trong tháng này,” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân cho hay.

Trong khi Ä‘ó, các nhà máy lọc Hàn Quốc cÅ©ng quyết định phục hồi nhập khẩu dầu từ Iran, khả năng đầu tháng 09 sẽ bắt đầu chào mua trở lại. Quyết định này được Ä‘Æ°a ra sau khi Iran đề nghị sẽ cung cấp các gói bảo hiểm bồi thường ở mức “phù hợp” cho những lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc. Trong năm 2011, Iran là nhà cung cấp dầu lá»›n thứ sáu của Hàn Quốc, vá»›i mức cung ứng 87,18 triệu thùng (238.000 thùng/ngày), tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i 9,4% tổng nhập khẩu 926,76 triệu thùng của nÆ°á»›c này.

Châu Á-Thái Bình DÆ°Æ¡ng:

Khởi Ä‘á»™ng phiên giao dịch dầu tháng 09 hôm qua có sá»± tham gia của các hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ Kitan, dầu thô Ruby Việt Nam, Pyrenees Australia. Chênh lệch dầu Ruby Việt Nam Ä‘ang tăng lên so vá»›i tháng 08 do có lợi thế nhờ giá chuẩn Minas vẫn ở mức cao hÆ¡n. Tổng công ty dầu khí Việt Nam PV Oil Ä‘ã bán 2 lô dầu thô từ mỏ Ruby, vá»›i khối lượng 300.000 thùng/lô, tại sàn Platt, hợp đồng giao từ ngày 01-07/09 và ngày 24-30/09. Minas tăng 2-3 USD/thùng. Chi tiết về khách hàng không được tiết lá»™ cụ thể.

Những khách hàng đặt mua Ruby nghe nói là má»™t thÆ°Æ¡ng nhân PhÆ°Æ¡ng Tây và môt nhà lọc dầu Bắc Á. Chênh lệch dầu thô ngọt nặng vẫn ổn định so vá»›i mức trong tháng 08.

Apache nghe nói Ä‘ã bán má»™t lô dầu thô Pyrenees giao tháng 09 vá»›i giá cao hÆ¡n 7 USD/thùng so vá»›i Dated Brent, không có gì thay đổi so vá»›i tháng trÆ°á»›c.

Đối vá»›i dầu thô ngọt nhẹ, 2 lô dầu Kitan giao tháng 09 Ä‘ã được bán nhÆ°ng giá cả và người đặt mua không được công bố.

Công ty dầu khí Thái Lan IRPC má»›i Ä‘ây Ä‘ã chào mua 2 lô dầu ngọt nhẹ giao tháng 09. Trong Ä‘ó, mua má»™t lô dầu thô Cossack được nhà máy lọc dầu này mua từ Woodside vá»›i giá thấp hÆ¡n 1 USD/thùng cfr so vá»›i Dated Brent, và lô còn lại là dầu mỏ Saharan Blend được mua từ má»™t nhà cung cấp phÆ°Æ¡ng tây vá»›i giá cao hÆ¡n Dated Brent 1 USD/thùng, cfr.

Lá»±c mua Minas Ä‘ã phục hồi trở lại trong phiên giao dịch hôm qua tại Platt. Vitol Ä‘ã chào mua 25.000 thùng Minas giao tháng 09 vá»›i giá 109 USD/thùng, đẩy chênh lệch giữa loại dầu này vá»›i ICE Brent lên mức 5,44 USD/thùng từ mức 3,69 USD hôm thứ Hai, tuy nhiên mức chào này vẫn chÆ°a hấp dẫn các nhà bán ra.

Thị trường dầu thô nhẹ vẫn trầm lắng, các nhà đầu tÆ° Ä‘ang chờ kết quả cuá»™c bán đấu giá của Tasweeq đối vá»›i những lô dầu thô ngÆ°ng tụ Ä‘ã khá»­ mùi (DFC) và dầu nhẹ chứa hàm lượng lÆ°u huỳnh thấp.

Những lô DFC được dá»± Ä‘oán là sẽ có giá cao hÆ¡n trong tháng này do lượng tồn Ä‘ang giảm xuống. Má»™t số cÆ¡ sở sản xuất DFC vẫn Ä‘ang trong giai Ä‘oạn bảo trì, tuy nhiên thông tin này không được đảm bảo chắc chắn. Khách hàng ở Tây Bắc Shelf cho biết các nhà cung cấp hiện vẫn chÆ°a có bất kỳ Ä‘á»™ng thái nào cho các chào bán ra thị trường.

ĐỌC THÊM