Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Diễn biến giao dịch dầu thô ngày 30/07/2012

Trung Đông

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu Dubai giao tháng 09 được yết tại mức 102,39 USD/thùng, tăng 24 xu so vá»›i thứ Sáu tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Chênh lệch giá giao tháng 09 và tháng 10 giảm 7 xu xuống còn 16 xu/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch tại Singapore, dầu thô Brent giao tháng 09 được yết tại mức 105,99 USD/thùng, tăng 20 xu/thùng so vá»›i trÆ°á»›c Ä‘ó. Trong suốt phiên giao dịch tại sàn Platt, không có hợp đồng nào được chốt. Đến cuối phiên, Shell chào bán dầu Dubai giao tháng 09 vá»›i giá 102,40 USD/thùng.

Thị trường dầu chua Trung Đông khá vắng lặng, rất hiếm khách hàng đặt mua. Qatar Marine được chào bán vá»›i giá thấp hÆ¡n OSP khoảng 1 USD/thùng. NhÆ°ng chi  tiết về các giao dịch không được tiết tá»™. Basrah Light giao tháng 09 cÅ©ng chÆ°a được chốt hợp đồng nhÆ°ng Ä‘ang có mức chiết khấu khoảng 25-30 xu/thùng so vá»›i OSP.

Ngoài ra, dầu thô Upper Zakum cÅ©ng Ä‘ang được chào bán nhÆ°ng số lượng không nhiều. Đa số các hợp đồng giao tháng 09 hiện Ä‘ã được chốt, các thÆ°Æ¡ng nhân tiếp tục chờ giá chào bán chính thức và kỳ vọng sẽ giảm xuống.

Kết quả chào bán lô dầu ESPO của Rosneft, giao ngày 21-24/09, hiện vẫn chÆ°a được công bố. NhÆ°ng giá»›i thị trường dá»± Ä‘oán giá sẽ thấp hÆ¡n Dubai khoảng 3 USD/thùng.

Sinopec Thiên Tân, Trung Quốc sẽ Ä‘óng cá»­a nhà máy lọc và hóa dầu trong vòng 45-50 ngày, kể từ khoảng ngày 05-08/08 nhằm đảm bảo công tác bảo trì. Phân xưởng này được đặt tại quận Dagang, khu công nghiệp má»›i Binhai Thiên Tân, có công suất lọc dầu 311.274 thùng/ngày.

Châu Á-Thái Bình DÆ°Æ¡ng

Trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu ngọt trên toàn khu vá»±c có mức tăng từ 10-70 xu/thùng, trong khi Ä‘ó dầu Brent giao tháng 09 được chốt ở mức 105,87 USD/thùng, cao hÆ¡n trÆ°á»›c Ä‘ó 24 xu/thùng.

Nhìn chung mức Ä‘iều chỉnh giá các loại dầu thành phẩm trong phiên giao dịch hôm qua tÆ°Æ¡ng đối ít. Trong Ä‘ó, Naphtha có mức tăng lá»›n nhất vá»›i hÆ¡n 1 USD/thùng và được yết tại mức thấp hÆ¡n Dubai 9,71 USD/thùng.

Niềm tin trong các giao dịch dầu ngọt tại khu vá»±c này vẫn ảm đạm do nhu cầu xuống thấp. Đối vá»›i dầu thô ngọt nhẹ, Cossack giao ngay hiện vẫn Ä‘ang được chào bán. Giao dịch dầu thô Malaysia vẫn duy trì thấp, Murphy vẫn Ä‘ang chào bán lô dầu Kikeh giao tháng 09 thứ hai. “Nhu cầu dầu Malaysia khá chậm,” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân nói. Tuy nhiên sản xuất được cắt giảm Ä‘áng kể nên giá dầu thành phẩm được cho là sẽ ổn định.

“Dầu thô Malaysia Ä‘ang được chào bán, nhÆ°ng số lượng cÅ©ng không nhiều.” má»™t nhà kinh doanh dầu thô trong khu vá»±c cho biết. Petronas Ä‘ang chào bán 500.000 thùng Tapis giao tháng 09 nhÆ°ng hiện vẫn chÆ°a có ai đặt mua. Sức tiêu thụ nhiên liệu đốt cháy trá»±c tiếp chậm cÅ©ng Ä‘ang Ä‘è nặng lên niềm tin các nhà đầu tÆ°.

Má»™t số nguồn tin cho biết các lô dầu tháng 06-tháng 07 từ mỏ Bạch Hổ Việt Nam hiện vẫn chÆ°a chốt được hợp đồng. Hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c, Tổng công ty dầu khí Việt Nam PV Oil Ä‘ã chào bán lô dầu Bạch Hổ giao tháng 09, chào bán này sẽ có giá trị đến ngày 03/08. Được biết lô dầu này có khối lượng khoảng 600.000 thùng, giao từ ngày 01-10/09.

Nguồn Platts

 

ĐỌC THÊM