Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Diễn biến giao dịch dầu thô ngày 31/07/2012

 Trung Đông:

Giá dầu thô Dubai giao tháng 09 hôm qua được chốt ở mức 101,89 USD/thùng, giảm 40 xu so vá»›i ngày trÆ°á»›c Ä‘ó. Trong tháng 07 vừa qua, hợp đồng dầu thô Dubai giao tháng 09 có giá trung bình là 99,15 USD/thùng, thấp hÆ¡n 4,71 USD/thùng so vá»›i tháng 06. Trong khi Ä‘ó dầu Oman hôm qua có giá 102,19 USD/thùng và mức trung bình của tháng 07 là 99,43 USD/thùng.

Đối vá»›i thị trường Brent giao tháng 09, giá cÅ©ng giảm xuống còn 105,78 USD/thùng cuối phiên giao dịch Châu Á hôm qua tại Singapore, thấp hÆ¡n 21 xu so vá»›i ngày thứ Hai. Trong phiên giao dịch hôm qua tại sàn Platt, dầu thô Dubai được 3 nhà cung cấp chào bán là SK, Chinaoil và Phibro. Mặc dù các chào bán Ä‘ã giảm xuống mức 101,90 USD/thùng nhÆ°ng vẫn không thu hút người mua. Giá»›i thÆ°Æ¡ng nhân nhận thấy dầu thô giao tháng 09 Ä‘ang được chào bán khá nhiều. “Các chào bán này Ä‘ã được chiết khấu vá»›i mức rất hậu hỉnh và không có sá»± chênh lệch quá lá»›n,” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân nói.

Má»™t số nguồn tin cho biết Total Ä‘ã bán 1 lô dầu Qatar Marine cho Reliance vá»›i mức giá thấp hÆ¡n OSP khoảng 1 USD/thùng, tuy nhiên cả 2 phía đều không có bình luận gì về thông tin này. Shell và Occidental Petroleum nghe nói vẫn còn dầu Qatar Marine chÆ°a được bán.

Má»™t thÆ°Æ¡ng nhân khác cho biết dầu thô Basrah Light giao tháng 09 Ä‘ang trong quá trình Ä‘àm phán.

Giá»›i thị trường cho rằng xu hÆ°á»›ng giá dầu sẽ có sá»± thay đổi trong những ngày tá»›i khi các vấn đề về kinh tế vÄ© mô được giải quyết vào cuối tuần này. Hiện các thÆ°Æ¡ng nhân Ä‘ang tập trung vào các sá»±  kiện chính trong tuần nhÆ° cuá»™c họp của FED trong ngày hôm nay và quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung Æ°Æ¡ng Châu Âu vào ngày thứ Năm.

Đối vá»›i thị trường dầu thô ESPO, Rosneft Ä‘ã bán má»™t lô dầu giao ngày 21-24/09 cho má»™t nhà máy lọc ở Hàn Quốc, vá»›i giá cao hÆ¡n Dubai khoảng 3,4-3,5 USD/thùng. Tuy nhiên má»™t số thÆ°Æ¡ng nhân cho rằng giá có thể ở mức thấp hÆ¡n, chi tiết về giao dịch này vẫn chÆ°a được tiết lá»™.

Châu Á-Thái Bình DÆ°Æ¡ng

Giá dầu ngọt trên toàn khu vá»±c Châu Á Thái Bình DÆ°Æ¡ng trong ngày hôm qua khá rối rắm. Má»™t số sản phẩm được Ä‘iều chỉnh giá tăng 6-68 xu/thùng nhÆ°ng số khác giảm 5-32 xu/thùng. Thị trường vẫn trầm lắng.

Xu hÆ°á»›ng khó Ä‘oán nên hầu hết các nhà tham gia thị trường vẫn tiếp tục chờ diá»…n biến má»›i, trong khi Ä‘ó các nhà cung cấp cÅ©ng không muốn chào bán vá»›i giá thấp hÆ¡n.

Má»™t nguồn tin cho biết Tổng công ty dầu khí Việt Nam PV Oil có thể Ä‘ã bán 2 lô dầu từ mỏ Bạch Hổ cho má»™t thÆ°Æ¡ng nhân và má»™t khách hàng khác từ Nhật vá»›i giá cao hÆ¡n Brent giao ngay khoảng 4-5 USD/thùng, tuy nhiên thông tin này vẫn chÆ°a được người trong cuá»™c xác nhận. Nếu thá»±c tế Ä‘úng nhÆ° vậy thì mức giá này cao hÆ¡n so vá»›i dá»± Ä‘oán trÆ°á»›c Ä‘ó.

Petronas Malaysia cÅ©ng Ä‘ã bán 300.000 thùng Labuan giao tháng 09 vá»›i giá cao hÆ¡n Brent giao ngay chỉ khoảng 4 USD/thùng.

PV Oil Việt Nam hiện Ä‘ang mời thầu lô dầu Rạng Đông, giao giữa tháng 10/2012 và tháng 03/2013. PV Oil sẽ yết giá dá»±a theo giá Brent giao ngay. Hồ sÆ¡ dá»± thầu sẽ được chốt vào ngày 08/08, có giá trị đến hết ngày hôm sau.

Petral Indonesia Ä‘ang chào bán 205.000 thùng dầu Tiaka, giao ngày 1-5/09. Đây là lô dầu Tiaka thứ hai được chào bán, trÆ°á»›c Ä‘ó Petral Ä‘ã hủy bỏ việc chào bán lô Tiaka đầu tiên do nhận được giá chào mua thấp. Hồ sợ dá»± thầu sẽ được chốt vào ngày 02/08, các chào mua có giá trị đến ngày 03/08.

 Äá»‘i vá»›i dầu nhẹ, thị trường vẫn Ä‘ìu hiu do các giao dịch dầu nhẹ Tây Bắc Shelf chững lại, chênh lệch giá chào mua và bán ở mức khá lá»›n kể từ lần giao dịch đầu tiên giữa BHP và Shell.

Má»™t số nguồn tin cho biết các nhà cung cấp dầu thô Tây Bắc Shelf Ä‘ang nhắm đến mức chào thấp hÆ¡n Brent giao ngay khoảng 6,5 USD/thùng, trong khi Ä‘ó khách hàng vẫn ná»— lá»±c đạt được mức giá thấp hÆ¡n Brent giao ngay khoảng 7,5 USD/thùng.

Giá»›i thị trường cho biết các hợp đồng Tây Bắc Shelf giao tháng 09 sẽ được chốt sá»›m hÆ¡n các hợp đồng giao tháng 08. “Nguồn cung ở mức vừa phải và Shell rất có thể sẽ đặt mua dầu từ mỏ Tây Bắc Shelf,” má»™t thÆ°Æ¡ng nhân dá»± Ä‘oán.

Ngoài ra, Kitan giao tháng 09 cÅ©ng Ä‘ã được bán hết và những lô dầu từ mỏ Bayu Undan cÅ©ng không được chào bán trên thị trường. Dầu ngọt nhẹ Kitan và Bayu Undan là má»™t trong những sản phẩm có thể thay thế cho dầu nhẹ Tây Bắc Shelf.

Má»™t nhà cung cấp dầu nhẹ Tây Bắc Shelf cho biết có thể giữ số lượng chào bán tháng 10 nhÆ° cuối tháng 09 nếu không đạt được mức giá hợp lý. Giá»›i kinh doanh dầu nhẹ cho biết kế hoạch Ä‘óng cá»­a nhà máy lọc tại Thiên Tân của Sinopec sẽ không ảnh hưởng Ä‘áng kể đến thị trường dầu nhẹ.

Hôm thứ Hai, Sinopec Trung Quốc cho biết sẽ dừng toàn bá»™ hoạt Ä‘á»™ng sản xuất tại nhà máy lọc và hóa dầu ở khu công nghiệp má»›i Binhai, Thiên Tân, khoảng 45-50 ngày, bắt đầu từ ngày 05-08/08.

Nguồn Platts

ĐỌC THÊM