Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Điển tin thị trường thế giới ngày 12/07/2011

Điển tin thị trường thế giá»›i ngày 12/07/2011

Tập Ä‘oàn Chevron (CVX) là doanh nghiệp năng lượng lá»›n thứ 2 của Mỹ vừa công bố lợi nhuận quý 2 Ä‘ã tăng so vá»›i quý trÆ°á»›c nhờ giá dầu tăng cao và lợi nhuận tăng lên từ sản xuất lọc dầu.

Dá»±a trên báo cáo kết quả kinh doanh đầy đủ quý rồi, sản lượng dầu và khí tá»± nhiên tăng lên mức 2.733 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và tháng 5, tăng 1.3% so vá»›i má»™t năm trÆ°á»›c. 3 tháng đầu năm nay, Chevron thu được 6.21 tỉ USD.

Theo dá»± báo của các chuyên gia, thu nhập ròng của tập Ä‘oàn này sẽ lên tá»›i 7.1 tỉ USD trong quý 2. Kết quả chính thức sẽ được Chevron thông báo vào ngày 29/7.

CÅ©ng tại Mỹ, câu lạc bá»™ ô tô AAA báo cáo cho biết giá xăng trung bình tại Washington Ä‘ang ở mức 3.79 USD/gallon.

Giá Ä‘ã giảm 1 cent so vá»›i tuần trÆ°á»›c, giảm 11 cent so vá»›i tháng trÆ°á»›c nhÆ°ng lại cao hÆ¡n 15 cent so vá»›i giá trung bình trên toàn quốc.

Theo AAA, giá xăng trung bình Ä‘ã tăng 6 cent so vá»›i tuần trÆ°á»›c, gây hoang mang cho người tiêu dùng rằng giá sẽ quay trở lại mức 4 USD/gallon.

Ông Bill Day, phát ngôn viên của Valero cho biết kể từ sau lá»… lao Ä‘á»™ng, giá sẽ tăng lên và có thể đạt đỉnh vào cuối tháng 8. Tuy nhiên, giá dầu có rất nhiều bất trắc và không thể khẳng định rằng Ä‘iều gì sẽ xảy ra sắp tá»›i. Ông viện lý giải cho sá»± dao Ä‘á»™ng là vì bất ổn tại Trung Đông là Ä‘iển hình tại Lybia. Trong khi Ä‘ó, lượng cung nhiên liệu còn khá dồi dào, tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ lại Ä‘ang tăng cao và quốc gia này lại má»›i xả quỹ dá»± trữ chiến lược.

Má»™t nhà lập pháp Iran trong há»™i đồng năng lượng của quốc há»™i Ä‘ã buá»™c tá»™i Ấn Độ tranh thủ lệnh cấm vận để trốn không trả nợ cho Tehran. Ấn Độ hiện Ä‘ang nợ Iran hàng tỉ USD do nhập khẩu dàu trong nhiều tháng do ngân hàng Ấn Độ chặn không cho gá»­i tiền sang nÆ°á»›c hồi giáo này do áp lá»±c từ Washington, sau nghi ngờ Iran Ä‘ang sá»­ dụng vÅ© khí nguyên tá»­ hạt nhân.

Iran cho biết các khách hàng Ấn Độ Ä‘ã thanh toán các khoản nợ vào má»™t tài khoản ngân hàng chung mà Iran không có quyền truy xuất kể từ khi Ngân hàng dá»± trữ Ấn Độ chấm dứt cÆ¡ chế thông quan khu vá»±c tháng 12 năm 2010, tuy nhiên, quốc gia hồi giáo Iran vẫn liên tục cung dầu thô để các đối thủ cạnh tranh không chiếm mất thị trường béo bở lá»›n thứ 3 châu Á này.

Sau nhiều tháng Ä‘àm phán, Tập Ä‘oàn dầu khí quốc gia Iran (NIOC) Ä‘ã Ä‘e dọa sẽ chặn nguồn cung dầu kể từ tháng 8 sắp tá»›i nếu không Ä‘Æ°a ra được giải pháp cho khoản thanh toán này, đồng thời cÅ©ng yêu cầu Ấn Độ nhanh chóng thanh toán khoản nợ nếu không nÆ°á»›c này sẽ dùng những biện pháp thích hợp.