Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 06/12/2019

 

Dầu thô: Vẫn duy trì đi ngang mức 58-58.30 trong suốt phiên châu Á, Âu, nhiệm vụ kéo lên được giao cho các traders châu Mỹ khi mặt trời vừa chiếu sáng ở châu Mỹ thì giá dầu thô được kéo lên mạnh mẽ hướng về mức 59.06 được vài giờ, và sau đó tiếp tục giảm về lại mức 58 và chốt phiên ở mức bằng với mức chốt phiên Tư 58.43. Giá dầu Brent khá hơn một chút khi chốt tăng 0.39.

Việc thị trường tỏ ra thờ ơ với giá cả cho thấy rằng tuyên bố của OPEC không là điều bất ngờ với các trader. Thậm chí thị trường còn tỏ ra nghi ngờ khả năng giải quyết nguồn cung thừa năm sau của nhóm vì cắt giảm sâu hơn này diễn ra trong thời gian ngắn hơn kỳ vọng.

Về cơ bản thì mức cắt giảm thêm 500.000 thùng/ngày như tuyên bố của OPEC trong 3 tháng đầu năm 2020 chỉ mang lại mức giảm ròng 100.000 thùng/ngày vì đừng quên là OPEC đã tuân thủ 140% đối với các khoản cắt giảm 1,2 triệu thùng/ngày. Có lẽ thị trường sẽ chờ xem cuộc họp hôm nay sẽ có những diễn tiến gì khác hay chỉ là một cuộc họp hình thức sau khi ông Novak lại là người phát biểu trong cuộc họp báo cho OPEC.

Bên cạnh đó là sự không chắc chắn về thỏa thuận giai đoạn một cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, với những lời phát biểu mâu thuẫn từ Tổng thống Trump. Giá sẽ tiếp tục biến động cao trong tuần này và sẽ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến cuộc đàm phán cũng như những tin tức xung quanh cuộc họp OPEC.

Chúng tôi cho rằng đây hoàn toàn là những thủ thuật do giới traders quốc tế tạo ra nhằm “ lùa gà” những traders cả tin vào xu hướng lên, trong khi phân tích các luồng tin tức cho thấy không có nhiều lý do cho việc tăng này. Tuy nhiên chúng tôi cũng cho rằng giá sẽ không tăng tiếp theo , nhưng sẽ không có việc giảm sâu trở lại mà sẽ cố gắng bám trụ duy trì ở mức trên/dưới 57 để chờ đợi sự kiện Mỹ có áp thuế Trung Quốc hay không vào ngày 15/12 tới đây.

Thành phẩm: Chốt phiên ngày 04/12 giá dầu thô tăng wti +2.33 và Brent +2.18 usd/bbl nhưng giá thành phẩm M95, DO chỉ tăng ở mức 1.05-1.17, chỉ có xăng 92 tăng 1.95. Rõ ràng giới traders thành phẩm đã đặt nghi ngờ về tính ổn định, xu hướng thật của giá dầu thô, và trong trường hợp giá dầu thô trong phiên thứ Năm đi ngang. Vì mức tăng chỉ vừa phải nên dự báo như mục số 1 là GCS xăng dầu vẫn đang lời.

Chiết khấu: Đa số ngày hôm qua các doanh nghiệp sẽ tạm dừng điều chỉnh Ck nhằm chờ diễn biến phiên châu Á, phản ứng của traders dầu thành phẩm. Tuy nhiên, chiết khấu bán buôn các lô lớn giảm khá mạnh hoặc dừng bán hàng, đây là thời điểm bán hàng tốt nhất hiện nay, vì 1 số các doanh nghiệp muốn đầu cơ giá dầu lên.

BCT đang lấy ý kiến trực tiếp của các doanh nghiệp xăng dầu về việc sửa đổi bổ sung nghị định 83/2014 để họp vào ngày 9/12 tới .Có lẽ sắp tới nghị định sẽ có một số sửa đổi, chúng ta hãy chờ xem sự sửa đổi thời gian sắp tới sẽ là như thế nào.