Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 07/10/2019

 

Dầu thô chốt ở mức 52.45 trong phiên cuối tuần, giá giao dịch xung quanh mức này với mức đỉnh trong phiên là 53.30 và mức đáy là 52.10. Thị trường dầu thô hôm thứ Sáu vẫn giằng co giữa các thông tin trái chiều nhau tuy cuối tuần có vẻ muốn phục hồi đi lên nhưng mối lo ngại về mức tăng trưởng kém của toàn cầu và tồn kho dầu mỏ Mỹ cản trở đà phục hồi của giá dầu.

Tiếp theo do căng thẳng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang được đẩy lên cao, khiến mối lo ngại về cầu dầu thô của thị trường tỉ dân này giảm xuống, và thực tế là hiện tại tại Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn trì trệ.

Dự báo chính thức về tốc độ tăng trưởng từ 6% đến 6,5% là mức thấp nhất từ trước đến nay. Và con số 6,2% của quý II mới được công cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng tệ nhất kể từ khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu công bố số liệu kinh tế vào năm 1992. Nguyên nhân rõ ràng và dễ nhận thấy nhất là cuộc chiến thương mại với Mỹ. Hơn nữa, yếu tố này cũng gây ra hiệu ứng "kích nổ" trên toàn cầu, ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Tuy nhiên trong giai đoạn ngắn hạn phù hợp với chu kỳ tại Việt Nam chúng tôi cho rằng với các yếu tố hỗ trợ tăng giá đang yếu và xa thời gian, bằng chứng về sự suy thoái của kinh tế, và tâm lý kém lạc quan của các traders thì việc hướng tới mốc wti 50 usd/thùng, và brent 55 usd/thùng sẽ nằm trong tương lai không xa.

Trong khi dầu thô chỉ điều chỉnh nhẹ nhàng thì xăng thành phẩm lại có mức tăng khá mạnh khi tăng 1.71-1.80 usd/thùng. DO chỉ tăng nhẹ 0.55 usd. Với mức giá hiện này thì GCS16/10 cũng đã lời rất nhiều và với xu hướng nếu hướng về mức 50 thì có thể GCS16/10 sẽ mở rộng khoảng cách lời.

Các nhà cung cấp cuối tuần đã tiếp tục tăng CK mặt bằng chung lên khoảng 100-200, mặt bằng chung của xăng 95 khoảng 900-1250 và DO khoảng 1100-1300 đặc biệt có vùng miền Trung 1350-1500. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp khác vẫn cung cấp mức giá thấp hơn thị trường. Đây là thời gian ưu thế thuộc về người mua và họ sẽ đi khảo sát chiết khấu khắp nơi để có CK tốt nhất và cơ hội chốt hàng cho người bán là khó khăn hơn .Theo chúng tôi chiết khấu sẽ tiếp tục tăng lên và sẽ theo xu hướng tăng dần theo cho đến cuối kỳ.

Trong Quý 4/2019, nguồn cung trong nước sẽ giảm khi NMLD Nghi Sơn đóng cửa bảo dưỡng trong thời gian khoảng 50 ngày (dự kiến từ 22/10/2019). Dự kiến khối lượng của Nghi Sơn cấp cho các Đầu mối sẽ giảm khoảng 50% trong tháng 10/2019, tháng 11 sẽ dừng cấp hoàn toàn và tháng 12 chờ thông báo sau của Nghi Sơn. Các Đầu mối hiện đang triển khai NK để bù đắp phần hàng thiếu hụt từ Nghi Sơn. NMLD Dung Quất vẫn đang vận hành với công suất ổn định từ nay đến cuối năm.