Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường xăng dầu VN ngày 18/09/2019

Sớm nở tối tàn đó là những mô tả về các diễn biến dầu thô trong 2 phiên đầu tuần trước thông tin Saudi bị tấn công. Có lẽ trong 2 phiên vừa qua lắm kẻ khóc khi vô số tài khoản cháy sạch tiền trên sàn giao dịch dầu thô, và tất nhiên tiền ấy sẽ chui vào túi những kẻ tận dụng được cơ hội, chớp thời cơ chốt lời kiếm hàng tỷ USD từ các giao dịch từ thị trường dầu thô.

Còn tại Việt Nam thì sao, các đầu mối vội vã đẩy chiết khấu đi xuống và hạn chế việc bán hàng, là họ hoàn toàn có lý vì ngay cả khi giá dầu quay về mức chúng tôi dự báo đó là 58-60 thì cũng sẽ tạo ra mức lỗ rất mạnh.  

Cuộc chơi còn ở phía trước, mức dự báo lỗ sẽ bị tác động mạnh bởi những hành động của các bên, khi mà tất cả đều gần như chưa có phản ứng tiếp theo về mặt quân sự, chính trị. Hiện tại thì các tuyên bố về mặt cung ứng dầu thô ra thị trường của Mỹ, Iran cho thấy họ sẵn sàng bù đắp sản lượng dầu bị ảnh hưởng và điều này là một trong các nguyên nhân làm thị trường sụt giảm vào phiên tối qua. Giá dầu thô như chúng tôi đã dự báo đang co cụm về mức 58-60.

Giá thành phẩm chiều thứ 3 tiếp tục tăng cực mạnh xăng tăng 4.01-4.88 usd trong khi DO cũng tăng 3.91. Mức tăng có thể là tăng bù thêm cho hôm thứ 2.Tuy nhiên, dầu thô cũng đã giảm mạnh trở lại thì chiều nay giá thành phẩm cũng sẽ giảm mạnh từ 4.0 usd trở lên.

Chiết khấu (CK) của các nhà cung cấp tiếp tục giảm sau ngày hôm thứ 2 và mức CK trung bình khoảng từ 600-900 vnd/lít tùy nhà cung cấp. Mức giá mới khiến các nhà đầu cơ trở nên khó khăn khi quyết định mua và có thể nói thị trường chỉ có một số nhà cung cấp mua được hàng với giá tốt trước đó muốn chốt lời để  giảm bớt rủi ro, nhưng với số lượng hạn chế. Còn lại, đa số nhà cung cấp không muốn bán và người mua cũng cân nhắc không muốn mua, trừ trường hợp hết hàng bán. Các nhà cung cấp  sẽ tiếp tục giữ CK ổn định, chứ chưa vội vàng tăng CK ngay vì, với mức giá dầu thô hiện nay thì giá cơ sở (GCS) đang lỗ nặng.

Trong Quý 4/2019, nguồn cung trong nước sẽ giảm khi NMLD Nghi Sơn đóng cửa bảo dưỡng trong thời gian khoảng 50 ngày (dự kiến từ 22/10/2019). Dự kiến khối lượng của Nghi Sơn cấp cho các Đầu mối sẽ giảm khoảng 50% trong tháng 10/2019, tháng 11 sẽ dừng cấp hoàn toàn và tháng 12 chờ thông báo sau của Nghi Sơn. Các Đầu mối hiện đang triển khai NK để bù đắp phần hàng thiếu hụt từ Nghi Sơn. NMLD Dung Quất vẫn đang vận hành với công suất ổn định từ nay đến cuối năm. Quý khách chỉ nên mua đâu bán đó, không dự trữ những lô hàng dài, xa và bán lâu vì tình hình chuyển biến cực nhanh, mọi quyết định sai lầm có thể gây hậu quả thảm khốc trong giai đoạn này với tính khí thất thường của Trump.