Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn 18/11/2015

Dầu thô phục hồi mạnh trong phiên châu Á sáng nay do số liệu công nghiệp Mỹ cho thấy dá»± trữ dầu thô Mỹ Ä‘ã giảm xuống trong tuần trÆ°á»›c.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI tháng 12 tăng 0.95% ở mức 41.05usd/thùng.

Viện công nghiệp dầu khí API cho biết tồn kho dầu thô trong tuần kết thúc ngày 13/11 Ä‘ã giảm 482 ngàn thùng, lần giảm đầu tiên trong nhiều tuần qua. Trong khi Ä‘ó thị trường dá»± báo số liệu cập nhật năng lượng của EIA sẽ cho thấy mức tăng 1.6 triệu thùng của dầu thô tồn kho trong tuần trÆ°á»›c. Tuần kết thúc ngày 06/11, nguồn cung Mỹ Ä‘ã tăng tuần thứ bảy liên tiếp Ä‘Æ°a mức tồn kho dá»± trữ lên gần mức cao nhất 80 năm.

Đêm qua, dầu thô tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ã giảm mạnh, xóa bỏ gần hết mức phục hồi mà dầu thô ná»— lá»±c đạt được trong phiên trÆ°á»›c Ä‘ó, do các thÆ°Æ¡ng nhân năng lượng chuyển hÆ°á»›ng tập trung từ vụ khủng bố ở Paris quay lại mối quan tâm lâu dài của mình liên quan đến nguồn cung thừa trên thị trường năm lượng toàn cầu.

Trên sàn Intercontinental Exchange (ICE) London, Brent tháng 01 giao Ä‘á»™ng trong phạm vi 43.51usd/thùng và 45.10usd/thùng, trÆ°á»›c khi chốt ở mức 43.59usd/thùng, giảm 0.97usd tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng 2.20% trong phiên châu Âu hôm qua. Hôm thứ Hai dầu thô Biển Bắc này Ä‘ã giảm còn 43.15usd/thùng, mức chốt thấp nhất từ 26/08, trÆ°á»›c khi tăng mạnh do Pháp thá»±c hiện má»™t loạt các vụ không kích mục tiêu IS tại Syria.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết chiến dịch Ä‘ánh bóm Syria Ä‘ã tiếp tục trong ngày hôm qua, khi Nga dồn dập Ä‘ánh bom Raqqa vá»›i tên lá»­a hành trình được phóng Ä‘i từ ngoài khÆ¡i Syria. Suốt Ä‘êm qua Mỹ cÅ©ng tăng cường tấn công Islamic State phá hủy hÆ¡n 100 xe tải dùng để vận chuyển dầu cho IS. Ngoài ra tổng thống Pháp Francois Hollande Ä‘ã thông báo các kế hoạch công du đến Moscow và Washington trong ná»— lá»±c xây dá»±ng má»™t liên minh chống lại ISIS, Wall Street Journal cho hay. Cuối tuần trÆ°á»›c, IS Ä‘ã nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công Paris làm thiệt hại hÆ¡n 120 người và làm bị thÆ°Æ¡ng ít nhất 350 người khác.

Trong phiên giao dịch đầu tuần, hợp đồng tÆ°Æ¡ng lai dầu thô Ä‘ã tăng vọt 3.25% do má»™t loạt các vụ Ä‘ánh bom nhằm vào các cÆ¡ sở dầu mỏ do IS kiểm soát làm gián Ä‘oạn nguồn cung trong khu vá»±c. Các cuá»™c không kích kéo dài Ä‘ã nhấn mạnh lo ngại rằng cuá»™c giao tranh kéo dài giữa ISIS và nhiều cường quốc thế giá»›i lá»›n có thể Ä‘e dọa nguồn cung toàn cầu trên cÆ¡ sở lâu dài. Phản ứng thị trường từ các sá»± kiện thảm khốc nhÆ° má»™t cuá»™c tấn công khủng bố hoặc thiên tai, tuy nhiên, thường được các  nhà phân tích cho rằng chỉ thoáng qua trÆ°á»›c khi các Ä‘iều kiện nhanh chóng trở lại bình thường.