Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 01/03/2022

Bản tin dầu thô chiều 01/03/2022

Giá dầu tiếp tục đi lên vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, sau một khởi đầu tuần đầy lo lắng. Các nhà đầu tư đang cân nhắc tới việc giải phóng dầu thô phối hợp do Mỹ đứng đầu để ngăn chặn sự gián đoạn nguồn cung do các lệnh trừng phạt được áp đặt sau khi Nga xâm lược Ukraine trong tuần trước bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 0,8% lên 98,75 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 4 cũng tăng 0,83% ở mức 96,51 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất 99,10 USD vào ngày hôm trước và chốt phiên tăng hơn 4%.

Các nhà đầu tư vẫn lo ngại về thị trường thắt chặt hơn khi các công ty dầu khí lớn, bao gồm BP PLC và Shell PLC, công bố kế hoạch rút khỏi các hoạt động và liên doanh ở Nga. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine có nghĩa là những người mua dầu của Nga cũng gặp khó khăn về việc thanh toán và tàu chở dầu.

Việc Mỹ và các đồng minh phối hợp giải phóng kho dự trữ dầu thô để giảm thiểu gián đoạn nguồn cung đã giúp xoa dịu thị trường phần nào.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Việc giải phóng có thể trong khoảng từ 60 đến 70 triệu thùng và “việc giải phóng này có khả năng làm hạn chế mức tăng giá dầu”.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng bất thường vào cuối ngày để thảo luận về cách các thành viên có thể giúp ổn định thị trường dầu mỏ. Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) sẽ nhóm họp vào thứ Tư và dự kiến ​​sẽ duy trì mức tăng dần nguồn cung. Nga là thành viên OPEC+.

Các nhà đầu tư cũng chờ đợi dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào sáng sớm mai theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 01/03/2022

Giá dầu đã tăng gần 5% hôm thứ Hai khi một loạt các lệnh trừng phạt mới kìm hãm nền kinh tế và xuất khẩu của Nga, bao gồm cả dầu thô được đánh giá cao, có giá trị đối với cả Moscow và thế giới, khi phương Tây kiên định trừng phạt Tổng thống Vladimir Putin vì cuộc xâm lược Ukraine.

Dầu Brent giao tháng tháng 5 giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, đã tăng 3,85 đô la, tương đương 4,09%, ở mức 97,97 đô la/thùng cho hợp đồng giao tháng 5. Mức cao nhất trong ngày là 100,28.

Brent giao tháng 4 hết hạn giao dịch sau khi chốt phiên 28/02, tăng 3,06 đô la, tương đương 3,12% ở mức 100,99 đô la/thùng. Mức cao nhất trong phiên của hợp đồng này là 105,07.

Trước đó, West Texas Intermediate, hay còn gọi là WTI, chuẩn của dầu thô Hoa Kỳ, đã tăng 4,13 đô la, tương đương 4,5%, ở mức 95,72 đô la cho hợp đồng giao tháng 4. WTI đạt mức cao nhất trong phiên là 98,94.

Hoa Kỳ, Anh, Châu Âu và Canada đã chặn quyền truy cập của nhiều ngân hàng Nga vào hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT - siết chặt nhiều hàng tỷ đô la mà quốc gia này giao dịch mỗi ngày bằng dầu và các mặt hàng khác - khi lực lượng của Putin tàn phá Ukraine trong ngày thứ năm liên tiếp .

Phương Tây ban đầu đã tỏ ra khó khăn khi không nhắm mục tiêu vào xuất khẩu năng lượng của Moscow bằng các lệnh trừng phạt do sự phụ thuộc của chính họ vào dầu và khí đốt của Nga.

Nhưng vào cuối tuần qua, suy nghĩ đó rõ ràng đã thay đổi, với việc các quan chức EU hôm thứ Hai khẳng định kế hoạch của họ để ngăn khối khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, đồng thời sẵn sàng chịu đựng trong ngắn hạn từ chi phí dầu khí tăng cao do quyết định đó.

Trên bình diện công nghiệp rộng lớn hơn, Nga đang phải trả một cái giá đắt hơn cho cuộc xâm lược Ukraine.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ của Anh BP (NYSE: BP) cho biết hôm Chủ nhật rằng họ đang “rút” cổ phần trị giá 14 tỷ đô la của mình trong tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga.

Shell (LON: RDSa) cho biết họ sẽ thoát khỏi tất cả các hoạt động của mình ở Nga, bao gồm cả một nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn. Equinor của Na Uy cũng có kế hoạch rời khỏi Nga.

Trong khi đó, liên minh sản xuất dầu toàn cầu OPEC + dự kiến sẽ tiếp tục với chiến lược tăng sản lượng từ từ khi nhóm họp vào tuần này, bỏ qua lời kêu gọi từ các quốc gia tiêu thụ về việc tăng sản lượng.

Trong khi đó, liên minh sản xuất dầu toàn cầu OPEC+ dự kiến sẽ tiếp tục với chiến lược tăng sản lượng từ từ khi nhóm họp vào tuần này, bỏ qua lời kêu gọi từ các quốc gia tiêu thụ về việc tăng sản lượng.

Tuy nhiên, giá dầu thô cũng có khả năng giảm trong thời gian tới tùy thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán hạt nhân Iran và kế hoạch của Hoa Kỳ và các đồng minh nhằm giải phóng khoảng 70 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ dầu.

Hôm thứ Hai, Iran cho biết nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 có thể thành công nếu Hoa Kỳ đưa ra quyết định chính trị để đáp ứng các yêu cầu còn lại của Tehran, khi nhiều tháng đàm phán bước vào giai đoạn mà một nhà ngoại giao Iran gọi là giai đoạn "bây giờ hoặc không bao giờ." Kết quả thành công của các cuộc đàm phán có thể mở đường cho sự trở lại hợp pháp của dầu Iran trên thị trường, sau khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt kể từ năm 2018.