Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 01/09/2021

Bản tin dầu thô chiều 01/9/2021

Giá dầu tăng vào sáng thứ Tư trước cuộc họp OPEC +, tại đây các nhà sản xuất lớn sẽ quyết định liệu có tiếp tục kế hoạch bổ sung nguồn cung hay không trong khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao ở châu Á và các nhà máy lọc dầu của Mỹ đánh giá thiệt hại do lũ lụt gây ra sau cơn bão Ida.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), cùng các đồng minh, còn được gọi là OPEC +, sẽ nhóm họp vào lúc 10 giờ tối nay theo giờ VN để quyết định xem có tuân theo kế hoạch tăng thêm 400.000 thùng/ngày vào mỗi tháng cho đến hết tháng 12 hay không.

OPEC + dự kiến ​​thị trường sẽ thiếu hụt cung cho đến cuối năm 2021, các nguồn tin của OPEC + cho biết.

Các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một ghi chú: “Điều này sẽ mang lại sự thoải mái cho nhóm rằng họ có thể tiến hành tăng sản lượng hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày như kế hoạch”.

Các nguồn tin của OPEC + nói với Reuters rằng cuộc họp có khả năng sẽ giữ nguyên các chính sách hiện tại bất chấp áp lực từ Hoa Kỳ để thúc đẩy nguồn cung nhiều hơn nữa.

Giá dầu thô kỳ hạn WTI tăng 52 cent, tương đương 0,76% lên 69,02 USD/thùng, sau khi giảm 1% vào thứ Ba do dự đoán nhu cầu dầu sẽ giảm khi sáu nhà máy lọc dầu ở Louisiana phải đóng cửa sau khi bão Ida đổ bộ.

Dầu thô Brent giao tháng 11 tăng 49 cent (0,7%) lên 72,12 USD/thùng, sau khi mất 42 cent vào hôm thứ Ba.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ ước tính, tổng công suất lọc dầu 2,3 ​​triệu thùng/ngày, tương đương 13% công suất của Hoa Kỳ, đã bị gián đoạn ở Louisiana do bão Ida. Đồng thời, khoảng 94% sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên vẫn bị ngưng khai thác ở vùng Vịnh Mexico.

Tình trạng mất điện có thể sẽ làm chậm quá trình mở cửa trở lại của các nhà máy lọc dầu nhưng khu phức hợp Baton Rouge với công suất 520.000 thùng/ngày của Exxon Mobil (NYSE: XOM) đang chuẩn bị khởi động lại vào hôm thứ Ba.

Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu thị trường dầu tại Rystad Energy, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nguy cơ mất nhu cầu từ nhà máy lọc dầu của Mỹ sẽ lớn hơn và kéo dài hơn so với mất nguồn cung dầu thô”, điều này có thể gây sức ép lên giá WTI trong suốt tháng 9.

Tuy nhiên, dữ liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ API giúp hỗ trợ thị trường khi cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/8, mức giảm lớn hơn so với dự đoán của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters. Trong khi dự trữ xăng tăng 2,7 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2 triệu thùng.

 

Dữ liệu chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ EIA sẽ có vào tối nay.

Bản tin dầu thô sáng ngày 01/9/2021

Giá dầu đã kết thúc tháng 8 với xu hướng giảm, giảm 7% trong tháng do lo ngại về nhu cầu sau khi cơn bão Ida buộc các nhà máy lọc dầu của Mỹ phải đóng cửa.

Các dự đoán về cuộc họp ngày thứ Tư của các quốc gia sản xuất dầu trong liên minh OPEC+ sẽ diễn ra với kế hoạch nâng sản lượng vào tháng 9 cũng ảnh hưởng đến giá dầu trong phiên giao dịch ngày thứ Ba - mặc dù mức tăng sản lượng khó có thể nhiều như chính quyền Biden mong đợi, để giảm lạm phát.

Giá dầu Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, đạt 72,99 USD/thùng, giảm 42 cent, tương đương 0,6% trong ngày. Trong tháng, Brent đã giảm 4,4%, mức giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 5 và mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 10.

Dầu thô West Texas Intermediate được giao dịch tại New York, chuẩn cho dầu của Mỹ, chốt ở mức 68,50 USD/thùng, giảm 71 cent, tương đương 1% trong ngày. Trong tháng 8 WTI giảm 7,4%, cũng đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 5 và là tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 10.

“Điều đáng chú ý là giá WTI đã phục hồi hơn 12% trong tuần tính đến ngày hôm qua và đạt mức 70 trước khi giảm trở lại, vì vậy có thể có một yếu tố chốt lời đối với động thái này, đặc biệt khi bạn xem xét rằng một số khoản tăng là từ bảo Ida tuần trước và các hoạt động kinh doanh đã trở lại,” Craig Erlam, nhà phân tích của OANDA nhận xét.

Ida đã đánh vào Louisiana, buộc hơn 1,74 triệu thùng/ngày, tương đương 95% các giàn khai thác khí đốt tự nhiên và dầu thô ở Vịnh Mexico phải đóng cửa. Nó cũng đóng cửa  nhà máy dầu thô tư nhân lớn nhất của Mỹ và gần một nửa công suất lọc dầu của cả nước.

Ban đầu, các quan chức trong ngành ước tính rằng có thể mất vài tuần để nguồn cung bình thường hóa. Nhưng ngay sau khi đổ bộ vào đất liền, Ida đã suy yếu, khiến các nhà phân tích phải điều chỉnh ước tính của họ. Một số người thậm chí còn lo lắng liệu nhu cầu đi lại bằng máy bay có thể giảm hay không.

Erlam cho biết cuộc họp sắp diễn ra vào hôm thứ Tư của 23 quốc gia OPEC+ - gồm 13 thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út dẫn đầu với 10 đồng minh do Nga chỉ đạo - cũng đang gây áp lực lên thị trường.

“Các nhà giao dịch (đang) tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhóm sẽ thay đổi tốc độ nới lỏng cắt giảm dần. Sẽ thật bất ngờ nếu họ làm bất cứ điều gì vào lúc này, bất chấp áp lực từ Nhà Trắng với mức giá hiện tại, nhu cầu và triển vọng không chắc chắn,” ông nói thêm.

Cách đây ba tuần, chính quyền Biden đã kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng dầu trong nỗ lực giảm giá xăng dầu, trong bối cảnh lo ngại rằng lạm phát gia tăng có thể làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế sau Covid.

Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Lina Khan cho biết trong một bản ghi nhớ gửi Nhà Trắng cho biết cơ quan này có kế hoạch tăng cường thực thi các hành vi phản cạnh tranh để đảm bảo rằng các công ty lớn của Mỹ không sử dụng "các hành vi thông đồng" để đẩy giá xăng vốn đã ở mức trung bình cao nhất trong 7 năm  3,15 USD mỗi gallon.