Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 01/12/2015

Giá dầu thô duy trì ở mức thấp trong phiên châu Á sáng nay do các nhà đầu tÆ° tiếp tục cược mức sản xuất cao từ OPEC tại cuá»™c họp thượng đỉnh diá»…n ra vào cuối tuần này.

Dầu thô Mỹ Ä‘ang giao dịch ở mức 41.68usd/thùng, hầu nhÆ° duy trì ổn định từ mức chốt phiên thứ Hai và giảm hÆ¡n 10% từ đầu tháng 11.

Báo cáo sáng nay ANZ viết: “Sá»± tập trung của thị trường tuần này sẽ làm cuá»™c họp lần thứ 168 của OPEC cÅ©ng nhÆ° vào tồn kho dầu thô của Mỹ. thị trường hiện Ä‘ang kỳ vọng dá»± trữ dầu thô sẽ giảm cho đến cuối năm, theo xu hÆ°á»›ng thị trường theo mùa. Nếu tồn kho dầu không thể giảm Ä‘i thì WTI sẽ có má»™t đợt giảm phá vỡ mốc 40usd má»™t thùng trong những tuần tá»›i Ä‘ây.”

Về chính sách OPEC, vốn phụ thuá»™c mạnh mẽ vào sá»± ành hưởng của các nhà sản xuất lá»›n nhất nhóm, Saudi Arabia, ANZ cho rằng ngân hàng này dá»± Ä‘oán “nhìn thấy Saudi Arabia sẽ tiếp tục duy trì sản lượng khai thác không đổi bất chấp giá dầu suy thoái.”

OPEC Ä‘ang cho thấy ná»— lá»±c duy trì quyết định thá»±c hiện chính sách khai thác dầu mạnh mẽ để bảo vệ thị phần chống lại các nhà sản xuất khác nhÆ° Nga và đặc biệt là các nhà sản xuất Ä‘á phiến Mỹ.

Các nhà đầu tÆ° tài chính Ä‘ang có hành Ä‘á»™ng phù hợp vá»›i đặt cược giá tăng của các quỹ phòng há»™ đối vá»›i dầu thô chuẩn Mỹ giảm xuống mức thấp hÆ¡n 5 năm trong bối cảnh quan ngại nguồn cung dầu mỏ ở Mỹ Ä‘ã không giảm đủ mạnh để bù trừ cho nguồn cung thừa toàn cầu khiến cho giá dầu giảm hÆ¡n 60% kể từ tháng 06 năm ngoái.

Số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy không có mức giảm Ä‘áng kể trong nguồn cung dầu Ä‘á phiến trong tháng 09 bất chấp Ä‘à giảm duy trì ổn định của dàn khoan, làm gia tăng nguồn cung thừa Æ°á»›c tính 0.7-2.5 triệu thùng má»™t ngày được sản xuất vượt nhu cầu tiêu thụ.

Morgan Stanley cho rằng sá»± gia tăng lãi suất bắt đầu từ từ vào cuối năm nay sẽ làm trì hoãn Ä‘à phục hồi của giá dầu.

“Chúng tôi tin rằng đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên sau đợt nâng lãi suất tháng 12, làm trì hoãn Ä‘à phục hồi giá dầu cho đến Q4/2016.”

Ngân hàng này cÅ©ng nói rằng nguồn cung thừa toàn cầu sẽ duy trì cho đến giữa năm 2016.

“Nguồn cung thừa trong thị trường dầu có thể biến mất vào cuối năm. Điều này theo dá»± Ä‘oán của chúng tôi sẽ dẫn đến Ä‘à phục hồi trong Q4, mà chúng tôi dá»± báo sẽ tiếp tục trong năm 2017.”