Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 01/12/2021

 

Bản tin dầu thô chiều 01/12/2021

Giá dầu tăng vào sáng thứ Tư trong phiên châu Á, khi giới đầu tư kỳ vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) sẽ hạn chế nguồn cung dầu trong cuộc họp kéo dài hai ngày.

Giá dầu Brent giao tháng 02 tăng 2,33% lên 70,84 USD/thùng. Giá WTI giao tháng 01 tăng 2,19% ở mức 67,63 USD.

OPEC sẽ họp vào khoảng 20h tối nay theo giờ VN, và cuộc họp OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày mai, để quyết định xem liệu có tạm dừng kế hoạch bổ sung 400.000 thùng mỗi ngày vào tháng 1 năm 2022 hay không. Việc phát hiện biến thể Omicron dẫn đến lệnh cấm đi lại và lo ngại về nhu cầu nhiên liệu, nhưng một số bộ trưởng OPEC+ cho biết không cần thay đổi kế hoạch.

"Thị trường tiếp tục tìm kiếm các tín hiệu về bất kỳ tác động nào của Omicron đối với nhu cầu", các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một lưu ý.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể gặp khó khăn trong việc cung cấp thêm dầu ngay cả khi OPEC+ đồng ý tăng sản lượng.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy OPEC đã khai thác 27,74 triệu thùng/ngày trong tháng 11, tăng 220.000 thùng/ngày so với tháng 10, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 254.000 thùng/ngày được phân bổ cho các thành viên OPEC theo thỏa thuận OPEC+.

“Mối đe dọa đối với nhu cầu dầu là có thực. Một làn sóng phong tỏa nữa có thể dẫn tới 3 triệu thùng nhu cầu dầu bị bay hơi trong quý 1/2022”, Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu mỏ kỳ cựu của Rystad Energy nói với Reuters.

Trong khi đó, dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API hôm thứ Ba cho thấy, dự trữ dầu thô giảm 747.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 26 tháng 11, thấp hơn so với mức giảm 1,667 triệu thùng được dự báo trước đó.

Tồn kho xăng tăng 2,2 triệu thùng so với dự báo của các nhà phân tích là không thay đổi, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 789.000 thùng, mức tăng lớn hơn dự kiến của các nhà phân tích.

Tồn kho tại Cushing cũng tăng 1 triệu thùng.

Giới đầu tư hiện đang chờ dữ liệu nguồn cung từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào tối nay theo giờ VN.

Bản tin dầu thô sáng ngày 01/12/2021

Giá dầu giảm lần thứ tư trong năm ngày, với các thương nhân cảnh báo rằng chuẩn dầu thô của Mỹ thậm chí có thể trượt xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng 60 USD/thùng, do lo ngại rằng các loại vắc-xin hiện có trên thị trường có thể không ngăn được sự lan rộng của chủng Covid mới được phát hiện Omicron.

WTI, hay còn gọi là chuẩn West Texas Intermediate cho dầu thô Mỹ, giảm 3,47 USD, tương đương 5%, ở mức 66,18 USD/thùng, sau mức thấp nhất trong ngày ở mức 64,44 USD. WTI đã mất gần 16% kể từ lần chốt tăng ở mức 78,50 vào ngày 23 tháng 11. Nó cũng giảm gần 23% so với mức cao nhất trong bảy năm là 85,41 vào giữa tháng 10.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu cho dầu, giảm 2,87 USD, tương đương gần 4%, ở mức 70,57 USD/thùng. Brent đã mất gần 11% kể từ lần chốt tăng ở mức 82,31 USD/thùng một tuần trước. Nó cũng giảm 19% so với mức cao nhất trong bảy năm là 86,70 USD đạt được vào giữa tháng 10.

“Sẽ có một số hồi phục từ đây, nhưng phục hồi đó là một phần của sự biến động lớn hơn do sự không chắc chắn,” Samir Madani của tankertrackers.com cho biết trong một tweet. “La bàn đang quay và chúng ta sẽ trôi dạt trong vùng nước đầy sương mù trong vài tuần tới. Có thể sẽ có thêm nhiều sụt giảm để sau đó là đợt tăng vọt sau khi sự đồng thuận về Omicron đạt được." Một số nhà giao dịch cảnh báo: Quan trọng hơn, nếu đường giảm hiện tại không được kiềm chế, WTI có thể phá vỡ dưới mức hỗ trợ 60 chỉ dựa trên hành động biểu đồ của ngày thứ Ba.

John Kilduff, đối tác sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cho biết: “Thực tế là chúng tôi đã chọc thủng xuống dưới đường SMA 200 ngày (Đường trung bình động đơn giản) là 65 tạo ra sự kích hoạt của mức hỗ trợ 60. “Tất nhiên, có một số điểm đánh dấu SMA khác từ 64 đến 61 cần được lấy ra trước,” Kilduff nói. “Nhưng nếu thị trường không nhận được sự cứu vãn từ nỗi sợ hãi liên quan đến Covid hoặc hành động hỗ trợ của OPEC+ trong những ngày tới, thì mức dưới 60 có thể xảy ra.”

OPEC+, liên minh các nhà sản xuất dầu toàn cầu, sẽ tổ chức cuộc họp hàng tháng vào thứ Năm. Hầu hết các nhà giao dịch mong đợi liên minh - gồm 13 quốc gia thuộc Tổ chức Các nước Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út dẫn đầu với 10 nhà sản xuất dầu khác do Nga chỉ đạo - sẽ ngừng tăng thêm 400.000 thùng mỗi ngày mà họ đã bơm hoặc cam kết bơm kể từ tháng 7 trong bối cảnh giá nhu cầu dầu tăng cao trước khi phát hiện ra Omicron.

WHO, hoặc Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết biến thể Omicron có nguy cơ lây nhiễm rất cao khi ngày càng có nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, phủ bóng đen lên sự phục hồi kinh tế sau đại dịch kéo dài hai năm. Nhưng một số chuyên gia cho biết biến thể này có thể được chứng minh là nhẹ hơn so với lo ngại ban đầu.

Giá dầu lao dốc hôm thứ Ba diễn ra sau khi giám đốc điều hành của nhà sản xuất dược phẩm Moderna (NASDAQ: MRNA) dự đoán rằng các loại vắc-xin hiện có sẽ kém hiệu quả hơn nhiều trong việc đối phó với Omicron so với các chủng coronavirus trước đó và cảnh báo sẽ mất nhiều tháng trước khi các công ty dược phẩm có thể sản xuất các loại thuốc tiêm chủng cho biến thể mới. “Tôi nghĩ rằng không có hiệu quả ở cùng một mức độ. . . chúng ta đã có [biến thể] Delta,” Stéphane Bancel nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn.

Ông cho biết số lượng cao đột biến Omicron trên protein đột biến, mà vi-rút sử dụng để lây nhiễm sang tế bào người và sự lây lan nhanh chóng của biến thể này ở Nam Phi cho thấy có thể cần phải sửa đổi vắc-xin hiện tại vào năm tới.