Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 02/03/2021

Bản tin dầu thô chiều 02/03/2021

Dầu tiếp tục đi xuống vào sáng thứ Ba trong phiên châu Á, và WTI để tuột mất mốc 60 USD khi mọi sự chú ý đang đổ dồn về cuộc họp OPEC + sắp tới. Do lo ngại rằng OPEC có thể đồng ý tăng nguồn cung toàn cầu trong cuộc họp tuần này nên giới đầu tư đã đóng vị thế mua.

Giá dầu Brent tương lai giảm 0,63% xuống 62,88 USD. Hợp đồng tương lai WTI giảm 1,3% xuống 59,85 USD.

Thách thức lớn nhất đối với OPEC+ trong cuộc họp lần thứ 14, diễn ra vào ngày 4 tháng 3, sẽ là quyết định mang bao nhiêu thùng dầu quay trở lại thị trường và tốc độ quay trở lại như thế nào. Mức cắt giảm hiện tại của nhóm (chưa tính tới phần cắt giảm tự nguyên của Saudi) là 7,05 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 7% nguồn cung toàn cầu.

Các nhà phân tích của Citigroup dự đoán rằng OPEC + sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng Tư, và không tin rằng nhà xuất khẩu dầu hàng đầu và thành viên chính của OPEC là Saudi Arabia sẽ tiếp tục việc cắt giảm sản lượng tự nguyện trước đó. Nước này đã kêu gọi một cách tiếp cận thận trọng trước cuộc họp, ngay cả trong bối cảnh nguồn cung có dấu hiệu thắt chặt.

Do đó, giá đang chịu sức ép khi các nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh vị thế mua-bán trước cuộc họp OPEC+.

Giới đầu tư cũng chờ đợi dữ liệu nguồn cung dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu mỏ API, sẽ được công bố vào cuối ngày.

Giá dầu sụt giảm trong phiên giao dịch châu Á diễn ra khi hợp đồng tương lai tại New York giảm ngày thứ ba liên tiếp, trên đà giảm giá tồi tệ nhất kể từ tháng 12 năm 2020. Nó cũng diễn ra khi ‘vàng đen’ phục hồi trong hai tháng đầu năm 2021, được thúc đẩy bởi cắt giảm nguồn cung sâu do OPEC + thực hiện, tính luôn cả việc cắt giảm của Ả Rập Xê Út. Việc triển khai vắc xin COVID-19 trên toàn cầu và việc nhà đầu tư chuyển sang hàng hóa cũng đẩy giá ở New York lên mức cao nhất kể từ năm 2019 khi hy vọng về sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu cũng tăng lên.

Tuy nhiên, COVID-19 vẫn là một mối đe dọa toàn cầu, khi số ca nhiễm trên toàn cầu tăng lần đầu tiên trong gần hai tháng trong tuần qua, Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Ngoài ra, tâm lý thị trường cũng bị tác động xấu do dữ liệu sản xuất tại Trung Quốc suy yếu.

Cụ thể, tăng trưởng hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong chín tháng vào tháng Hai, điều này có thể làm giảm nhu cầu dầu thô của Trung Quốc và gây thêm áp lực lên giá dầu.

Bản tin dầu thô sáng ngày 02/03/2021

Dầu sụt giảm do đồng đô la đã giảm lỗ trước cuộc họp quan trọng của OPEC + dự kiến diễn ra vào tuần này mà cuộc họp đó có thể đưa thêm nguồn cung trở lại thị trường đang thắt chặt nhanh chóng.

Hợp đồng tương lai tại New York giảm phiên thứ hai liên tiếp hôm thứ Hai, xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần. Liên minh OPEC+ sẽ nhóm họp vào thứ Năm và dự kiến sẽ nới lỏng các vòi bơm sau khi giá giảm xuống mức tốt nhất từ trước đến nay trong một năm. Nhưng không rõ nhóm sẽ hành động mạnh mẽ như thế nào, với việc Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê Út kêu gọi các nhà sản xuất tiếp tục “cực kỳ thận trọng”.

Thị trường tiếp tục đối mặt với rủi ro trong ngắn hạn. Unipec của Trung Quốc đã chào bán lại các lô dầu thô Angola trong tháng 4 trong bối cảnh doanh số bán hàng yếu hơn. Nhu cầu dầu diesel ở Ấn Độ cũng giảm so với một năm trước đó trong bối cảnh giá bán lẻ ở nước này tăng kỷ lục. Cả hai đều chỉ ra một giới hạn đối lên sự vững chắc gần đây được thấy trong thị trường dầu mỏ.

Stewart Glickman, nhà phân tích chứng khoán năng lượng tại CFRA Research cho biết: “Bây giờ giá dầu đã quay trở lại mức 60 đô la, sẽ có một động lực để loại bỏ những cắt giảm đó. Câu hỏi đặt ra là họ sẽ mang bao nhiêu sản xuất trở lại. Rủi ro lớn nhất là nếu nguồn cung cho rằng chúng ta quay trở lại với nhu cầu trước đại dịch vào năm 2021 và điều đó hóa ra không phải như vậy.

Tuy nhiên, đã có một loạt các quyền chọn tăng giá trong những tuần gần đây dự đoán đà tăng sẽ tiếp tục do phản ứng của nhà sản xuất với sức tiêu thụ, trong khi việc bảo trì ở các mỏ ở Biển Bắc được thiết lập để giảm nguồn cung hơn nữa. Cũng có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang bắt đầu tăng lên. Theo Descartes Labs, nhu cầu xăng của Mỹ đã tăng 1 triệu thùng/ngày vào tuần trước lên 8,76 triệu thùng/ngày, mức tương đương với tháng 3 năm 2020 trước đại dịch.

Michael Lynch, chủ tịch của Strategic Energy & Economic Research cho biết: “Mọi người đã trở nên rất lạc quan về khả năng của OPEC+ trong việc đưa thị trường cân bằng trở lại. Thị trường tiếp tục “chứng kiến nhu cầu đang được cải

West Texas Intermediate  giao tháng 4 giảm 86 cent xuống 60,64 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm 73 cent xuống 63,69 USD/thùng.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index phục hồi trở lại từ mức thấp nhất trong phiên sau khi giảm 0,4%.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và các đồng minh của tổ chức này phải quyết định mức sản lượng được khôi phục - và với tốc độ nào - với mức cắt giảm hiện tại chỉ còn hơn 7 triệu thùng/ngày, tương đương 7% nguồn cung toàn cầu. Liên minh 23 quốc gia sẽ quyết định có tăng thêm 500.000 thùng vào tháng 4 hay không và ngoài ra, liệu Ả Rập Xê Út có xác nhận thêm 1 triệu thùng mà họ đã tự nguyện giảm quay  trở lại như dự kiến hay không.

Citigroup Inc. cho rằng liên minh sẽ tăng sản lượng lên khoảng 500.000 thùng/ngày vào tháng tới, trong đó Ả Rập Xê Út khó có khả năng tiếp tục các biện pháp cắt giảm tự nguyện.

Louise Dickson, nhà phân tích tại công ty tư vấn Rystad Energy AS, cho biết: “Môi trường giá dầu cao hơn, bức tranh nhu cầu ngày càng hứa hẹn vào mùa hè và triển vọng sản xuất dầu của Mỹ đang phục hồi nhưng vẫn tăng trong năm 2021 sẽ mang lại cho OPEC+ niềm tin để tăng nguồn cung một chút.”