Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 02/07/2021

Bản tin dầu thô chiều 02/7/2021

Dầu vẫn duy trì được đà tăng giá vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á sau khi bất đồng trong tổ chức OPEC + làm trì hoãn quyết định về mức sản lượng, điều này có thể gây ra sự gia tăng lạm phát nếu không được giải quyết.

Dầu Brent giao tháng 9 tăng 0,3% lên 76,07 USD/thùng và dầu WTI giao tháng 8 tăng 0,36% lên 75,5 USD/thùng.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã ngăn một thỏa thuận vào phút chót, khiến liên minh phải trì hoãn quyết định về sản lượng hàng tháng. Sự bế tắc có thể kết thúc bằng việc OPEC + không tăng sản lượng, có nghĩa là liên minh này sẽ rút lại các điều khoản trước đó yêu cầu sản lượng không thay đổi cho đến tháng 4 năm 2022.

Trước khi có bất đồng, về nguyên tắc OPEC + dường như đã đồng ý để tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 8 đến tháng 12. Các bộ trưởng OPEC + sẽ nhóm hợp lại vào thứ Sáu vì kết quả hiện tại khiến thị trường trong tình trạng lấp lửng và làm mất danh tiếng của liên minh, sau cuộc chiến giá giữa Ả Rập Saudi và Nga năm ngoái.

Nếu OPEC + không thể giải quyết xung đột, khả năng giá dầu thô tăng cao hơn sẽ làm gia tăng áp lực lạm phát trong nền kinh tế toàn cầu. Dầu vừa kết thúc nửa năm với kết quả tốt nhất kể từ năm 2009 khi nhu cầu năng lượng phục hồi ở các nền kinh tế lớn vượt xa nguồn cung. Trong một lưu ý, các nhà phân tích của Citigroup Inc. tuyên bố rằng trước khi có sự bế tắc, họ dự kiến ​​thị trường sẽ tiếp tục thiếu hụt sâu trong quý này ngay cả khi đã tính đến sản lượng tăng từ OPEC +.

Vandana Hari, người sáng lập công ty tư vấn dầu mỏ Vanda Insights (NASDAQ: VNDA), nói với Bloomberg: “Một sự sụp đổ nữa của OPEC + như tháng 4 năm ngoái khó có thể xảy ra. Họ đã làm việc quá chăm chỉ trong năm qua để từ bỏ hiệp ước vào giai đoạn này. Tôi hy vọng thỏa thuận dự kiến ​​giữa Saudi Arabia và Nga sẽ được thông qua, nhưng một số dạng nhượng bộ có thể được thực hiện đối với UAE”.

Dọc theo đường cong tương lai của dầu, cấu trúc thị trường tăng trưởng mạnh hơn và timespreads trượt sâu hơn vào cấu trúc backwardation. Hôm thứ Năm, ba timespreads gần nhất trên đường cong WTI chạm mức 1 đô la/thùng. Điều này có nghĩa là thị trường đang ngày càng lo lắng về tình trạng khan hiếm nguồn cung, đặc biệt là tại trung tâm lưu trữ quan trọng Cushing, Oklahoma, nơi hợp đồng dầu thô kỳ hạn của Mỹ được định giá. Hợp đồng Brent giao tháng 9 cao hơn 90 cent/thùng so với hợp đồng tháng 10, trong khi chênh lệch này cách đây một tuần là 80 cent.

UAE tuyên bố họ sẽ chỉ ủng hộ thỏa thuận nếu mức cơ sở cho việc cắt giảm của họ được nâng lên đáng kể, theo các đại biểu. Mức cắt giảm của quốc gia này được đo lường từ điểm bắt đầu vào năm 2018, khi công suất tối đa của nước này là 3,168 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, các dự án mở rộng kể từ đó đã nâng con số này lên khoảng 4 triệu thùng/ngày. Việc đưa công suất mới vào trong cơ sở cắt giảm của UAE có thể cho phép nước này bơm thêm hàng trăm nghìn thùng dầu thô mỗi ngày.

Các nhà quan sát tin rằng OPEC + có thể sẽ đồng ý vào thứ Sáu để khôi phục sản lượng nhiều hơn. Neil Beveridge, nhà phân tích cấp cao tại Sanford C Bernstein ở Hồng Kông, nói với Bloomberg: “Chúng tôi dự kiến ​​mức tăng sẽ là 400.000 thùng/ngày mỗi tháng cho đến hết năm nay để giữ cho thị trường cân bằng”. Ông nói thêm rằng Brent có thể sẽ sớm vượt ngưỡng 80 USD/thùng.

Bản tin dầu thô sáng ngày 02/07/2021

Giá dầu tăng khoảng 2% vào thứ Năm trong phiên Mỹ do các dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất OPEC + có thể tăng sản lượng chậm hơn dự kiến ​trong những tháng tới, trong khi nhu cầu nhiên liệu toàn cầu tăng khiến nguồn cung bị thắt chặt.

Dầu thô Brent giao dịch ở mức 75,84 USD / thùng, tăng 1,22 USD, tương đương 1,6%. Dầu thô WTI của Mỹ chốt ở mức 75,23 USD / thùng, tăng 1,76 USD, tương đương 2,4%.

Trong phiên, cả hai loại hợp đồng đều tăng hơn 2 USD / thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Các nguồn tin cho biết hợp đồng tương lai đã tăng sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC +, đã trì hoãn cuộc họp cấp bộ trưởng cho đến thứ Sáu để tổ chức thêm các cuộc đàm phán về chính sách sản lượng, sau khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất chưa đồng ý với kế hoạch giảm nguồn cung ngay lập tức.

Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết: “Sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán như vậy là không bình thường và có vẻ như cho thấy một số bất hòa đáng kể trong tổ chức này”.

Các nguồn tin trước đó cho biết nhóm này dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 0,4 triệu thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2021.

John Kilduff, phó tổng giám đốc của Again Capital ở New York cho biết: “Tôi tin chắc rằng trong ngắn hạn, OPEC +, do Saudi Arabia dẫn đầu, đang tìm cách ép các nước tiêu thụ và đưa ra mức giá cao hơn để bù đắp cho những thiệt hại của năm ngoái.

Một số người tham gia thị trường vẫn hoài nghi về dự báo nhu cầu.

Bob Yawger, giám đốc hợp đồng năng lượng tại Mizuho Securities, cho biết: “Mọi người đang uống Kool-Aid của OPEC ở đây và nghe theo câu chuyện rằng nhu cầu sẽ tăng 5 triệu thùng trong nửa cuối năm nay”.

Yawger cho biết dự báo nhu cầu của OPEC không tính đến khả năng tăng nguồn cung từ Iran, sự lan rộng của biến thể COVID-19 Delta và việc sử dụng xăng theo mùa của Mỹ không cao.

Đã có một số đợt bùng phát biến thể Delta của coronavirus, làm dấy lên lo ngại rằng sự phục hồi sẽ bị chững lại.