Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 02/12/2021

Bản tin dầu thô chiều 02/12/2021

Giá dầu tăng vào thứ Năm, bù đắp phần nào mức đã để mất trong phiên hôm trước, khi giới đầu tư điều chỉnh vị thế hợp đồng trước quyết định của OPEC+ về chính sách nguồn cung, nhưng mức tăng bị giới hạn do lo ngại biến thể Omicron sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 85 cent, tương đương 1,2% lên 69,72 USD/thùng, sau khi giảm 0,5% trong phiên trước.

Giá dầu thô WTI giao tháng 1 cũng tăng 85 cent, tương đương 1,3%, lên 66,42 USD/thùng, sau khi để mất 0,9% vào hôm thứ Tư.

Tsuyoshi Ueno, nhà kinh tế cấp cao tại Viện Nghiên cứu NLI cho biết: “Các nhà đầu tư mua vào trước khi có quyết định của OPEC+ vì giá dầu đã giảm quá nhanh và quá nhiều trong tuần qua”.

Giá dầu toàn cầu đã mất hơn 10 USD kể từ thứ Năm tuần trước, khi tin tức về biến thể Omicron làm rúng động giới đầu tư.

“Thị trường sẽ theo dõi sát sao quyết định của nhóm OPEC+ cũng như ý kiến ​​từ một số thành viên chủ chốt sau cuộc họp để đưa ra chính sách tương lai của họ,” Ueno nhận xét.

Tổ chức OPEC+ tại cuộc họp hôm nay sẽ đưa ra quyết định về việc liệu có tung thêm dầu vào thị trường theo như kế hoạch trước đó hay là hạn chế nguồn cung.

Kể từ tháng 8, OPEC+ đã bổ sung thêm 400.000 thùng/ngày vào nguồn cung toàn cầu mỗi tháng, khi tổ chức này dần nới lỏng mức cắt giảm kỷ lục đã được thống nhất vào năm 2020.

Tuy nhiên, biến thể mới đã làm phức tạp quá trình ra quyết định, khi một số nhà quan sát suy đoán OPEC có thể tạm dừng những bổ sung đó vào tháng 01 để cố gắng làm chậm tăng trưởng nguồn cung.

"Giá dầu tăng do một số nhà đầu tư dự đoán OPEC+ sẽ quyết định duy trì mức cung hiện tại vào tháng 1 nhằm giảm bớt thiệt hại về nhu cầu do sự lây lan của biến thể Omicron", Toshitaka Tazawa, nhà phân tích tại Fujitomi Securities Co Ltd., cho biết.

Lo ngại về tác động của biến thể Omicron ngày càng gia tăng sau khi ghi nhận trường hợp nhiễm đầu tiên tại Mỹ và ngân hàng trung ương Nhật Bản đã cảnh báo về thiệt hại kinh tế khi các nước phản ứng bằng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt hơn.

Thứ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ David Turk cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden có thể điều chỉnh thời gian dự kiến ​​giải phóng kho dự trữ dầu thô chiến lược nếu giá năng lượng toàn cầu sụt giảm đáng kể.

Mức tăng trên thị trường dầu vào sáng thứ Năm đã bị giới hạn do dữ liệu tồn kho hàng tuần của Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô tại nước này giảm ít hơn dự kiến ​​vào tuần trước, trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất tăng nhiều hơn mức dự kiến ​​do nhu cầu suy yếu.

Theo đó, cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết tồn kho dầu thô giảm 910.000 thùng trong tuần tính đến ngày 26/11, so với kỳ vọng của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là giảm 1,2 triệu thùng.

Trong khi dự trữ xăng tăng 4 triệu thùng trong tuần Lễ Tạ ơn, và các sản phẩm chưng cất tăng 2,2 triệu thùng.

Bản tin dầu thô sáng ngày 02/12/2021

Giá dầu phục hồi từ mức thấp nhất trong 3 tháng vào thứ Tư trước dự đoán động thái hỗ trợ từ OPEC, trước khi chốt phiên thấp hơn lần thứ năm trong sáu ngày sau khi Hoa Kỳ công bố trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên.

WTI, hay còn gọi là chuẩn West Texas Intermediate giảm 61 cent, tương đương gần 1%, ở mức 65,57 USD/thùng, sau khi hồi phục lên 69,49 USD trước đó trong phiên. WTI đã mất gần 17% kể từ lần chốt tăng gần đây nhất là 78,50 vào ngày 23 tháng 11. WTI cũng giảm hơn 23% so với mức cao nhất trong bảy năm là 85,41 vào giữa tháng 10.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, giảm 36 cent, tương đương 0,5%, ở mức 68,87 USD/thùng. Brent đã mất 16% kể từ lần chốt tăng gần đây nhất là 82,31 một tuần trước. Nó cũng giảm 21% so với mức cao nhất trong bảy năm là 86,70 đạt được vào giữa tháng 10.

“Tôi nghĩ vùng hạ cánh tiếp theo cho WTI là 62,” John Kilduff, đối tác sáng lập tại quỹ đầu cơ năng lượng Again Capital, cho biết. “Vẫn còn rất nhiều phần di chuyển cho thứ Omicron này, nhưng tôi tưởng tượng đó sẽ là mục tiêu đầu tiên của WTI trước khi chúng tôi cố gắng tiến tới 60.”

Tiến sĩ Anthony Fauci, nhà virus học hàng đầu của Mỹ, đã phát biểu trong một cuộc họp báo về cá thể người Mỹ bị nhiễm biến thể mới nhất được phát hiện là một cư dân California, người đã từ Nam Phi về nhà vào ngày 22 tháng 11. Người đó đã được tiêm phòng đầy đủ, có các triệu chứng nhẹ và đang tự cách ly.

Tin tức này đã kéo giá dầu thô đi xuống, vốn đã bị sức ép bởi dữ liệu tồn kho cung cầu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA.

13 thành viên OPEC, hay Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã nhóm họp vào thứ Tư trước một hội nghị thượng đỉnh lớn hơn diễn ra vào thứ Năm với 10 nhà sản xuất dầu khác do Nga dẫn dắt.

OPEC đã không tiết lộ bất kỳ kế hoạch sản xuất nào vào thứ Tư, có nghĩa là liên minh 23 quốc gia OPEC+ có thể quyết định cách các nhà sản xuất phản ứng với những gì có thể là cuộc khủng hoảng lớn thứ hai về nhu cầu dầu kể từ đợt bùng phát Covid đầu tiên cách đây 20 tháng.

Trước cuộc họp hôm thứ Năm, OPEC+ đã chuẩn bị một tài liệu cho thấy liên minh dự báo thặng dư dầu toàn cầu sẽ tăng lên 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 1, 3,4 triệu thùng vào tháng 2 và 3,8 triệu thùng vào tháng 3, Reuters đưa tin.

Giá dầu thô cũng phải chật vật để giữ ở mức cao nhất trong ngày sau khi dữ liệu tồn kho hàng tuần cho thấy tồn kho dầu thô chỉ giảm 910.000 thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là giảm 1,237 triệu thùng.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu nóng, tăng 2,16 triệu thùng trong tuần so với dự đoán tăng 462.000 thùng.