Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 03/01/2018

 

Bản tin chiều 3/1/18

Giá dầu ổn định trong phiên sáng thứ Tư quanh mốc 60.4 USD, khi nhu cầu mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng của OPEC và Nga để hạn chế sản xuất nhằm thắt chặt thị trường.

Cụ thể, WTI đang ở mức 60,40 USD/thùng, tăng 3 cent. Brent có giá 66,55 USD/thùng, giảm nhẹ 2 cent.

Mặc dù vậy, có những dấu hiệu cho thấy thị trường đã tăng thái quá trong những ngày cuối cùng của năm 2017 và đầu năm nay, khi sản xuất của Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm và nhiều sự hoài nghi đang xuất hiện về việc liệu tăng trưởng nhu cầu có thể tiếp tục ở mức hiện tại.

Với sự cố đường ống đã được giải quyết và các cuộc biểu tình ở Iran cho thấy không có dấu hiệu ảnh hưởng đến sản xuất dầu của nước này, thì có khả năng giá sẽ giảm trở lại vào đầu năm 2018, đặc biệt là do sản lượng của Mỹ tăng, theo Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Denmark's Saxo Bank cảnh báo.

Hansen nói: "Chỉ là vấn đề thời gian trước khi mục tiêu sản xuất 10 triệu thùng mỗi ngày sẽ đạt được”.

Sản xuất dầu của Mỹ đã tăng gần 16 phần trăm kể từ giữa năm 2016, đạt 9,75 triệu thùng mỗi ngày vào cuối năm ngoái.

Cũng có một số lo ngại rằng sản lượng của Nga thực tế là không giảm. Tham gia vào thỏa thuận, Nga cam kết sẽ cắt giảm khoảng 300.000 thùng mỗi ngày từ mức cao 11,247 triệu thùng/ngày đạt được hồi tháng 10 năm 2016.

Tuy nhiên, xét cả năm 2017, sản lượng của Nga đã lên mức bình quân 10,98 triệu thùng/ngày, so với 10,96 triệu thùng của năm 2016 và 10,72 triệu thùng vào năm 2015.

Ngoài ra, cũng có một số lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 có thể dẫn tới tăng trưởng nhu cầu thấp hơn kỳ vọng.

Dự báo giá WTI sẽ có biên độ dao động rộng hơn trong phạm vi 59,5-62 USD, với mức giá trung bình 60 USD cao hơn so với 58,7 USD của kỳ này. Brent nằm trong biên độ 66-69 USD.

Bản tin sáng 3/1/18

Giá dầu phiên 2/1 trượt nhẹ khi những lo ngại về gián đoạn nguồn cung ở Biển Bắc và Libya giảm, nhưng vẫn kết phiên ở mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm nhờ căng thẳng chính trị tại Iran.

Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 2 kết phiên 2/1 ở mức 60,37 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 3 sụt 30 cent, tương đương gần 0,5%, xuống 66,57 USD/thùng tại thị trường London.

Thị trường dầu mỏ cải thiện nhờ tâm lý lo ngại về dư cung suy yếu, cùng với nhu cầu tăng và thỏa thuận cắt giảm sản lượng do OPEC đứng đầu được kéo dài đến hết năm 2018.

Theo các chuyên gia tại Sevens Report, sự gián đoạn nguồn cung tại Libya và Biển Bắc gần đây “sẽ không làm thay đổi triển vọng của thị trường dầu mỏ trong trung hạn, nhưng nhu cầu tiêu thụ trên thế giới tăng cùng với việc OPEC tuân thủ thỏa thuận của khối đã giúp bù đắp nguồn cung dầu tăng từ Mỹ”.

Các chuyên gia này cũng dự báo sản lượng dầu của Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Trong bối cảnh như vậy, giá dầu khó có thể tăng mạnh.

Trong khi đó, biểu tình lan rộng tại Iran kéo sang ngày thứ sáu, kêu gọi thay đổi lãnh đạo tại quốc gia Hồi giáo này. Tình hình này gây lo ngại về việc nguồn cung dầu tại quốc gia này bị gián đoạn.

Cung-cầu dầu đang tiến đến mức cân bằng vào 6 tháng cuối năm nay sau hơn 3 năm trong tình trạng dư cung. Nhu cầu dầu thô trong quý I thường thấp nhất do các nhà máy lọc dầu bảo dưỡng và tăng mạnh vào nửa năm sau.

PT kỹ thuật

Giá dầu thô giảm nhẹ sau khi đạt mức cao 2,5 năm và có xu hướng test mục tiêu kháng cự gần mức cao tháng 5/2015 tại 62,58. Hỗ trợ giá dầu thô được thấy gần đường trung bình 10 ngày tại 58,97. Giá hình thành mô hình cờ hiệu tăng trong đó giá có xu hướng tạm dừng để chuẩn bị cho mục tiêu bứt phá lên giá cao hơn. Xu hướng là tăng do biểu đồ MACD có màu đen với một quỹ đạo hướng lên cho thấy giá dầu thô cao hơn. Chỉ số sức mạnh tương đối RSI đang gần đạt được mức kích hoạt quá mua qua đó có thể báo hiệu trước sự điều chỉnh.

Dự báo giá WTI sẽ có biên độ dao động rộng hơn trong phạm vi 59,5-62 USD, với mức giá trung bình 60 USD cao hơn so với 58,7 USD của kỳ này. Brent nằm trong biên độ 66-69 USD.