Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 03/01/2023

Bản tin dầu thô chiều 03/01/2023

Giá dầu giảm vào sáng thứ Ba từ mức cao nhất trong một tháng sau khi dữ liệu kinh tế của Trung Quốc làm giảm tâm lý thị trường và người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cảnh báo về một năm 2023 khó khăn hơn.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 25 cent, tương đương 0,29%, xuống 85,66 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI ở mức 80,06 USD/thùng, giảm 20 cent, tương đương 0,25%.

Dữ liệu nhà máy yếu hơn từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai, đã ảnh hưởng đến giá cả. Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Caixin/Markit đã giảm xuống 49 trong tháng 12 so với 49,4 trong tháng 11. Chỉ số này đã ở dưới mốc 50 điểm trong 5 tháng liên tiếp.

Tuy nhiên, các hoạt động bình thường đã quay trở lại ở Trung Quốc vào thứ Hai, khi một số người ở các thành phố lớn bất chấp cái lạnh và sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19, làm tăng triển vọng thúc đẩy nền kinh tế và nhu cầu dầu khi sự phục hồi nhiều hơn sau sự lây nhiễm.

"Thị trường không thể mong đợi sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc sau ba năm (kiểm soát đại dịch), sự phá sản hàng loạt của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tỷ lệ tiết kiệm xã hội tăng nhanh và tốc độ số ca nhiễm và tử vong tăng nhanh trong những tháng gần đây", nhà phân tích Leon Li từ CMC Markets cho biết.

Điều này xảy ra sau tin tức về đợt tăng hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu đầu tiên cho năm 2023 do chính phủ Trung Quốc công bố. Một số thương nhân cho rằng điều đó là do dự báo nhu cầu trong nước thấp khi đất nước tiếp tục chiến đấu với làn sóng COVID-19.

Hơn nữa, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva hôm Chủ nhật cho biết Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc - những động lực chính của tăng trưởng toàn cầu - đều đang chậm lại cùng lúc, khiến năm 2023 khó khăn hơn so với năm 2022 đối với nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Vladimir Putin đã cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu từ ngày 1 tháng 2 trong vòng 5 tháng cho các quốc gia tuân thủ mức trần. Sắc lệnh của ông cũng bao gồm một điều khoản cho phép ông bác bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

Dầu thô của Nga đã được chuyển hướng sang Ấn Độ và Trung Quốc từ châu Âu. Các thương nhân cho biết Moscow có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu diesel từ cảng biển Baltic của Primorsk lên 1,81 triệu tấn trong tháng 1, nhưng xuất khẩu từ Tuapse dự kiến sẽ giảm xuống 1,333 triệu tấn.

Trong những tháng tới, nhà phân tích năng lượng hàng đầu tại Ngân hàng DBS Suvro Sarkar dự đoán những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục cạnh tranh với tốc độ mở cửa trở lại của Trung Quốc trong việc thúc đẩy giá dầu.

Ông nói: “Đồng USD yếu hơn sẽ giúp ích ở một mức độ nào đó trong khi các yếu tố ngắn hạn sẽ bao gồm cập nhật hàng tồn kho và dữ liệu về nguồn cung của Nga”.