Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 03/03/2022

Bản tin dầu thô chiều 03/03/2022

Dầu mở rộng đà tăng giá vào sáng thứ Năm trong phiên châu Á, khi dầu Brent có lúc vượt mốc 118 USD. Sự gián đoạn thương mại và các vấn đề về vận chuyển do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì cuộc xâm lược gần đây vào Ukraine đã khiến lo ngại về nguồn cung, trong khi nguồn cung dầu thô của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Theo đó, dầu Brent giao tháng 5 tăng 3,6% lên 116,99 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2013. Giá dầu WTI giao tháng 4 cũng tăng 3,58% ở mức 114,57 USD/thùng, sau khi chạm mức cao mới trong 11 năm là 114,99 USD.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã quyết định duy trì mức tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày tại cuộc họp hôm thứ Tư, phớt lờ giá đang tăng cao, cuộc xâm lược của Nga và một số lời kêu gọi tăng nguồn cung.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết: "Nhà Trắng đã gia tăng áp lực đối với Nga với thông báo sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhắm vào lĩnh vực lọc dầu của Nga. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nguồn cung dầu của Nga sẽ tiếp tục bị hạn chế".

Phản ứng trước các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với lĩnh vực lọc dầu của Nga, làm dấy lên lo ngại xuất khẩu dầu và khí đốt của nước này có thể là mục tiêu tiếp theo. Cho đến nay, Mỹ vẫn chưa đả động đến hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga vì đang cân nhắc tác động của một động thái như vậy đối với thị trường dầu toàn cầu và giá năng lượng của Mỹ. Vì Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba và là nước xuất khẩu dầu lớn nhất trên toàn cầu, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Trong khi đó, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho thấy dự trữ dầu thô tại nước này giảm 2,59 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25 tháng 2.

Hãng tin Iran cho biết, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ đến thăm Tehran vào thứ Bảy, động thái này có thể giúp mở đường cho việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Bản tin dầu thô sáng ngày 03/03/2022

Giá dầu thô của Mỹ đạt mức cao nhất một thập kỷ trong khi giá dầu Brent chuẩn toàn cầu đạt mức đỉnh vào giữa năm 2014 sau khi OPEC+ đã không làm gì để bù đắp cuộc khủng hoảng nguồn cung cấp năng lượng ngày một gia tăng do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nhà sản xuất dầu lớn của Nga vì cuộc chiến ở Ukraine.

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ, hay WTI, tăng 7,19 USD, tương đương 7%, ở mức 110,60 USD/thùng cho hợp đồng front month. WTI đạt 112,51 USD trước đó trong phiên, mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2011.

Trong khi đó, hợp đồng front month của Brent chuẩn toàn cầu, tăng 7,96 USD, tương đương 7,6%, ở mức 112,93 USD/thùng. Mức đỉnh trong ngày của nó là 115,11 USD, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2014.

Craig Erlam, nhà phân tích tại sàn giao dịch trực tuyến OANDA cho rằng: “Và vào thời điểm thị trường đã quá thắt chặt… OPEC+ dường như vẫn không muốn thừa nhận” điều đó.

OPEC+, dưới sự chủ trì của Saudi Arabia với sự hỗ trợ của Nga, đã ủy quyền cho 23 nước sản xuất dầu trong liên minh tăng sản lượng lên tổng cộng 400.000 thùng/ngày vào tháng Tư.

Đó là mức mà nhóm đã gắn bó trong chín tháng qua. Nhưng đó cũng là một mức mà nhóm hầu như không đáp ứng được, do hạn chế về sản lượng tại các giếng dầu được đầu tư thấp hoặc cố tình bỏ lỡ mục tiêu - đặc biệt là về phía Saudi Arabia - để đảm bảo đà tăng giá dầu không bị chệch hướng. WTI đã tăng 45% chỉ trong năm nay trong khi dầu Brent đã tăng 43%.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital, cho biết trong các bình luận do CNBC thực hiện: ““ Người Saudi có khả năng loại bỏ một phần đà tăng giá mà chúng ta đang thấy này. Họ có thể dễ dàng đưa thêm 1 triệu đến 2 triệu thùng dầu mỗi ngày trên thị trường chỉ với một thao tác chuyển đổi.”

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, người đã tham dự cuộc họp trực tuyến hôm thứ Tư của OPEC+, đã gọi thị trường dầu là “cân bằng” và hy vọng rằng “sự biến động của thị trường dầu sẽ giảm bớt”. Cân bằng mà OPEC+ nói thường có nghĩa là một thị trường không có đủ nguồn cung. Khi liên minh bày tỏ hy vọng về việc giảm biến động thị trường, về cơ bản, điều đó có nghĩa là họ muốn giá chỉ đi một chiều - tăng.

Thêm vào sự cuồng nhiệt của thị trường hôm thứ Tư là dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy sự sụt giảm trên diện rộng trong kho dự trữ dầu thô và nhiên liệu.

Các kho dự trữ dầu thô giảm 2,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 25 tháng 2 sau khi tăng 4,5 triệu thùng vào tuần trước đó.

Mối quan tâm đặc biệt là mức tồn kho tại điểm giao hàng WTI ở Cushing, Oklahoma cho thấy mức rất thấp là 22,8 triệu thùng so với mức 23,8 triệu của cùng kỳ.

Các kho dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã thay đổi giữa giảm và tăng trong tháng qua, phản ứng với xu hướng kinh tế bị áp lực bởi sự thay đổi của đại dịch coronavirus và lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm.

Dự trữ xăng giảm 468.000 thùng trong tuần trước, bổ sung thêm vào mức giảm 582.000 thùng của tuần trước đó.

Dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 574.000 thùng, sau mức giảm 1,6 triệu thùng của tuần trước đó. Sản phẩm chưng cất, được tinh chế thành dầu diesel cho xe tải, xe buýt, tàu hỏa và tàu thủy cũng như nhiên liệu cho máy bay phản lực, là thành phần tăng trưởng mạnh nhất của tổ hợp dầu khí Hoa Kỳ trong nhiều tháng, chứng kiến lượng hàng tồn kho không ngừng giảm kể từ giữa tháng 1.