Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 03/12/2021

Bản tin dầu thô sáng ngày 03/12/2021

Giá dầu tăng trở lại trong phiên thứ Năm sau hai ngày bán mạnh, sau một loạt tin tức thiếu hấp dẫn về biến thể Omicron và khi liên minh sản xuất OPEC+ duy trì với số lượng thùng dự kiến tung ra vào tháng 1.

Trong nhiều ngày qua, đã có suy đoán rằng 23 quốc gia OPEC+ - bao gồm 13 thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ do Ả Rập Xê-út đứng đầu và 10 nhà sản xuất dầu khác do Nga chỉ đạo - sẽ hủy bỏ việc bổ sung 400.000 thùng hàng ngày mà họ đã nhắm mục tiêu mỗi tháng kể từ tháng 7.

Cuối cùng, liên minh đã quyết định giữ nguyên hiện trạng đối với hoạt động sản xuất và các nhà giao dịch dầu thô, có lẽ đã mệt mỏi vì khiến thị trường giảm gần 20% trong tuần qua, đã quyết định thưởng cho OPEC+ bằng cách đẩy giá dầu thô lên cao hơn.

Lý do khác cho sự phục hồi: Việc thiếu các tin tức gây dịch chuyển thị trường từ biến thể Omicron, điều này cũng cho phép cổ phiếu trên Phố Wall tăng cao hơn.

Thị trường đã rung chuyển hôm thứ Tư bởi tin tức về trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên ở Hoa Kỳ được báo cáo ở một cư dân California đã trở về từ Nam Phi. Nhưng hôm thứ Năm, có rất ít thông tin cập nhật về biến thể này ngoài việc một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Singapore, Leong Hoe Nam, nói rằng Omicron có khả năng ‘thống trị và áp đảo’ thế giới trong vòng 3-6 tháng.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng cho biết biến thể này có thể làm chậm quá trình phục hồi kinh tế Hoa Kỳ sau đại dịch.

Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA cho biết: “Quyết định tiếp tục tăng theo kế hoạch là hợp lý”. Ông cho biết liên minh nhận ra sự cần thiết phải duy trì tính nhất quán trong sản xuất vì họ đang chờ thêm dữ liệu về Omicron.

OPEC+ cũng đang phòng ngừa cho nhu cầu dầu cao hơn để sưởi ấm trong những tháng lạnh giá sắp tới từ tháng 1 đến tháng 3, Erlam nói. "Họ đã lên kế hoạch cho những đợt tăng vọt trong mùa đông này, điều này cũng cho phép họ kiên nhẫn."

WTI, hay còn gọi là chuẩn West Texas Intermediate cho dầu thô của Hoa Kỳ, tăng 93 cent, tương đương 1,4%, ở mức 66,50/thùng. Trước thứ Năm, WTI đã mất gần 17% kể từ lần đóng cửa  tăng cuối cùng là 78,50 vào ngày 23 tháng 11. Nó cũng đã giảm hơn 23% so với mức cao nhất trong bảy năm là 85,41 vào giữa tháng 10.

Dầu thô Brent giao dịch tại London, chuẩn toàn cầu, tăng 80 cent, tương đương 1,2%, ở mức 69,67 USD. Trước thứ Năm, Brent đã mất 16% kể từ lần đóng cửa tăng gần nhất là 82,31 vào ngày 23 tháng 11. Nó cũng giảm 21% so với mức cao nhất trong bảy năm là 86,70 đạt được vào giữa tháng 10.

Bản tin dầu thô chiều 03/12/2021

Giá dầu tăng vào sáng thứ Sáu trong phiên châu Á, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) quyết định giữ nguyên kế hoạch bổ sung nguồn cung tại cuộc họp gần đây nhất. Tuy nhiên, vàng đen vẫn đang hướng tới tuần giảm thứ sáu.

Giá dầu Brent tương lai tăng 1,15% lên 70,47 USD/thùng và dầu WTI tương lai tăng 1,32% ở mức 67,38 USD.

OPEC+ cho biết sau cuộc họp hôm thứ Năm nhóm này sẽ tuân thủ kế hoạch bổ sung nguồn cung 400.000 thùng/ngày vào tháng 1 năm 2022. Tuy nhiên, OPEC+ có thể thay đổi chính sách này nhanh chóng nếu biến thể Omicron gây ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu, và được chuẩn bị trước cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra ​​vào ngày 4 tháng 1 năm 2022, nếu cần.

Việc phát hiện biến thể Omicron đã gây ra một tuần đầy biến động do lo ngại về các đợt phong tỏa mới sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu và thúc đẩy OPEC+ tạm dừng tăng sản lượng.

Tuy nhiên, quyết định bất ngờ của OPEC+ đã làm tăng giá khi "các nhà giao dịch miễn cưỡng đặt cược OPEC+ rốt cuộc cũng sẽ tạm dừng việc tăng sản lượng", các nhà phân tích của ANZ Research cho biết trong một lưu ý.

Theo nhà phân tích Ann-Louise Hittle của Wood Mackenzie, việc OPEC+ tiếp tục tuân thủ chính sách của mình là rất hợp lý vì vẫn chưa rõ liệu Omicron có thể kháng các loại vacxin hiện có hay không, theo nhà phân tích Ann-Louise Hittle của Wood Mackenzie.

 

"Các thành viên của OPEC+ thường xuyên liên lạc và đang theo dõi tình hình thị trường sát sao. Do đó, họ có thể phản ứng nhanh chóng khi chúng ta bắt đầu hiểu rõ hơn về quy mô tác động mà biến thể Omicron có thể gây ra đối với nền kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu, "Hittle nói với Reuters.