Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin vắn ngày 03/4/2023

Bản tin dầu thô chiều 03/4/2023

Giá dầu tăng mạnh vào sáng thứ Hai, bị tác động bởi thông báo bất ngờ của OPEC+ về việc cắt giảm sản lượng hơn nữa, điều mà nhà sản xuất hàng đầu Ả Rập Saudi gọi là biện pháp phòng ngừa để hỗ trợ sự ổn định của thị trường.

Dầu thô Brent giao dịch ở mức 84,26 USD/thùng, tăng 4,37 USD, tương đương 5,5% sau khi chạm mức cao nhất trong một tháng là 86,44 USD vào đầu phiên.

Dầu thô WTI ở mức 79,90 đô la một thùng, tăng 4,23 đô la, tương đương 5,6% sau khi trước đó đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 1.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã làm rung chuyển thị trường khi tuyên bố cắt giảm sản lượng khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày vào Chủ nhật.

OPEC+ được cho là sẽ duy trì quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày trước đó cho đến tháng 12 tại cuộc họp hàng tháng vào thứ Hai.

Các cam kết nâng tổng khối lượng cắt giảm của OPEC+ lên 3,66 triệu thùng/ngày theo tính toán của Reuters, tương đương với 3,7% nhu cầu toàn cầu.

Do đó, Goldman Sachs đã hạ dự báo sản lượng cuối năm 2023 của OPEC+ xuống 1,1 triệu thùng/ngày và nâng dự báo giá dầu Brent lên 95 USD và 100 USD/thùng tương ứng cho năm 2023 và 2024, các nhà phân tích của ngân hàng này cho biết trong một báo cáo.

Goldman ước tính việc giảm sản lượng có thể giúp giá dầu tăng 7%, góp phần làm tăng doanh thu từ dầu mỏ của Saudi và OPEC+.

Chính quyền Biden cho biết họ thấy động thái do các nhà sản xuất công bố là không khôn ngoan.

Một số nhà phân tích đặt câu hỏi về lý do cắt giảm sản lượng thêm của OPEC+.

Vandana Hari, người sáng lập công ty phân tích thị trường dầu mỏ Vanda Insights, nhận định: “Thật khó để tin vào lý do 'đánh phủ đầu' và 'phòng ngừa' – nhất là vào thời điểm hiện tại, khi cuộc khủng hoảng ngân hàng đã kết thúc và dầu Brent đã tăng trở lại mức 80 USD từ mức thấp nhất trong 15 tháng hồi đầu tháng 3".

Tháng trước, dầu Brent đã giảm xuống còn 70 USD/thùng, thấp nhất trong 15 tháng, do lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu và lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu mặc dù sản lượng dầu của OPEC thấp hơn trong tháng 3 do bảo trì mỏ dầu ở Angola và ngừng hoạt động xuất khẩu ở một số mỏ dầu của Iraq.

"Động thái hôm nay, giống như đợt cắt giảm hồi tháng 10, có thể được coi là một tín hiệu rõ ràng khác rằng Ả Rập Xê Út và các đối tác trong OPEC sẽ tìm cách dập tắt đợt bán tháo vĩ mô hơn nữa và Jerome Powell không phải là chủ ngân hàng trung ương duy nhất có tầm quan trọng", nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital cho biết.

"Điểm mấu chốt là Washington và Riyadh chỉ đơn giản là có các mục tiêu giá khác nhau cho các sáng kiến ​​chính sách quan trọng của họ."

Các nhà phân tích tại JP Morgan cho biết động thái này diễn ra muộn hơn họ dự kiến và việc phản ứng chậm chạp với giá thấp hơn sẽ có tác động hạn chế đối với cân bằng tổng thể và có thể trì hoãn tác động đối với giá.

Họ cho biết: “Kể từ tháng 11, cán cân cung-cầu dầu toàn cầu của chúng tôi cho thấy cần phải có hành động chính sách mạnh mẽ để kiểm soát tình trạng dư thừa dầu toàn cầu”.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng trong tháng 1 lên 12,46 triệu thùng mỗi ngày, cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020, dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho thấy hôm thứ Sáu.